svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กกพ.เล็งรื้อค่าไฟอัตราเดียวเป็น"รายภาค"  

19 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.ได้ว่าจ้างบริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส หรือ PwC เป็นที่ปรึกษาทบทวนโครงสร้างค่าไฟฟ้าฐานใหม่ (ปี2561-2564) ซึ่งได้รับมอบนโยบายจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ศึกษาต้นทุนค่าไฟฟ้าเป็นรายภูมิภาค เพื่อให้เห็นถึงกำลังการผลิตไฟฟ้าและความต้องการใช้ไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ โดยผลการศึกษาดังกล่าวอาจส่งผลให้การคำนวณต้นค่าไฟฟ้าในอนาคตจะแตกต่างกันต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง หรือตามระยะทาง

เช่น ในพื้นที่ห่างไกลโรงไฟฟ้า หรือ ตามเกาะต่างๆ จะมีต้นทุนค่าไฟฟ้าสูงขึ้น จากปัจจุบันค่าไฟฟ้าเป็นอัตราเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายใน 6-8 เดือน คาดว่า โครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่จะเริ่มใช้ได้ในงวดที่ 2 ของปี2561 (รอบเดือน พ.ค.-ส.ค.)


"กกพ.ยังไม่สามารถตอบได้ว่า โครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่จะแพงขึ้น หรือถูกลง แต่จะเข้มงวดมากขึ้นให้ กฟผ.ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้าออกไป เช่น การปรับปรุงสำนักงาน ส่วนจะเก็บค่าไฟฟ้าเป็นรายภูมิภาคหรือไม่นั้น ยังต้องรอผลการศึกษาและนโยบายจากภาครัฐอีกครั้ง" นายวีระพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม กกพ.ได้มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ศึกษาการพัฒนาระบบไมโครกริด หรือการเชื่อต่อระบบโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก เพื่อแก้ปัญหาไฟฟ้าในพื้นที่ห่างไกล เช่น เกาะ หรือพื้นที่บนภูเขา เพื่อทดแทนการลงทุนสายเคเบิล ที่ปัจจุบัน หลายเกาะในประเทศไทย ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ต้องต่อสายเคเบิลมูลค่าหลายพันล้านบาทไปบริการ โดยปัจจุบัน กฟผ. และกฟภ.อยู่ระหว่างนำร่องใช้ระบบไมโครกริด และสมาร์ทกริด ในจ.แม่ฮ่องสอน และพัทยา ซึ่งหากประสบผลสำเร็จก็จะวางแผนขยายไปยังพื้นที่อื่นต่อไป

นายวีระพล กล่าวว่า กกพ.เตรียมออกประกาศจัดเก็บอัตราค่าบริการสายส่งและจำหน่าย(วิลลิ่งชาร์จ)อัตราชั่วคราวในเดือน ต.ค.นี้ สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP) ที่ผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการหรือโรงงานที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อลดปัญหาความซ้ำซ้อนการลงทุนก่อสร้างสายส่งไฟฟ้า และลดผลกระทบต่อรายได้ของการไฟฟ้าฯที่หายไป ขณะนี้อัตราถาวร คาดว่าจะประกาศใช้อีกครั้งในปี 2561 หลังจากจัดทำโครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่แล้วเสร็จ

logoline