svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เกมไก่ตื่น ใครคือผู้ชนะ! ระหว่างทรัมป์ กับ เกาหลีเหนือ

11 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์และคิม จองอึน เผชิญหน้ากันใน Game Of Chicken-เกมไก่ตื่น แล้วใครคือผู้ชนะ! ระหว่างทรัมป์ที่ใช้คำพูดระบายอารมณ์ยั่วยุผู้นำเกาหลีเหนือว่ามีจิตไม่ปกติอย่างมาก หากต้องการโจมตีสหรัฐ โดยล่าสุดมีเพนตากอนออกมาหนุนหลัง ชงแผนใช้ US B-1B bombers พร้อม 11 แผนปฏิบัติการเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ ขณะนี้รอแค่คำสั่งการจากประธานาธืบดี ขณะที่เกาหลีเหนือเร่งเตรียมการหาพิสัยการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ถล่มฐานใส่ทัพสหรัฐที่เกาะกวมกลางเดือนสิงหาคมนี้

ขณะที่ The China Global Times สื่อของทางการจีนฉบับภาษาอังกฤษในสังกัดของ Peoples Daily ส่งข้อความเตือนผู้นำสหรัฐให้กลับลำสงครามปากที่เกิดขึ้นก่อนที่ทรัมป์จะทำให้อะไรๆ บานปลายไปมากกว่านี้ ระหว่างวอชิงตันและเปียงยาง เพราะผู้นำเกาหลีเหนือไม่มีอะไรที่จะสูญเสียอีกแล้ว โดยทิ้งทายว่าหวังจะได้เห็นสิ่งที่งดงามและชัดเจนในความต้องการที่จะมองเห็นช่องทางคลี่คลายสถานการณ์ที่ถูกต้องให้มาถึงก่อนที่ทรัมป์จะทำให้อะไรบานปลายไปมากกว่านี้
ส่วนผลกระทบต่อตลาดการเงินโลก เงินเอเชียผันผวนในทิศทางแข็งค่าสวนทางดอลลาร์หลัง Dollar Index ทรงตัวที่ระดับ 93.30 ทั้งนี้เงินหยวนของจีนซื้อขายผันผวนอย่างหนักแข็งค่าขึ้นโดยเคลื่อนไหวระหว่าง 6.6725-6.6470 หยวนต่อดอลลานร์ ทางด้านเงินบาทเคลื่อนไหวแข็งค่ามากที่สุดในรอบหนึ่งปีระหว่าง 33.24-33.29 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนเงินเยนยังเคลื่อนไหวในทิศทางแข็งต่าขึ้นเช่นกันที่ 109.10 เยนต่อดอลลาร์ สวนทางดัชนีหุ้นสหรัฐที่ปรับฐานลดลงโดยที่ดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 204 จุด และหุ้นเทคโนโลยี Nasdaq ดิ่งลงอย่างหนักมากกว่า 2% ในวันเดียว

1.การเผชิญหน้าระหว่างประธานาธบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีคิม จองอึน ใน Game Of Chicken หรือเกมไก่ตื่น แล้วใครคือผู้ชนะ! ระหว่างทรัมป์ที่ใช้คำพูดระบายอารมณ์ยั่วยุผู้นำเกาหลีเหนือว่ามีจิตไม่ปกติอย่างมาก หากต้องการโจมตีสหรัฐ ขณะที่เกาหลีเหนือเตรียมการเร่งหาพิสัยการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ถล่มฐานใส่ทัพสหรัฐที่เกาะกวมกลางเดือนสิงหาคมนี้
โดยล่าสุดมีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอนออกมาเป็นแรงหนุน ชงแผนใช้ US B-1B bombers พร้อม 11 แผนปฏิบัติการเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ โดยที่เครื่องบิน US B-1B bombers สามารถจะบินออกจากฐาน Anderson Air Force ในเกาะกวมตั้งแต่ช่วงค่ำคืนวันนี้ ขณะนี้รอแค่คำสั่งการจากประธานาธืบดีเท่านั้น
2.The China Global Times สื่อของทางการจีนฉบับภาษาอังกฤษในสังกัดของ Peoples Daily ระบุให้รัฐบาลจีนวางตัวเป็นกลาง โดยส่งข้อความเตือนผู้นำสหรัฐให้กลับลำสงครามปากที่เกิดขึ้นก่อนที่ทรัมป์จะทำให้อะไรๆ บานปลายไปมากกว่านี้ ระหว่างวอชิงตันและเปียงยาง เพราะผู้นำเกาหลีเหนือไม่มีอะไรที่จะสูญเสียอีกแล้ว โดยทิ้งทายว่าหวังจะได้เห็นสิ่งที่งดงามและชัดเจนในความต้องการที่จะมองเห็นช่องทางคลี่คลายสถานการณ์ที่ถูกต้องให้มาถึงก่อนที่ทรัมป์จะทำให้อะไรบานปลายไปมากกว่านี้
ล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงพุ่งเป้ากดดันมาที่จีน ซึ่งเขาระบุเป็นการคาดหวังว่า จีนจะทำอะไรได้มากกว่านี้ที่จะยุติการทดสอบนิวเคลียร์จองเกาหลีเหนือ
หลังจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดสงครามปากที่เป็นวิวาทะกันของ 2 ผู้นำวอชิงตันและผู้นำเปียงยาง ซึ่งถูกมองว่าไม่แตกต่างจาก Game Of Chicken หรือเกมไก่ตื่น ที่ทำให้โลกเกิดช่องว่างมากขึ้นต่อความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งทำให้กลายเป็น Hotspot ที่ร้อนแรงอีกจุดหนึ่งของความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์โลก

3.เมื่อ Game Of Chicken เป็นหนึ่งในทฤษฎีเกมที่ผู้นำโลกมักจะนำมาใช้ เพื่อให้เห็นว่าตัวเองมีอำนาจเหนืออีกฝ่ายหนึ่ง Game Of Chicken จีงเป็นเกมที่มีผู้เล่น 2 คนและทางเลือก 2 ทาง ซึ่งตรงกับสถานการณ์ของผู้นำวอชิงตันและผู้นำเปียงยาง ที่ผู้เล่นสองคน เมื่อมีการขับรถมาด้วยความเร็วสูงเข้าหากัน ฝ่ายที่หักหลบรถก่อนจะเป็นผู้แพ้ แต่ถ้าผู้เล่นทั้งสองฝ่ายไม่หักหลบรถ รถจะชนกันและจะทำให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเกิดความเสียหายอย่างมาก
ดังนั้น วิธีทางจิตวิทยาสำหรับผู้เล่นเกมนี้คือ พยายามส่งสัญญาณให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเห็นว่า ตนจะไม่หักหลบอย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามต้องยอมหักหลบไปเอง มิฉะนั้นจะเสียผลตอบแทนอย่างมาก
โดย The China Global Times ชี้ว่าเป็นความผิดพลาดตั้งแต่ต้น ที่สหรัฐกดดันเกาหลีเหนือด้วยทางคำพูดในช่วงตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งเป็นเรื่องยากที่สหรัฐจะชนะด้วยวิธีการต่อสู้ดังกล่าว โดยเฉพาะผู้นำวอชิงตัยไม่ได้เข้าใจต่อสิ่งที่ผ๔นำเปียงยางไม้เห็นด้วย ทำให้ช่องว่าที่เกิดขึ้นกลายมาเป็นต้นทุนที่ทุกฝ่ายต้องจ่ายด้วยการใช้อาวุธนิวเคลีบร์และการยิงจรวดเข้าใส่กัน
อีกทั้งยังใช้มาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ผ่านสหประชาชาติ ซึ่งเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายถูกกระทำมาแล้วถึง 7 ครั้งในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา โดยการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และตลอด 1 สัปดาห์มานี้ก็เต็มไปด้วยความยั่วยุจากคำพูดของผู้นำสหรัฐ
นอกจากนี้ แทนที่กรุงวอชิงตันจะใช้ยุทธวิธีผลักดันให้เกาหลีเหนือออกมาให้ความร่วมมือและอยู่ร่วมกับนานาชาติให้ได้ แต่ทางการสหรัฐกลับเลือกวิธีปฏิบัติการสูงสุดทางทหารกดดันให้เกิดการเผชิญหน้ามากยิ่งขึ้น
The China Global Times ทิ้งทายไว้ว่า โดยหวังว่าจะได้เห็นสิ่งที่งดงามและชัดเขนในความต้องการที่จะมองเห็นช่องทางบรรเทาสถานการณ์ที่ถูกต้องให้มาถึงในค่ำคืนนี้ ก่อนที่ทรัมป์จะทำให้อะไรบานปลายไปมากกว่านี้
4.ทางด้านหนังสือพิมพ์ Nikkei รายงายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมการใช้จรวด Standard Missile-3 ที่อยู่ในฐานทัพทางทะเล และ Patriot Advanced Capability-3 ทีมีการติดตั้งอย฿บนบกถึง 15 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ยิงสกัดขีปนาวุธของเกาหลีดหนือให้ตกลงมาได้

หลังจากที่ KCNA ซึ่งเป็นสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือขู่จะยิงจรวด Hwasong-12ที่มีพิสัยการบินด้วยความเร็ว 3,356.7 กิโลเมตร ภายในเวลา 1,065 วินาที และยังเคลื่อนไหวลงน้ำในความลึกระยะ 30 ถึง 40กิโลเมตร ไปยังเกาะกวม โดยบินข้ามเหนือจังหวัด Shimane, Hiroshima และ Kochi ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ รัฐมนตรีทบวงป้องกันตนเองของญี่ปุ่น กล่าวว่า กองกำลังของญี่ปุ่นสามารถยิงสกัดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่มีเป้าหมายถล่มเกาะกวมของสหรัฐ หลังจากที่เกาหลีเหนือขู่ที่จะทำการโจมตีเกาะกวมก่อนหน้านี้ จึงสอดคล้องกับเงื่อนไขที่จะทำให้ญี่ปุ่นสามารถใช้สิทธิทำการปกป้องตนเอง โดยการให้ความช่วยเหลือต่อสหรัฐ หรือประเทศพันธมิตร แม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ถูกโจมตีโดยตรง

โดยที่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2014 รัฐบาลของชินโซ อาเบะ ได้ให้การอนุมัติเงื่อนไข 3 ประการที่จะทำให้ญี่ปุ่นสามารถใช้สิทธิปกป้องตนเอง โดยหนึ่งในเงื่อนไขดังกล่าวคือการที่เกิดสถานการณ์ที่จะคุกคามต่อการอยู่รอดของญี่ปุ่น หากมีการโจมตีประเทศที่ 3 ซึ่งรัฐมนตรีทบวงป้องกันตนเองของญี่ปุ่นชี้ว่า หากมีการโจมตีเกาะกวม จะกระทบและส่งผลต่อการอยู่รอดของญี่ปุ่น ดังนั้น จึงสอดคล้องกับเงื่อนไขที่จะทำให้ญี่ปุ่นสามารถใช้สิทธิปกป้องตนเอง


5.ส่วนผลกระทบต่อตลาดการเงินโลก เงินเอเชียผันผวนในทิศทางแข็งค่าสวนทางดอลลาร์หลัง Dollar Index ทรงตัวที่ระดับ 93.30 ทั้งนี้เงินหยวนของจีนซื้อขายผันผวนอย่างหนักแข็งค่าขึ้นโดยเคลื่อนไหวระหว่าง 6.6725-6.6470 หยวนต่อดอลลานร์ ทางด้านเงินบาทเคลื่อนไหวแข็งค่ามากที่สุดในรอบหนึ่งปีระหว่าง 33.24-33.29 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนเงินเยนยังเคลื่อนไหวในทิศทางแข็งต่าขึ้นเช่นกันที่ 109.10 เยนต่อดอลลาร์

สวนทางดัชนีหุ้นสหรัฐที่ปรับฐานลดลงโดยที่ดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 0.93% หรือ 204 จุดปิดทื่ 21,844 และหุ้นเทคโนโลยี Nasdaq ดิ่งลงอย่างหนักถึง 2.13% ในวันเดียว ปิดที่ 6,216 ขณะที่ S&P500 ร่วงลง 1.45% ปิดที่ 2,438 รวมทั้งหุ้นยุโรปร่วงลงมากกว่า 1%
สำหรับตลาดหุ้นเอเชียช่วงเช้าวันนี้ร่วงลงแดงทั้งกระดานตามทิศทางตลาดหุ้นโลก โดยที่ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สของตลาดซื้อขายหุ้นล่วงหน้ายังคงเป็นการปรับตัวที่ลดลง

logoline