svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สั่ง 27 สนามบินภูมิภาค ทำแผนป้องกันน้ำท่วม

14 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมท่าอากาศยานสั่งทำแผนป้องกันน้ำท่วม 27 ท่าอากาศยานภูมิภาค เบื้องต้นพบท่าอากาศยานสกลนครและนครศรีธรรมราชเสี่ยงถูกน้ำท่วมมากที่สุด

อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ดรุณ ฉายแสง ระบุ ได้สั่งให้ท่าอากาศยานภูมิภาคในสังกัดทั้ง 27 แห่ง ประเมินความเสี่ยงว่าจะประสบปัญหาน้ำท่วมหรือไม่ และจัดทำแผนพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำและมาตรการป้องกันน้ำท่วม เพื่อรับมือหากประสบเหตุน้ำท่วมแบบไม่คาดคิด เหมือนกรณีท่าอากาศยานสกลนคร ซึ่งเกิดเหตุน้ำท่วมในรอบ 62 ปี โดยใช้กรณีสกลนครเป็นโมเดลว่า หากน้ำท่วมทางวิ่งหรือรันเวย์ และทางขับหรือแท็กซี่เวย์ในระดับ 90 ซ.ม.ถึง 1 ม.จะบริหารจัดการอย่างไร

จากการประเมินเบื้องต้นพบว่าท่าอากาศยานที่มีความเสี่ยงจะเกิดเหตุน้ำท่วมมากที่สุดคือ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ซึ่งเกิดเหตุน้ำท่วมในช่วงต้นปี 2560 ท่าอากาศยานสกลนครที่ประสบเหตุล่าสุด ส่วนท่าอากาศยานอื่นๆ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนพื้นที่สูง จึงมีความเสี่ยงไม่มากนัก แต่ต้องจัดทำแผนป้องกันเพื่อความไม่ประมาท

สำหรับการป้องกันน้ำท่วมท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 429 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างคันทาง และระบบป้องกันน้ำท่วม ความยาวประมาณ 12 กิโลเมตร สูง 4.5 เมตร กว้าง 12 เมตร ระบายน้ำได้ 2.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะช่วยป้องกันน้ำท่วมได้อย่างถาวร โดยจะเริ่มก่อสร้างในเดือนสิงหาคมนี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 480 วัน แล้วเสร็จปลายปี 2562 และในระหว่างนี้จะทำคันกั้นน้ำบริเวณจุดที่น้ำเคยเข้าออกมาก่อน เพื่อปิดทางน้ำ และกั้นพื้นที่ให้สูงขึ้นเพื่อรับมือชั่วคราวระหว่างที่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ

ส่วนท่าอากาศยานสกลนคร อยู่ระหว่างจัดทำแผนและออกแบบระบบ เพื่อประเมินว่าต้องใช้งบประมาณเท่าใด เบื้องต้นจะก่อสร้างบ่อสูบน้ำภายในท่าอากาศยาน ปรับปรุงขยายคันป้องกันน้ำให้มีความยาวและความสูงมากขึ้น เพื่อรับน้ำให้สูงกว่า 1 ม.รวมทั้งปรับปรุงทางระบายน้ำสาธารณะภายในท่าอากาศยานและบริเวณโดยรอบ เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

logoline