svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดาวเรืองเหลืองน้อมรำลึก ร.9

18 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายพื้นที่ ที่ร่วมกันปลูกต้นดาวเรือง ตอนนี้เชื่อว่าคงออกดอกเหลืองอร่าม บานสะพรั่งกันทั่วประเทศแล้ว ซึ่งสีเหลืองของดอกดาวเรือง เป็นสีวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการรณรงค์ให้พสกนิกรชาวไทยปลูกต้นดาวเรือง ก็เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของ ในหลวง ร.9

แม้เวลาจะล่วงเลย 365 วัน ที่ปวงชนชาวไทย หัวใจแตกสลาย หลังทราบข่าวการสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย แต่ทุกพระราชกรณียกิจ ทุกพระราชดำรัส ของพระองค์ยังคงกึกก้อง อยู่ในใจคนไทยตราบนิจนิรันดร์
ภายใต้ความโศกเศร้าที่ปกคลุมในใจคนไทย หลายหน่วยงาน ภาครัฐ เอกชน พร้อมใจกันทำกิจกรรมต่างๆเพื่อน้อมรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะการร่วมกันปลูกดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชค่ะ
ประติมากรรม จากน้ำสู่ฟ้า ตั้งตระหง่านที่ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอนนี้ ได้แรงบันดาลใจจากพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อประโยชน์สุขแก่ทุกชีวิตบนผืนแผ่นดินไทย สะท้อนความรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและความจงรักภักดีของปวงชนชาวไทยด้วยรูปแบบการเปล่งประกายจากสายน้ำ สู่ท้องฟ้า พร้อมลวดลายไทยประณีต ตกแต่งด้วยดอกดาวเรืองสีเหลืองอร่าม ดอกไม้ประจำรัชกาลที่9 ดอกบานไม่รู้โรยและดอกรัก แทนพลังแห่งความรักนิรันดร์ นอกจากนั้นสัญลักษณ์เลขเก้าไทย ออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ช่วง มูลพินิจ ค่ะ
ด้านศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ก็รายล้อมไปด้วยดอกดาวเรืองหลายหมื่นต้น ที่ปลูก ประดับ ตกแต่ง แสดงความจงรักภักดีถึงในหลวง ร.9 พร้อมภาพเขียนประวัติศาสตร์ยาวที่สุดในโลก ขนาด 20 เมตร โดย สุวิทย์ ใจป้อม บอกเล่าพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันพระราชสมภพ ทรงครองราชย์ ทรงพระผนวช พระอัจริยภาพ พระราชกรณียกิจ จวบจนเสด็จสวรรคต สะท้อนให้เห็นว่าพสกนิกรชาวไทยยังคงรักและคิดถึงพ่อผู้อยู่บนฟ้าไม่เสื่อมคลายค่ะ
นี่คงเป็นเพียงส่วนนึง ที่ปวงชนชาวไทยพร้อมใจกันแสดงความรัก ความคิดถึง ถึงพ่อผู้อยู่บนฟ้า แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนและตอบแทนพ่อหลวง ร.9 ผู้ทรงทุ่มเทพระวรกาย พระราชหฤทัย เพื่อพสกนิกรของพระองค์ตลอดการครองราชย์ 70 ปี คือการทำความดี รู้รักสามัคคีและรับผิดชอบหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดค่ะ

logoline