svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แบงค์ชาติแถลงใช้ธนบัตรที่ระลึก ร.9

20 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทย ถ่ายทอดสัญญาณสด กระจายไปยังภูมิภาคต่างๆเรื่องการแถลงข่าว ออกใช้ธนบัตรที่ระลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยจะเริ่มออกใช้ในวันที่ 20 กันยายน พร้อมกันทั่วประเทศ

วันที่ 20 ก.ค.60 เวลา 14.00 น. ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการเปิดรับสัญญาณการถ่ายทอดสด งานแถลงข่าวออกใช้ธนบัตรที่ระลึก โดยนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงว่า ธปท. จะออกใช้บัตรที่ระลึกด้วยสำนึกพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาลสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป
ธนบัตรชุดใหม่นี้ มี 5 ชนิดราคาได้แก่ 20 บาท 50 บาท 100 บาท 500 บาท และ 1000 บาท โดยมีลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ16 ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน สำหลับภาพด้านหลังธนบัตร ได้เชิญภาพพระราชวัติ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริ ที่สะท้อนเรื่องราวตลอดช่วงรัชสมัยของพระองค์ท่านซึ่งล้วนเป็นภาพที่ประชาชนชาวไทยคุ้นตาในแต่ล่ะช่วงพระชนมพรรษา และทำให้ย้อนลำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของประชาชน ดังนี้
ชนิดราคา 20บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ชนิดราคา50 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อเสร็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ชนิดราคา100บาท แสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ทุกกันดาร ชนิดราคา500บาท แสดงภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำริในด้านต่างๆ ชนิดราคา 1000บาท แสดงภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ประชาชนชาวไทยร่วมกันทิดทูนพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย
ธนบัตรชุดใหม่นี้ มีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 และได้เพิ่มเติมลักษณะพิเศษ คือการเรืองแสงบริเวณเบื้องหลังพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง จะออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคา ตั้งแต่วันที่20 กันยายน 2560 เป็นต้นไปโดยประชาชนสามารถแลกธนบัตรได้ตามช่องทางปกติผ่านทางธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนปกติ

logoline