svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ออมสินเตรียม 1 หมื่นล้านปล่อยกู้ผู้สูงอายุ

24 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สว. (สูงวัย) ฟังทางนี้ "ธ.ออมสิน" เตรียม 1 หมื่นล้าน ปล่อยกู้ 60 ปีขึ้นไป เอาบ้าน-คอนโด ค้ำได้ 60-70% ได้เงินเป็นรายเดือนเพื่อกินใช้ตลอดช่วงอายุ

 ธนาคารออมสิน เตรียมเปิดตัวสินเชื่อรีเวอร์ส มอร์ทเกจ ตั้งวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท กำหนดคุณสมบัติผู้กู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 85 ปี เพราะเป็นอายุขัยเฉลี่ยของคนไทย 

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีชัย ระบุ คณะกรรมการธนาคารออมสินได้อนุมัติโครงการสินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ หรือรีเวิร์ส มอร์ทเกจ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5-6% โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้ 
คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี เพราะมีผู้สูงอายุจำนวนมากต้องการสินเชื่อดังกล่าว
ผู้ขอสินเชื่อดังกล่าวต้องมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จนถึงไม่เกิน 85 ปี ซึ่งเป็นอายุขัยโดยเฉลี่ยของคนไทย โดยวงเงินสูงสุดที่จะได้รับคือ 70% ของมูลค่าหลักประกัน คือ บ้านที่ผู้ขอสินเชื่ออยู่อาศัย โดยธนาคารจะจ่ายสินเชื่อให้ผู้สูงอายุเป็นรายเดือน เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายในแต่ละเดือนตลอดช่วงอายุที่กู้ ส่วนดอกเบี้ยจะจัดเก็บครั้งเดียวหลังผู้สูงอายุเสียชีวิตแล้ว 
กรณีเมื่อจบโครงการในอายุ 85 ปีแล้วผู้ขอสินเชื่อเสียชีวิต หรือเสียชีวิตก่อนอายุ 85 ปี ธนาคารจะนำที่อยู่อาศัยที่เป็นหลักประกันไปขายทอดตลาด กรณีขายได้เกินกว่าวงเงินสินเชื่อที่ธนาคารจ่าย ส่วนเกินดังกล่าวจะมอบให้แก่ทายาท แต่หากทายาทต้องการขอซื้อกลับคืนก็สามารถดำเนินการได้ 
กรณีจบอายุโครงการแล้ว แต่ผู้กู้ยังไม่เสียชีวิต สามารถขอทบทวนหลักประกัน เพื่อขอวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมได้ เพราะมีแนวโน้มว่าหลักประกันจะสูงขึ้นตามช่วงเวลาที่ผ่านไป
โครงการนี้ไม่ได้เจาะจงเฉพาะผู้สูงอายุที่อาจมีปัญหาทางการเงินในช่วงเกษียณอายุ แม้แต่กรณีที่ผู้สูงอายุมีบุตรหลานดูแลภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่แล้ว ก็สามารถให้พ่อแม่ นำบ้านมาเข้าโครงการได้ 
เพราะสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ลูกๆแต่ละคนอาจมีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัวของตัวเอง ซึ่งเป็นภาระค่อนข้างสูง 
การนำบ้านมาเข้าโครงการจะช่วยลดภาระได้ส่วนหนึ่ง และลูกหลานสามารถขอซื้อคืนได้เช่นกัน เพราะธนาคารไม่มีเจตนาจะครอบครองหรือขายทอดตลาด

logoline