svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พี เค เอทานอล เตรียมร้องรัฐ ตัดสิทธิ์ประมูลข้าวไม่เป็นธรรม

16 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ที พี เค เอทานอล" เตรียมยื่นหลักฐานร้อง กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ภายในสัปดาห์หน้า ตรวจสอบคุณสมบัติเอกชนร่วมประมูลข้าวที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภค

หลังพบพิรุธผ่านคุณสมบัติ แต่ไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งโรงงาน พร้อมระบุการออกมาแสดงท่าทีครั้งนี้ ต้องการความชอบธรรม 3 ด้าน ทวงสิทธิ์ในการซื้อขายข้าวคืน ยันหากเปิดประมูลอีกพร้อมเข้าร่วม


นายสุเมธ เลิศตันติสุนทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด เปิดเผยถึงกรณีความไม่เป็นธรรมจากการเข้าร่วมประมูลซื้อขายข้าว ตามโครงการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล โดยระบุว่า


ภายหลังศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองกลางในคดีที่บริษัท ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว คณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกรัฐ และกรมการค้าต่างประเทศ


กรณีที่ตัดสิทธิ์บริษัทไม่ให้เข้าร่วมประกวดราคา การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน โดยบริษัทเคารพในการตัดสินดังกล่าว แต่ถ้าถามว่าเห็นด้วยไหม ก็ไม่เห็นด้วย


ซึ่งหลังจากมีกรณีความไม่ชอบธรรมเกิดขึ้นกับการประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาล บริษัทจึงเร่งตรวจสอบกระบวนการเปิดประมูล พร้อมทั้งตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ผ่านเกณฑ์ให้เข้าร่วมประกวดราคา ว่ามีกรณีถูกตัดสิทธิ์เช่นเดียวกับบริษัทหรือไม่


ส่งผลให้พบข้อมูลพิรุธจากกระบวนการเปิดประมูลข้าวในครั้งนี้ โดยเฉพาะข้าวกลุ่มที่เข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน เนื่องจากพบข้อมูลเบื้องต้น มี 2 บริษัทที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ และชนะการประมูลข้าวบางส่วน แต่กลับยังไม่ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงงาน (ร.ง.4)


"การออกมาชี้แจงข้อมูลผ่านสื่อครั้งนี้ เพราะเราต้องการถามหาความชอบธรรม เมื่อมีเอกชนที่ชนะการประมูล แต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานตามทีโออาร์กำหนด กลับถูกได้รับการยกเว้น อนุมัติให้ซื้อข้าวได้"


แต่ทางบริษัทเรากลับถูกตัดสิทธิ์ ตามที่ กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กล่าวอ้าง คือ มีกรณีที่มีกรรมการเก่าที่เคยถูกแบล็คลิสต์ จาก คต.ยังติดชื่ออยู่ แม้จะไม่มีหุ้นเลย ก็ถูกยกมาเป็นข้ออ้าง ซึ่งส่วนนั้นก็พอเข้าใจ แต่เมื่อเดือน มิถุนายนที่ผ่านมา มีการประมูลข้าวกลุ่มที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคน ก็ยังมาตัดสิทธิ์ออก อันนี้ไม่ทราบเกณฑ์การตัดสิทธิ์


นายสุเมธ ยังกล่าวอีกว่า จากข้อมูลที่บริษัทรวบรวมมาเบื้องต้น ได้ข้อมูล 2 บริษัท และอยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมส่งให้ คต.พิจารณาภายใน 7 วันหลังจากนี้ ซึ่งมั่นใจว่าจะมีข้อสังเกตลักษณะคล้ายๆ กันกับบริษัทที่เหลือหลังจากนี้อีก


แต่อย่างไรก็ดียอมรับว่าข้อมูลที่ได้มาอาจไม่สามารถชี้ชัดความชอบธรรมได้ทั้งหมด เพราะบริษัทก็ไม่ได้อยู่ในวงการค้าข้าว แต่ต้องการให้ภาครัฐชี้แจงข้อมูลให้ชัดเจน โปร่งใส เพื่อตอบคำถามที่ว่า ใครกันแน่ทำให้รัฐเสียหาย


นอกจากนี้ บริษัทยังต้องการถามหาความชอบธรรม และทวงสิทธิ์ที่ควรได้รับ 3 ส่วน คือ การเป็นผู้ชนะประมูลข้าว กลุ่ม 3 ที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ รวมไปถึงสิทธิ์ในการเข้าร่วมประมูลซื้อขายข้าวในครั้งต่อไป และขอถามหาความชอบธรรมต่อกระบวนการระบายข้าวของรัฐบาล


ทั้งนี้บริษัทยังมีความสนใจเข้าร่วมประมูลข้าวสต็อกรัฐในครั้งต่อไป หากว่ามีการกำหนดทีโออาร์อย่างชัดเจน และไม่ตัดสิทธิ์บริษัทเหมือนที่ผ่านมา

logoline