svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์ยอมรับต่อสื่อ "Janet Yellen VS Gary Cohn" เป็นสองคู่แข่งขันชิงประธานเฟดสมัยหน้า

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์แสดงออกเป็นครั้งแรกในการยอมรับต่อสื่อว่า ทั้ง "Gary Cohn Vs Janet Yellen" เป็นสองคู่แข่งขันชิงตำแหน่งประธานเฟดสมัยหน้า หลัง Janet Yellen จะครบเทอมการทำงานสมัยแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 โดยอาจจะได้รับการต่ออายุการทำงานอีด 4 ปีเป็นสมัยที่ 2 แต่เขาก็มีคนที่อยู่ในใจคือ Gary Cohn ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติที่ปรึกษาเศรษฐกิจของเขานั่นเอง ซึ่งทั้งสองคนอยู่ในกระบวนการตัดสินใจ พร้อมๆ กับอีก 2-3 รายชื่อ

ขณะเดียวกันทรัมป์ได้ปรับเปลี่ยนคำพูดว่า โดยออกปากชม Janet Yellen ทำงานดี และอยากเห็นอัตราดอกเบี้ยยู่ในระดับต่ำต่อไปเหมือนอย่างที่เธอต้องการ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งในปีที่แล้วซึ่งเขาประกาศจุดยืนที่จะให้มีการขี้นดอกเบี้ย เนื่องจากรัฐบาลของเขาต้องการจะใช้นโยบายการคลังทั้งเพิ่มการใช้จ่ายเงินงบประมาณ และการปฏิรูปภาษี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ มาถึงวันนี้นโยบายการคลังของทรัมป์กลับไม่รุดหน้า และไม่มีความแน่นอนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐในระยะต่อไป

ตลาดยังคงจับตาการซื้อขาย Bitcoin ส่อล่มอีกหนึ่งวันในการซื้อขายเมื่อวันอังคาร โดยที่การซื้อขายเงินดิจิตัลของ Bitcoin และ Ethereum ซึ่งเป็น 2 สกุลที่ครอบคลุมส่วนแบ่งตลาด 70% นั้น เกิดการถล่มขายอีกครั้งเมื่อวันอังคาร ส่งผลราคาร่วงลงถึง 10% ในวันเดียว นอกจากนี้ยังมีการรายงานว่า การทดสอบซื้อขายเงินดิจิตัลเกิดการติดเชื้อไวรัส

1.ท่ามกลางความท้าทายที่มีต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะตัดสินใจเลือกบุคคลที่จะมานั่งในตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ที่จะเข้ามาดำเนินนโยบายการเงินเพื่อให้เป็นไปในทิศทางที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับการใช้นโยบายการคลัง เพื่อทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่ตามที่ได้สัญญาไว่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง
เนื่องจาก Janet Yellen ในวัย 70 ปี จะครบเทอมการทำงาน 4 ปีช่วงสมัยแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 นี้ โดยทรัมป์ได้แสดงออกล่าสุด ว่า พึงพอใจกับการทำงานของประธานเฟดคนปัจจุบัน โดยมองว่าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐขณะนี้อยู่ในระดับที่ต่ำมาก ซึ่งเขาได้พูดมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และ Janet Yellen ก็ได้ทำหน้าที่เป็นอย่างดี และเขาคารพในสิ่งที่เธอกำลังดำเนินการอยู่
โดยในวันนี้ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า Janet Yellen ก็จะเป็นหนึ่งในรายชื่อที่เขากำลังพิจารณาว่าอาจจะต่ออายุตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 พร้อมๆ กับอีก 2-3 รายชื่อที่กำลังพิจารณาตัดสินใจ
แต่ทรัมป์ก็บอกสื่อเป็นนัยว่า Gary Cohn อดีตซือีโอของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งปัจจุบันนั่งเป็นตำแหน่งประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ และเป็นที่ปรึกษาของเขา ก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่อยู่ในใจของเขาด้วย โดยเขาบอกกับสื่อว่า Gary Cohn ยังไม่ได้รับรู้ในเรื่องเป็นคู่แข่งขันตำแหน่งประธานเฟดที่กำลังถูกพิจารณาในขณะนี้ด้วย ซึ่งหากGary Cohn ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด ก็จะถือเป็นประธานเฟดคนแรกในรอบ 40 ปีที่ไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์


2. ในขณะที่การเป็นประธานเฟดของ Janet Yellen กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความเสี่ยงสูงกับตลาดการเงินในสหรัฐ และเศรษฐกิจที่อาจจะตกอยู่ในภาวะถดถอยในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ เนื่องจากการดำเนินนโยบายการเงินเข้มข้นเพื่อเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่า Normalization ของเฟด
ที่ทำให้ต้องใช้มาตรการทางการเงินอย่างเข้มข้นทั้งการขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการลดภาระ QE (Quantitative Easing) ในฐานะงบดุลของเฟดที่มียอดคงค้างสูงถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ สู่เป้าหมายที่ 2-2.5 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยการระบายขายบอนด์และตราสารทางการเงินที่เฟดถือมาตั้งแต่ช่วงวิกฤติการเงินสหรัฐในปี 2008 ออกมาเป็นรายเดือนตั้งแต่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ไปจนถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งตลาดาดว่าเฟดจะเริ่มมาตรการ QT (Quantitative Tightening) ในเดือนกันยายนนี้


3. อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ได้ปรับเปลี่ยนคำพูดว่า โดยออกปากชม Janet Yellen ทำงานดี และเขาก็อยากเห็นอัตราดอกเบี้ยยู่ในระดับต่ำต่อไปเหมือนอย่างที่ Janet Yellen ต้องการ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งในปีที่แล้วซึ่งเขาประกาศจุดยืนที่จะให้มีการขี้นดอกเบี้ย เพราะรัฐบาลของเขาต้องการจะใช้นโยบายการคลังทั้งเพิ่มการใช้จ่ายเงินงบประมาณ และการปฏิรูปภาษี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ แต่มาถึงวันนี้นโยบายการคลังของทรัมป์กลับไม่รุดหน้า และยังไม่มีความแน่นอนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐในระยะต่อไป

ทั้งนี้ Janet Yellen ยังเคยวิจารณ์นโยบายการคลังของทรัมป์ในเรื่องการปฏิรูปภาษีเป็นเรื่องที่ดี จะถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับสหรัฐที่จะมีการขยายตัว 3% ในช่วงหลายปีข้างหน้า แต่รัฐบาลทรัมป์ควรแก้ไขปัญหาหนี้ที่เป็นปัญหาในขณะนี้ หลังจากมีแนวโน้มว่ารัฐบาลอาจขาดดุลงบประมาณมากขึ้นจาก 3% ของจีดีพีสหรัฐขณะนี้ กลายเป็นการขาดดุลงบประมาณที่สูงถึง 9% ของจีดีพีในอนาคต


4. ท่ามกลางความเสี่ยงที่มีต่อตลาดหุ้นสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องจากทิศทางของการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดนั้น ล่าสุดตลาดกำลังเดิมพันว่า บรรยากาศการลงทุนในเดือนตุลาคมจะเกิดภาวะตกต่ำลง โดยมีการปรับตัวที่รุนแรง หากเฟดยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นต่อไป และจับตาการประชุมประจำปีของเฟดในกลางเดือนสิงหาคมนี้ จะชี้ชัดภาพเศรษฐกิจสหรัฐออกมาเป็นอย่างไร
ถึงแม้ว่า Jamet Yellen จะยืนยันว่าเฟดจะปรับลดงบดุลในลักษณะที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน รวมทั้งชี้ว่าการปรับลดงบดุลของเฟดจะทำให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวขึ้นในระยะยาวก็ตาม


5. ตลาดยังคงจับตาการซื้อขาย Bitcoin ส่อล่มอีกหนึ่งวันในการซื้อขายเมื่อวันอังคาร หลังจากมีความพยายามในการที่จะชับเคลื่อน Bitcoin ให้มีบทบาทในตลาดการเงินโลกให้หันมาซื้อขายสกุลเงินที่เป็นดิจิตัล หรือ Cyptocurrency มากขึ้น แต่ดูความไม่แน่นอนในกติกาที่จะเข้ามาดูแล ซึ่งตลาดกำลังจับตามองในวันที่ 1 สิงหาคมที่จะมีการเปลี่ยนแปลง scale การซื้อขายจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของ Cyptocurrency อย่างไรนั้น
การซื้อขายเงินดิจิตัลของ Bitcoin และ Ethereum ซึ่งเป็น 2 สกุลที่ครอบคลุมส่วนแบ่งตลาด 70% นั้น เกิดการถล่มขายอีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลราคาร่วงลงถึง 10% ในวันเดียว นอกจากนี้ยังมีการรายงานว่า การทดสอบซื้อขายเงินดิจิตัลเกิดการติดเชื้อไวรัส ส่งผลต่อราคา Bitcoin ร่วงลงที่ 2,500 ดอลลาร์ และ Ethereum ร่วงลงที่ 203 ดอลลาร์ ทั้งนี้ยังส่งผลต่อมาร์เก็ตแคปของสองสกุลเงินดังกล่าว ร่วงลงอยู่ที่ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจากที่เคยพีคถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ เป็นการปรับลดลงมากกว่า 40% เพียงช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

logoline