svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"หมอบุญ" ชง 4 ข้อเสนอรัฐ ลุยรถเมล์ไฟฟ้า

18 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอบุญ" เจ้าของธุรกิจโรงพยาบาลธนบุรีผนึกผู้ประกอบการรถร่วม 40 บริษัท ลงทุนรถเมล์ไฟฟ้า ชง 4 ข้อเสนอรัฐช่วยให้โครงการเป็นจริง

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นทีวี ว่า ขณะนี้ตนได้ร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วม 40 บริษัท มีรถรวมกว่า 2,000 คัน จัดตั้งเป็นบริษัทร่วมเดินรถ เพื่อเสนอเป็นทางเลือกให้รัฐบาล ในการยกเลิกรถเมล์ร้อนทั้งหมด ปรับเปลี่ยนให้เป็นรถเมล์ระบบไฟฟ้า 2,000 คัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาสั่งซื้อจากประเทศจีน และพัฒนาระบบจีพีเอส ระบบตั๋วให้เป็นอี-ทิคเก็ตเหมือนในต่างประเทศ ไม่ใช้กระเป๋ารถเมล์แต่จะเน้นไปเพิ่มรายได้ให้คนขับแทน ซึ่งยอมรับว่ารถเมล์ไฟฟ้าแม้ต้นทุนจะสูงกว่า แต่ ประสิทธิภ่าพก็ดีกว่าคุ้มค่ากับการลงทุน โดยราคาสั่งซื้ออยู่ที่ 10 ล้านบาทต่อคัน วางงบลงทุนรวมไว้ที่ 23,000 ล้านบาท
ขณะที่อัตราค่าโดยสารจะปรับให้สอดคล้องเช่นกัน จากปัจจุบันรถเมล์ร้อนจัดเก็บ 8 บาท และรถโดยสารปรับอากาศจัดเก็บที่ 13 - 25 บาท ค่าโดยสารใหม่รถเมล์ไฟฟ้า คิดอัตราแบบตั๋ววัน อยู่ที่ 30 บาท และอัตราแบบตั๋วเที่ยว เที่ยวละ 20บาท
นพ.บุญ บอกด้วยว่า ต้องการให้รัฐผลักดันโมเดลรถเมล์ไฟฟ้านี้ให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด และเสนอให้รัฐช่วยเหลือ 4 เรื่องสำคัญ คือ 1.เงินกู้ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 2% ต่อปี ซึ่งผู้ประกอบการรถร่วมฯ ทยอยจ่ายภายใน 7 ปี 2. ลดภาษีในการนำเข้าชิ้นส่วนจาก 30% ให้เหลือ 5% โดยจะนำเข้าเพียงบางรายการ เช่น ครัชซี แบตเตอร์รี่ ส่วนตัวถัง ส่วนประกอบใหญ่ของรถจะใช้ในประเทศ 3.ยกเลิกจัดเก็บค่าโดยสารฟรีจากนักเรียน ผู้สูงอายุ แต่หันมาจัดเก็บราคาถูกแทน เช่น ตั๋วเที่ยวราคา 30 บาท ผู้โดยสารกลุ่มนี้จ่ายราคา 10 บาท และรัฐอุดหนุนจ่ายให้อีก 20 บาทจากการจัดเก็บภาษีล้อเลื่อน

logoline