svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชุมความร่วมมือด้านการค้า กระตุ้นการลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน

31 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดนครพนม เตรียมจัดการประชุมสัมมนาความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน "Sanuk Business Forum Nakhon Phanom 2017" กระตุ้นเครือข่ายความร่วมมือการค้า การลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อเวลา 13.00 น./วันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2560 ณ โรงแรมเดอะริเวอร์ จังหวัดนครพนม ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม ได้มีการจัดงานแถลงข่าวการเตรียมจัดการประชุมสัมมนาความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนระหว่างกลุ่มจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศที่อยู่ในกรอบความร่วมมือ 3 ประเทศ 9 จังหวัด (ซึ่งประกอบไปด้วย แขวงบอลิคำไซ คำม่วน ของสาธารณรัฐประชิปไตยประชาชนลาว จังหวัดฮาติงห์ กวางบิงห์ เหงะอานห์ของเวียดนาม จังหวัดสกลนคร นครพนม บึงกาฬ หนองคายของไทย) รวมถึง นครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน  ภายใต้ชื่องาน "Sanuk Business Forum Nakhon Phanom 2017" ซึ่งภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร. ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในงานแถลงข่าวครั้งนี้ พร้อมด้วย นายปณิธิ อุทัยรัตน์ พาณิชย์จังหวัดนครพนม และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรอบความร่วมมือ 3 ประเทศ 9 จังหวัด เข้าร่วมงาน

ประชุมความร่วมมือด้านการค้า กระตุ้นการลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน



โดยทาง ดร. ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้กล่าวถึงการเตรียมจัดการประชุมสัมมนาความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนในครั้งนี้ว่า "การเตรียมจัดงาน Sanuk Business Forum Nakhon Phanom 2017 นั้นเพื่อเป็นการตอบสนองตามแผนการพัฒนาประเทศซึ่งหน่วยงานรัฐทุกภาคส่วนมีหน้าที่ในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดนและการพัฒนาระบบเมืองศูนย์กลางการเจริญเพื่อส่งเสริมให้จังหวัดซึ่งตั้งอยู่ชายแดนของประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการประกอบธุรกิจ และเปลี่ยนเป็นทางเชื่อมต่อเส้นทางสายไหมใหม่ (New Silk Road) ภายใต้นโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) ของประเทศจีน ที่จะสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและการเติบโตได้อย่างยั่งยืน"
"รวมถึงการจัดประชุมครั้งนี้จะสามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ตลอดจนการแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในด้านเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยผ่านการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ให้มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวและการเพิ่มขึ้นของมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างประเทศส่งผลให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น"

ประชุมความร่วมมือด้านการค้า กระตุ้นการลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน



ขณะที่ทาง นายปณิธิ อุทัยรัตน์ พาณิชย์จังหวัดนครพนม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "งาน Sanuk Business Forum Nakhon Phanom 2017 จะมีส่วนของการจัดสัมมนาเชิงธุรกิจ (Business Forum) และการศึกษาดูงานในกลุ่มจังหวัด โดยหวังว่าจะสามารถนำไปพัฒนาและเกิดประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ,เอกชน ผู้ประกอบการ SME ,นักลงทุน ,สถาบันการศึกษา ประชาชนผู้สนใจทั่วไป และภายในงานยังได้รับเกียรติจาก วิทยากรชั้นนำภาครัฐเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศที่จะมาให้ข้อมูล  รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มประเทศ ลาว เวียดนาม จีน ที่จะร่วมเสวนาภายในการจัดประชุมที่จะถึงนี้ด้วย"

ประชุมความร่วมมือด้านการค้า กระตุ้นการลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน



ทั้งนี้สำหรับ จัดการประชุมสัมมนาความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนระหว่างกลุ่มจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศที่อยู่ในกรอบความร่วมมือ 3 ประเทศ 9 จังหวัด ภายใต้ชื่องาน "Sanuk Business Forum Nakhon Phanom 2017" จะจัดขึ้นในวันที่ 12-14 กันยายน 2560 ณ โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว จังหวัดนครพนม โดยประกอบไปด้วยผู้ร่วมงานประชุมกว่า 300 ทั้งชาวไทย ลาว เวียดนาม และจีน

ประชุมความร่วมมือด้านการค้า กระตุ้นการลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน

logoline