svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ระเบียบแรงงานต่างด้าว กับทิศทางอสังหาฯ ในอนาคต

11 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

[สกู๊ปพิเศษ] ปัจจุบันต้องยอมรับว่าด้วยปัจจัยเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับการเกิดภาวะหนี้ครัวเรือนมาตั้งแต่นโยบายรถคันแรก จึงส่งผลให้ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องประสบกับการเผชิญตลาดโอเวอร์ซัพพลาย รวมถึงการเกิดภาวะสต็อกที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ แม้หลายผู้ประกอบการจะหาทางออกด้วยกลยุทธ์ต่างๆ อย่างการจับกลุ่มผู้บริโภคระดับบน หรือจับมือกับนักลงทุนชาวต่างชาติเพื่อพัฒนาโครงการให้มีความทันสมัย รวมทั้งเป็นการเพิ่มทุน แต่ถึงกระนั้นกับต้องมาเจอปัญหาแรงงานต่างด้าว ที่ทางภาครัฐได้มีการจัดระเบียบใหม่ ด้วยการให้ขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตการทำงาน หากฝ่าฝืนบรรดานายจ้างจะต้องสูญเสียเงินไปกับค่าปรับเป็นหลักแสน และถึงแม้ ณ ขณะนี้ภาครัฐได้ชะลอมาตรการดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ในปี 61 แต่ถึงกระนั้นหลายภาคส่วนต่างจับตามองถึงผลกระทบอันสามารถเกิดขึ้นได้ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นปัญหาแรงงานขาดแคลน หรือแม้กระทั่งการปรับต้นทุน ราคาขายโครงการอสังหาฯ ให้สูงขึ้น

แรงงานต่างด้าวกับอสังหาฯ
ปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีความต้องการแรงงานต่างด้าวค่อนข้างสูงโดยมีการเผยข้อมูลจากสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรพบว่า แรงงานส่วนใหญ่จะมีสัญชาติเมียนมารองลงมาคือกัมพูชาและลาว ทั้งนี้พบว่าสัดส่วนประชากรแรงงานต่างด้าวในไซต์งานมีถึง 80-85%หรือบางไซต์สูง 95% หรือแทบไม่มีแรงงานไทยเลยก็มีทั้งนี้อาจเป็นเพราะด้วยปัจจัยค่าตอบแทนที่อยู่ในระดับต่ำหรือเฉลี่ยประมาณ 220บาท/วัน

ต่อมาเมื่อปี 58 คณะรัฐบาลปัจจุบันได้ทำการเพิ่มอัตราค่าจ้างแรงงานใหม่เป็น 300 บาท จนทำให้เกิดการเรียกร้องจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานให้เพิ่มขึ้นอีกเป็น 360บาท จนในที่สุดเมื่อประมาณวันที่ 1 มกราคม 2559รัฐบาลได้เสนอนโยบายปล่อยค่าแรงลอยตัวจนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่าผู้ประกอบการอย่างมากสืบเนื่องจากส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการงบประมาณต้นทุนโปรเจกต์ต่างๆ ของอสังหาฯ

ระเบียบแรงงานต่างด้าว กับทิศทางอสังหาฯ ในอนาคต



ครม. ออกพระราชกำหนดบริหารจัดการคนต่างด้าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 23มิถุนายน 2560 ได้มีการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวพ.ศ. 2560 โดยภายในมีเนื้อหาสาระสำคัญเกี่ยวกับมาตรการจัดระเบียบควบคุมแรงงานดังกล่าวด้วยการให้แรงงานต่างด้าวทุกคนต้องขึ้นทะเบียน เพื่อขอใบอนุญาตในการทำงานภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 7 สิงหาคม2560 หากฝ่าฝืนนายจ้างจะถูกปรับในอัตราสูงสุดถึง 800,000บาท ซึ่งหลังจากประกาศใช้อย่างเป็นทางการทำให้เกิดปรากฎการณ์การอพยพของกลุ่มคนต่างด้าวกลับสู่ประเทศบ้านเกิดของตนอันส่งผลกระทบอย่างมากต่อนายจ้าง จึงทำให้ทางภาครัฐได้ออกมาตรา 44 ชะลอผลบังคับใช้พระราชกำหนดฉบับดังกล่าวออกไปอีก 180 วัน โดยจะเริ่มบังคับใช้อีกครั้งในวันที่ 1 มกราคม 2561

ระเบียบแรงงานต่างด้าว กับทิศทางอสังหาฯ ในอนาคต


อนาคตของอสังหาฯหลังจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้แม้จะยืดเวลาการจัดระเบียบการขึ้นทะเบียนของแรงงานต่างด้าวออกไปแต่ถ้าหากมองอนาคตของภาคธุรกิจที่ใช้กลุ่มคนเหล่านี้มาเป็นแรงงานหลักอย่างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จึงทำให้หลายภาคส่วนเล็งเห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการเพิ่มต้นทุนก่อสร้างโครงการต่างๆแม้ปี 60 นี้ยังไม่เห็นผลกระทบด้านราคาอันเป็นเพราะมาตรการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงชะลอตัวประกอบกับต้นทุนราคาวัสดุก่อสร้างยังคงที่อยู่ แต่ในปี 61 คาดว่ามีการปรับขึ้นราคาอย่างแน่นอนทั้งนี้ปราการด่านแรกที่ได้รับผลกระทบจะเป็นฝั่งของผู้รับเหมาอันต้องแบกรับภาระทั้งอัตราค่าธรรมเนียมในการขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าว รวมถึงการปรับค่าแรงใหม่ให้สูงขึ้น


จากนั้นอีกฝ่ายที่ต้องเตรียมตัวรับผลกระทบดังกล่าวนั่นคือเหล่าดีเวลลอปเปอร์ที่ต้องแบกรับภาระทั้งอัตราราคาที่ดิน 50% และค่าก่อสร้างอีก50% อันปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจัยที่กล่าวไปแล้วข้างต้นทั้งนี้จึงส่งผลให้จากเดิมโปรเจกต์แต่ละโครงการอสังหาฯมีการตั้งราคาขายเพิ่มขึ้นจากต้นทุนเดิม 15% จำเป็นต้องปรับเพิ่มเป็น20% ทั้งนี้ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบตามมาเช่นกันนั่นคือกลุ่มผู้อยู่อาศัยนั่นเอง

จากภาวะการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวของภาครัฐแม้จะเป็นกลุ่มชนชั้นแรงงานที่มีความสำคัญต่อภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่ถึงกระนั้นในมุมมองของดีเวลลอปเปอร์กลับมองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก หากเทียบกับปัจจัยที่หลายผู้ประกอบการต้องเผชิญอยู่ ณขณะนี้ นั่นคือปัญหาซัพพลายล้น และภาระหนี้ครัวเรือนอันจะส่งผลให้เกิดภาวะการชะลอตัวของโปรเจกต์อสังหาฯ ในปีหน้าอย่างแน่นอน

เรื่องข้างต้นเขียนโดย อารยาศิริพยัคฆ์ ContentWriter ประจำเว็บไซต์ DDproperty.com

บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่
DDproperty.comเว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าวอสังหาฯ คู่มือซื้อขาย และรีวิวโครงการใหม่ไว้กว่า10,000บทความ

logoline