svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

UNSC มีมติเอกฉันท์คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ห้ามส่งออกสิ่งทอทั้งหมด

12 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

UNSC มีมติเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ซึ่งระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือลง 30% โดยกำหนดเพดานที่ไม่เกิน 2 ล้านบาร์เรลต่อปี ขณะเดียวกันห้ามเกาหลีเหนือทำการส่งออกสิ่งทอทั้งหมด และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ โดยผลจากการใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ จะทำให้ปัจจุบันการส่งออกของเกาหลีเหนือถูกระงับถึง 90% โดยเป็นที่คาดว่ามาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่นี้จะส่งผลให้เกาหลีเหนือขาดรายได้รวมสูงถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงระเบิดไฮโดรเจนเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC

ผ่านพ้นพิธีไว้อาลัยรำลึก 16 ปีถึงเหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11 จนมีผู้เสียชีวิต 2,979 คน จากการกระทำของสลัดอากาศที่จี้เครื่องบิน 4 ลำของอเมริกันแอร์ไลน์ส และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส พุ่งชนตึกแฝดเหนือ-ใต้ของเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ที่นิวยอร์ก ส่วนลำที่สามทำการพุ่งชนตึกที่ทำการของเพนตากอน และลำที่สี่มีเป้าหมายโจมตีตึกรัฐสภาสหรัฐ แต่ไม่สำเร็จเครื่องบินตกที่เมื่อแชงส์วิลล์ก่อนที่จะบรรลุเป้าหมาย ยังคงต้องจับตาเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่ศาลแมนฮีตตันจะตัดสินให้เปิดเผยข้อมูลความเกี่ยวข้องระหว่างกลุ่มกรอการร้ายกับผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินเมื่อ 16 ปีก่อน
ขณะที่หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 2% ก่อนที่จะมีการเปิดตัวไอโฟน เอ็กซ์ ในวันนี้ เพื่อฉลองการครบรอบ 10 ปีของการผลิตไอโฟน พร้อมการเปิดตัวไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส เป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นดันดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 259 จุด ทั้งที่มีราคาขั้นต่ำสูงถึง 1,000 ดอลลาร์ จากผลการเซอร์เวย์สผู้ใช้ที่เป็นชนชั้นกลางของจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิลระบุว่า ราคาของไอโฟนรุ่นใหม่นี้เป็นราคาที่แพงเกินไป


1.คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันจันทร์นี้ตามเวลาสหรัฐ ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ที่ระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือลง 30% กำหนดเพดานที่ไม่เกิน 2 ล้านบาร์เรลต่อปี ห้ามเกาหลีเหนือทำการส่งออกสิ่งทอทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่าถึง 800 ล้านดอลลาร์ และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ
เพื่อตอบโต้หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงระเบิดไฮโดรเจนเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC ทั้งนี้ ผลจากการใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ จะทำให้ปัจจุบันการส่งออกของเกาหลีเหนือถูกระงับถึง 90% โดยเป็นที่คาดว่ามาตรการตว่ำบาตรฉบับใหม่นี้จะส่งผลให้เกาหลีเหนือขาดรายได้รวมสูงถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ก่นหน้านี้มาตรการคว่ำบาตรในเดือนสิงหาคมส่งผลกระทบต่อการส่งออกลดลง 1 ใน 3 คิดเป็นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ มีการมองว่า มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่นี้ เป็นการประณีประนอมกันระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนเกาหลีเหนือคือจีนและรัสเซีย กับสหรัฐที่เป็นฝ่ายต่อต้าน โดยที่มีการปรับลดความรุนแรงลงจากที่สหรัฐได้เสนอให้มีการคว่ำบาตรรุนแรงมากที่สุด ทำให้มีการตัดเรื่องอายัดทรัพย์สิน และการเดินทางอกนอกประเทศของผู้นำเกาหลีเหนือคิม จองอึน
ขณะเดียวกันก็มีรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) ระบุว่า ทางการเกาหลีเหนือจะไม่ยอมรับในมาตรการคว่ำบาตรใดๆ ของ UNSC เพราะถือเป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรมแต่อย่างใด


2.พิธีไว้อาลัยรำลึก 16 ปีถึงเหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11 จนมีผู้เสียชีวิต 2,979 ราย จากการกระทำของสลัดอากาศที่จี้เครื่องบิน 4 ลำของอเมริกันแอร์ไลน์ส และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส พุ่งชนตึกแฝดเหนือ-ใต้ของเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ที่นิวยอร์ก ส่วนลำที่สามทำการพุ่งชนที่ทำการตึกเพนตากอน และลำที่สี่มีเป้าหมายโจมตีที่ตึกรัฐสภาสหรัฐ แต่ถูกขัดขวางจากผู้โดยสารจนทำให้เครื่องบินตกที่เมื่อแชงส์วิลล์ก่อนที่จะบรรลุเป้าหมาย
แต่ต่อมามีการฟ้องร้องของผู้เสียหายจากเหตุการณ์ 9/11 ได้ยื่นต่อศาลเมืองแมนฮัตตันกล่าวหาทางการซาอุดิอารเบียให้เงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายอัลไกด้าของบิน ลาเดน ที่ออกมาอ้างตัวเป็นผู้กระทำกาจก่อการร้ายในเหตุการณ์ 9/11 ปี 2001 นอกจากนี้มีรายงานซึ่งระบุว่าผู้ก่อการ้าย 19 คนเป็นชาวซาอุดิอารเบียถึง 15 คน โดยที่มีเอกสารจำนวน 5,000 หน้าระบุความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างทางการซาอุดิอารเบียกับกลุ่มอัลไกด้าที่กระทำการก่อการร้ายในเหตุการณ์ 9/11 ปี 2001
ทั้งนี้ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ศาลแมนฮัตตันจะมีการตัดสินให้เปิดเผยข้อมูลความเกี่ยวข้องระหว่างกลุ่มก่อการร้ายกับผู้ให้การสนับสนุนทางการเงิน หลังจากที่ี่เคยมีรายงานข่าวที่คาดว่า รัฐบาลอังกฤษมีข้อมูลอยู่ก่อนหน้านี้ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธที่จะให้มีการเปิดเผยขัอมูลมาตลอด
อย่างไรก็ตาม มีรายงานข้อมูลของ Herritage Foundation ระบุเหตุก่อการร้ายในสหรัฐหลังจากเหตุการณ์ 9/11 ผ่านพ้นไปมี้หตุเกิดขึ้นอีกถึง 97 ครั้ง ในจำนวนนี้ 27 เป็นการกระทำของกลุ่ม IS


3.หลังพายุเฮอริเคน Irma ลดความรุนแรงลงเป็นโซนร้อนที่ระดับ 1 ด้วยความเร็วลม 137 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ท่ามกลางชาวฟลอริดาที่ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้เกือบครึ่งเมือง หรือราว 7 ลัานคนที่ได้รับผบกระทบ แต่กระบวนการทำความสะอาดกฺได้เริ้มขึ้น ขณะที่ชายหาด Miami ก็เริ้มเปิดให้บรอการทางธุรกิจท่องเที่ยวอีกครั้ง
โดยที่การประเมินควาามเสียหายในครั้งนี้คาดว่าอยู่ที่ 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการประเมินครั้งแรกที่คาดว่าความรุนแรงของพายุเฮอริเคน Irma จะขึ้นถึงระดับ 5
ในขณะที่ CoreLogic ได้ประเมินความเสียหายที่ชาวอเมริกันต้องใช้เงินราว 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการ Rebuild บ้านและอาคารที่อยู่อาศัยที่ไดรับความเสียหายจากพายุเฮอริเคน 2 ลูกคือ Harvey ขึ้นฝั่งที่เท็กซัส และ Irma ขึ้นฝั่งที่ฟลอริดา-ไมอามี่-แทมป้า และกำลังจะพัดผ่านจอร์เจียและเทนเนสซี รวมทั้งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงที่จะส่งผลกระทบจีดีพีชะลอตัวลง 0.4% ในไตรมาส 3 ปีนี้จากการคาดคะเนของ Bank Of America และ Goldman Sachs ที่คาดว่าจีดีพีสหรัฐจะลดลงราว 1.1% ในช่วง 3 ไตรมาสจากนี้ไป


4.หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามเมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้ว ในการยกเพดานหนี้ซึ่งทางการสหรัฐระบุว่ามีหนี้รวมจำนวน 19.808 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นการชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 15 ธันวาคมปีนี้ เพื่อหาทางระดมเงินเพื่อให้ความช่วยเหลือกับความเสียหายจากพายุเฮอริเคน แต่ปรากฎว่า การประกาศตัวเลขหนี้ล่าสุดในวันศุกร์กลับเพิ่มขึ้นถึง 19.845 ล้านล่นดอลลาร์ ซึ่งเป็นหนี้นะยะสั้นที่เพิ่มขึ้นเพียงวันเดียวสูงถึง 3.176 แสนล้านดอลลาร์
ดังนั้น มีการประเมินว่าหากจำนวนหนี้สินของรัฐบาลยังพุ่งขึ้นไม่หยุด เชื่องว่าเมื่อถึงวันที่ 8 ธรวาคมนี้ ยอดหนี้ของรัฐบาลจ้ะพิ่มขึ้นเป็น 20.162 ล้านล้านดอลลาร์อย่างแน่นอน ก็จะส่งผลกระทบต่อปัญหาเพดานหนี้ต่อเนื่องต่อไปอีก

5.ส่วนภาพการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐหลังผ่านพัน 16 ปีจากเหตุวินาศกรรม 9/11 กลับมีความสดใส ท่ามกลางความกังวลในเรื่องต่างๆ ทั้ง Fire & Fury ต่อกรณีเกาหลีเหนือ ปัญหาการทำงานของ Gary Cohn กับทำเนียบขาว และความเสียหายจากการเกิดพายุเฮอริเคนจั้นรุนแรงของ Harvey และ Irma 
โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 22,057 พุ่งขึ้น 259.58 จุด หรือบวก 1.19% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,488 เพิ่มขึ้น 1.08% และ Nasdaq ปิดที่ 6,432 เพิ่มขึ้น 1.13% โดยก่อนที่จะเปิดตลาดได้มีการร่วมไว้อาลัยรำลึกถึงเหตุการณ์โจมตีตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เมื่อ 16 ปีก่อน ทั้งนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก 
นำโดยหุ้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งหุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 1.81% ก่อนที่จะมีการเปิดตัวไอโฟน เอ็กซ์ ในวันนี้ เพื่อฉลองการครบรอบ 10 ปีของการผลิตไอโฟน นอกจากนี้ แอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส เป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้น ทั้งที่มีราคาขั้นต่ำสูงถึง 1,000 ดอลลาร์ จากผลการเซอน์เวย์สผู้ใช้ที่เป็นชนชั้นกลางของจีนที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิลระบุว่า ราคาของไอโฟนรุ่นใหม่นี้เป็นราคาที่แพงเกินไป
สำหรับส่วนแบ่งตลาดไอโฟนในจีนเหลือเพียงแค่ 9% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เทียบกับปี 2015 ที่มีส่วนแบ่งตลาดถึง 15%

logoline