svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้าหลากสี ฝันจะเป็นจริงหรือดับสลาย?

01 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(สกู๊ปพิเศษ) ทุกวันนี้การเดินทางด้วยรถไฟฟ้ากลายเป็นปัจจัยที่ 6 ของคนเมืองกรุงฯ ไปแล้ว เหตุนี้เองจึงทำให้กลุ่มคนที่อยู่ชานเมืองอยากจะสัมผัสความสะดวกสบายได้เดินทางเข้า-ออกเมือง เพื่อมาทำกิจธุระต่างๆ ด้วยรถไฟฟ้าสายอนาคต



ประกอบกับทางภาครัฐยังส่งเสริมด้านคมนาคมเร่งทำบัตรแมงมุม เพื่อให้สามารถใช้ร่วมได้ทั้งรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ และรถร่วมขสมก. เหตุนี้เองจึงทำให้หลายคนที่ปักหมุดอยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายอนาคต เร่งเร้าติดตามความคืบหน้าถึงแผนเมกะโปรเจกต์ดังกล่าว ถึงแผนการก่อสร้าง ตลอดไปถึงกำหนดการณ์เปิดให้บริการ ว่าจะช่วยให้ฝันคนเมืองกรุงฯ รอบนอกเป็นจริง หรือต้องดับสลายไป


คืบหน้ารถไฟฟ้าสายอนาคต บ้างพับ บ้างผุด

 เป็นที่รู้กันดีว่าตั้งแต่ต้นปี 2560 มานี้ กระทรวงคมนาคมต่างผลักดันแผนเมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้าสายอนาคตที่มีอยู่ทั้งหมด 13 สาย ให้เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกภาคเอกชน 10 สาย อาทิ สายสีเขียวเข้ม เขียวอ่อน น้ำเงิน ม่วง แดง น้ำตาล ส้ม ทอง ชมพู และเหลือง เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างให้เสร็จทันรัฐบาลยุค พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งนี้ต่างมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับด้านคมนาคมขนส่งในกรุงเทพฯ ประกอบแก้ปัญหาจราจรอันหนาแน่นขึ้นทุกวัน อันเป็นผลจากปัจจัยประชากรที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานและผู้สูงอายุ

เมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้าหลากสี ฝันจะเป็นจริงหรือดับสลาย?



 เหตุนี้เองจึงทำให้เริ่มเห็นการทุ่มทุนกว่า 60,000 ล้านบาท ตั้งแต่ช่วงปี 59 เพื่อเร่งก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่- บางซื่อ รวมระยะทาง 23 กิโลเมตร ให้เสร็จทันเปิดใช้บริการในช่วงเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งเมื่อเปิดให้ประชาชนใช้ก็พบปัญหาสถานีเตาปูนไม่เชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยมีระยะห่างกัน 1 กม. จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน ในที่สุดจึงต้องเร่งดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายให้เชื่อมต่อกัน และแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ก็ทำให้ชีวิตคนใช้รถไฟฟ้าดีขึ้น ขณะเดียวกันทางฝั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มช่วงส่วนต่อขยาย สำโรง-บางปู ที่ทุ่มงบประมาณ 28,000 ล้านบาท เร่งก่อสร้างเพื่อให้ทันเปิดใช้บริการในปี 62 ก็ดูเหมือนว่าจะมีความคืบหน้าไปมาก จนทำให้มีการเปิดบางสถานีอย่างสำโรงให้ได้ทดลองใช้บริการไปเมื่อเดือนเมษายน 2560 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังพบปัญหาที่บางขบวนอันมุ่งหน้ามาจากฝั่งสุขุมวิทไม่สามารถจอดที่สำโรงได้ ทำให้ผู้โดยสารต้องต่อรถที่ชานชลาสถานีแบริ่ง

 แม้ว่าจะได้เห็นรถไฟฟ้า 3 สายทั้ง สีม่วง น้ำเงิน และเขียวเข้ม เปิดให้บริการในปี 60 นี้ แต่แล้วก็พบบางโปรเจกต์ที่อยู่ในแผนดำเนินการต้องพับเก็บ เลื่อนระยะเวลาอนุมัติก่อสร้างไปก่อน โดยประกอบไปด้วย 4 สาย ดังนี้


1. รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี เลื่อนเวลาก่อสร้างจากเดือนมิถุนายน เป็นธันวาคม 2560 2. รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เลื่อนเวลาก่อสร้างจากเดือนมิถุนายน เป็นธันวาคม 25603. รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เลื่อนเวลา ครม. เห็นชอบ จากเดือนกรกฎาคม 2560 เป็นเมษายน 25614. รถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เลื่อนการประมูลราคาจากเดือนสิงหาคม 2561 เป็นเดือนพฤศจิกายน 2561


 ทั้งนี้ผลกระทบจากการเลื่อนแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 4 สายออกไป นอกจากจะทำให้กลุ่มผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ฝันสลายกับการเดินทางเข้า-ออกเมือง โดยไม่ต้องฝ่าฟันรถติดแล้ว เหล่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่หวังพึ่งอานิสงส์จากรถไฟฟ้าสายอนาคต ยังต้องเผชิญกับภาวะซัพพลายล้น ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ



ส่องรถไฟฟ้าอนาคตสายไหน สีอะไร เตรียมเปิดให้บริการเร็วๆ นี้


  ถึงแม้รถไฟฟ้าสายอนาคตบางสาย ต้องพับโครงการชะลอการก่อสร้างออกไป แต่ถึงกระนั้นกับพบมีบางโปรเจกต์ที่กำลังเร่งก่อสร้าง และแว่วมาว่าเตรียมฉลองได้ใช้บริการไม่เกินปี 62 นี้อย่างแน่นอน โดยมีทั้งหมด 2 สาย ดังต่อไปนี้

เมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้าหลากสี ฝันจะเป็นจริงหรือดับสลาย?

เตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ภาพ via mrta-greenlinenorth.com



1. รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม 


ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง มีความคืบหน้าไปแล้ว 30% คาดทันเปิดให้บริการตามกำหนดเดือนกุมภาพันธ์ 2562ช่วงปู่เจ้าสมิงพราย-บางปู อยู่ระหว่างการทดสอบการเดินรถ ส่วนการก่อสร้างงานโยธา คืบหน้าแล้ว 100% คาดทันเปิดให้บริการตามกำหนดปี 2561


2. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 


 ช่วงหัวลำโพง-บางแค (ฝั่งใต้) และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ (ฝั่งเหนือ) เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อกับเส้นรถไฟใต้ดินสายปัจจุบัน อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง มีความคืบหน้าไปแล้ว 85% คาดทันเปิดให้บริการตามกำหนดเดือนตุลาคม 2562


 ทั้งนี้โครงการเมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้าสายอนาคตหลากสี ยังคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีความคืบหน้าหรือการเปลี่ยนแปลงอะไรต่อไป ทั้งนี้ระหว่างที่ติดตามก็พบบางสายได้รับการอนุมัติจากครม. ให้ดำเนินการก่อสร้างแล้ว รวมทั้งบางสายอยู่ในช่วงประกวดราคา และประมูลผู้รับเหมา ไม่ว่าจะเป็นสายสีแดง ช่วงตะลื่งชัน-บางซื่อ-รังสิต สีทอง ย่านฝั่งธนบุรี บริเวณที่ตั้งคอนโดมิเนียมหรู ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หรือสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี พาดผ่านถนนเกษตรนวมินทร์ อีกหนึ่งย่านทำเลที่อยู่อาศัยแนวราบบูม ที่เพิ่งมีข่าวดีให้คนที่ปักหมุดอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้เฮกันล่วงหน้า


เรื่องข้างต้นเขียนโดย อารยา ศิริพยัคฆ์ Content Writer ประจำเว็บไซต์ DDproperty.com

บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าวอสังหาฯ คู่มือซื้อขาย และ รีวิวโครงการใหม่ ไว้กว่า 10,000 บทความ 



logoline