svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าฯ คาดกินเจปีนี้เงินสะพัด 4.5 หมื่นล้าน

12 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม.หอการค้าไทย คาดกินเจปี 60 เงินสะพัดเพิ่มขึ้นเป็น 45,081 ล้านบาท โดยพบว่าคนกินเจส่วนใหญ่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่รัชกาลที่ 9

ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อุมากมล สุนทรสุรัติ เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งปีนี้อยู่ระหว่างวันที่ 20 - 28 ตุลาคม  คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลกินเจ 45,081 ล้านบาท คิดเป็น 2.5% ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่า 43,981 ล้านบาท
จากการสำรวจ พบว่าปีนี้มีผู้กินเจ คิดเป็นสัดส่วน 21.1% เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และกว่า 26.8 % ที่ไม่กินเจ เนื่องจากอาหารเจราคาแพง ขณะเดียวกัน ประชาชนกว่า 89% คิดว่าเทศกาลกินเจในปีนี้ จะไม่คึกคัก เนื่องจากอยู่ในช่วงโศกเศร้าและการไว้อาลัย   นอกจากนี้การสำรวจยังพบว่า ผู้ที่ทานเจในปีนี้จะขอพรให้กับประเทศไทย ประกอบด้วย ขอให้พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และพระราชินีในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง ขอให้ร่ำรวยเงินทอง ทำมาค้าขายดี กิจการรุ่งเรือง เงินเดือนขึ้น ขอให้บ้านเมืองประเทศไทยสงบสุข ขอให้เศรษฐกิจดี หมดหนี้หมดสิน ประชาชนมีเงินมีงานทำ

logoline