svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จองเหรียญที่ระลึก 3 แบบเต็ม

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนารักษ์แถลงยอดจองเหรียญที่ระลึกล่าสุด หมด 3 ประเภท เหลือเพียงเหรียญคิวโปรนิเกิลประมาณ 26 ล้านเหรียญ คาดหมดภายใน 1-2 วันนี้

อธิบดีกรมธนารักษ์ พชร อนันตศิลป์ บอกว่า การจองเหรียญที่ระลึกในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 พบว่าเหรียญทองคำ เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย มีการจองเต็มหมดแล้ว ขณะนี้เหลือเฉพาะเหรียญคิวโปรนิกเกิลประมาณ 26 ล้านเหรียญ คาดว่าไม่เกิน 2 วัน จะมีผู้จองจนหมด
ทั้งนี้ยังคงให้ให้ประชาชนจองเหรียญคิวโปรนิกเกิลบัตรประชาชนละ 3 เหรียญ จนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ หรือจนกว่าจะหมด ยืนยันว่าไม่มีการผลิตเพิ่ม แต่อยู่ในระหว่างขั้นตอนเตรียมขอผลิตเพิ่ม เบื้องต้นได้รายงานความต้องการเหรียญของประชาชนให้รัฐมนตรีคลังทราบแล้ว
ขณะที่การจองเหรียญที่ระลึกหมดไป 3 ประเภท ทำให้มีการเปิดขายใบจอง ทางกรมขอเตือนประชาชน อย่ารับซื้อใบจอง เพราะวันรับเหรียญต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริงและใบจองจริงแสดงต่อเจ้าหน้าที่เท่านั้น ดังนั้น การซื้อใบจองจึงอาจถูกเจ้าของตัวจริงนำหลักฐานมายื่นรับเหรียญก่อนได้
ส่วนแนวคิดที่ต้องการให้เปิดในลักษณะพรีออเดอร์ สามารถทำได้เฉพาะเหรียญที่ไม่มีพระบรมรูปหรือพระรูป ส่วนเหรียญที่มีพระบรมรูปหรือพระรูปต้องระบุจำนวนเหรียญที่จะผลิตเพื่อขอพระบรมราชานุญาตก่อน

logoline