svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช. เตรียมเปิดรับฟังความเห็น​ "คืนคลื่นทีวีดิจิทัล"

15 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เตรียมรับฟังความเห็น การประมูลคลื่น 700 MHz การเยียวยาทีวีดิจิทัล และการคืนคลื่นทีวีดิจิทัล เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ยังอยู่รอดต่อไปได้

เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช. ) ฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกว่า การประชุมนัดพิเศษของคณะกรรมการ กสทช. พิจารณา (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz มาตรการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน และหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHzคณะกรรมการได้เห็นชอบร่วมกัน เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz เพื่อนำไปจัดสรรในกิจการโทรคมนาคม 5G และนำเงินประมูลมาจ่ายเป็นค่าทดแทนผู้ที่ถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนคลื่นความถี่ดังกล่าว เพื่อเยียวยากลุ่มทีวีดิจิทัล โดยให้นำหลักการ วิธีการ เงื่อนไข และข้อสังเกตคณะกรรมการ กสทช. ไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ประกอบด้วย 1. ความชอบด้วยกฎหมายเรื่องมาตรการเยียวยาทีสีดิจิทัลอยู่ในอำนาจของ กสทช. ที่จะดำเนินการได้ครบถ้วนหรือไม่2. การกำหนดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz จะประมูลจำนวนกี่ใบอนุญาตและความถี่ที่จะนำมาประมูลควรมีขนาดเท่าไหร่ ราคาเริ่มต้นในการประมูลควรที่จะเป็นอย่างไร ระยะเวลาใบอนุญาตกี่ปี อย่างไรก็ตามให้นำประเด็นรับฟังความเห็นสาธารณะดังกล่าว ส่งให้คณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายพิจารณาคู่ขนานกันไป การช่วยเหลือทีวีดิจิตอลก็จะดำเนินการได้เร็วขึ้นขณะเดียวกันสำนักงานฯ ก็จะรวบรวมผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ดังกล่าวมายกร่างเป็นประกาศ กสทช ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถดำเนินการได้ทั้งนี้ ที่ประชุม เห็นว่าควรรวมเป็นร่างประกาศเดียวกันไม่ควรแยกเป็นร่างประกาศ เป็นสองประกาศ คือร่างประกาศประมูลคลื่น และร่างประกาศเยียวยาทีวีดิจิทัล เพราะอาจทำให้การรับฟังความคิดเห็นล่าช้าออกไป จึงควรอยู่ร่างเดียวกันเลขธิการ กสทช. บอกอีกว่าอยากให้มีการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz เกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน โดยวันศุกร์นี้ เบื้องต้นจะนำร่างประกาศดังกล่าว ขึ้นในเว็บไซต์กสทช. เพื่อรับฟังความคิดเห็นสำหรับปัจจุบันคลื่นที่ทีวีดิจิตอลใช้งานอยู่นั้น อยู่ในความถี่ย่าน 510 ถึง 700 MHz ซึ่งถ้ามีการย้ายคลื่น ก็จะต้องบีบคลื่นของทีวีดิจิตอลให้แคบลง เป็น 500 ถึง 600 MHz ซึ่งก็จะเหลือคลื่นที่จะนำมาประมูลได้ 96 MHz ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยมากหรือไม่ส่งผลกระทบเลย เนื่องจากไม่ต้องเปลี่ยนตัวรับ เพราะว่าอยู่ในย่านความถี่เดิม แต่ผู้ให้บริการโครงข่ายจะได้รับผลกระทบ ซึ่งก็ให้ทำแผนเยียวยามาที่กสทชทั้งนี้ เดิมที กสทช เคยตั้งไว้ว่าประเทศไทย จะมีทีวีดิจิตอลถึง 48 ช่อง ปัจจุบันมีแค่ 27 ช่องเพราะฉะนั้นช่วงความถี่ถือว่ามีเพียงพอทั้งนี้ที่ประชุม กสทช. ยังมีข้อสังเกตใส่ลงไปในร่างประกาศเพื่อรับฟังความคิดเห็นที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือกรณีที่ผู้ประกอบการจะคืนใบอนุญาตก็จะต้องคืนเงินให้แก่ผู้ประกอบการด้วยบางส่วน สามารถทำได้หรือไม่ จะมีรับฟังความคิดเห็นส่วนนี้ด้วย"เช่นผู้ประกอบการไม่ต้องการจะประกอบกิจการทีวีดิจิตอลต่อไปอีกแล้ว
1.เงินค่าประมูลใบอนุญาตไม่ต้องจ่ายแล้ว 2.รัฐจะชดเชยอีกบางส่วนเท่าไหร่ถ้าผู้ประกอบการต้องการคืนคลื่น ประเด็นนี้ก็เป็นประเด็นใหญ่พอสมควรที่จะนำไปรับฟังความคิดเห็นด้วย หากนำไปรับฟังความคิดเห็นแล้วผลปรากฏว่าต้องการจะคืนแล้วก็จะได้เงินคืนกลับมาบางส่วน ก็จะนำมาอยู่ในร่างประกาศนี้ด้วย ทีวีก็จะมีช่องน้อยลง อาชีพสื่อสารมวลชนก็จะอยู่รอดต่อไป " นายฐากร กล่าวในที่สุด

logoline