svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สะท้านโลก!!! จีนทดสอบสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการแล้ว

05 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารแห่งประเทศจีน (The Peoples Bank of China) ได้พัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกแบบมาให้เหมาะกับจำนวนธุรกรรมที่เกิดขึ้นทุกวันทั่วประเทศ

โดยธนาคารกลางแห่งประเทศจีนกำลังทดสอบต้นแบบสกุลเงินดิจิทัลด้วยการจำลองการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารพาณิชย์บางแห่ง
ประเทศจีนได้ประกาศถึงกลยุทธ์ของธนาคารในการจะนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ควบคู่กันกับเงินสกุลหยวน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเริ่มใช้จริงเมื่อใด และธนาคารก็ได้ดำเนินการทดสอบอย่างระมัดระวังอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม การทดสอบก็เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก โดยแสดงให้เห็นว่าประเทศจีนได้ให้ความสำคัญกับความท้าทายทั้งในเรื่องเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินดิจิทัล ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่อนข้างซับซ้อนต่อสภาพเศรษฐกิจและระบบการเงินทั่วโลก
สกุลเงินดิจิทัลที่มีธนาคารกลางรับรองการมีค่าของเงินเทียบเท่าการใช้เงินที่เป็นธนบัตร อาจเป็นการลดต้นทุนในการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งจะช่วยให้บริการทางการเงินสามารถดำเนินการได้ในวงกว้างมากขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ที่มีประชากรจำนวนมากที่ยังไม่สามารถเข้าถึงธนาคารแบบดั้งเดิมได้ โดยสกุลเงินดิจิทัลควรจะต้องลดต้นทุนการผลิตและการดำเนินการให้ถูกลง อีกทั้งเพื่อที่จะลดการปลอมแปลงด้วย
ที่สำคัญมากกว่าคือ สกุลเงินดิจิทัลจะทำให้รัฐบาลจีนสามารถควบคุมธุรกรรมดิจิทัลได้มากขึ้น ที่ในขณะนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก และยังสามารถติดตาม ตรวจสอบย้อนกลับแต่ละธุรกรรมได้ ซึ่งจะช่วยลดการคอร์รัปชั่น ที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก อีกทั้งสกุลเงินดังกล่าวอาจจะแสดงให้เห็นถึงสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันได้แบบเรียลไทม์
ซึ่งมีประโยชน์มากต่อผู้กำหนดนโยบาย และอาจจะช่วยอำนวยความสะดวกการทำธุรกรรมข้ามแดนรวมทั้งการใช้เงินหยวนนอกประเทศจีน
สกุลเงินดิจิทัลที่รู้จักในชื่อ cryptocurrencies เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความสนใจในการลงทุนและจับตามองไปที่ Bitcoin ที่เกิดขึ้นในปี 2008 โดยการทำธุรกรรมโดยใช้ Bitcoin รู้จักกันดีในนาม Blockchain ที่ทำให้สามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องมีหน่วยงานกลาง
ประเทศจีนไม่ได้เป็นเพียงประเทศเดียวที่สนใจยกเครื่องสกุลเงิน โดยในปีนี้อินเดียได้ลดการใช้ธนบัตรเพื่อลดการหนีภาษีและรายได้ที่ผิดกฎหมาย
และในขณะที่ธนาคารกลางบางแห่งซึ่งรวมทั้งธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ ธนาคารแห่งประเทศแคนาดา ธนาคารแห่งประเทศเยอรมนี และธนาคารกลางสิงคโปร์ กำลังศึกษาสกุลเงินดิจิทัลที่ธนาคารกลางรับรอง โดยประเทศจีนถือเป็นแห่งแรกของโลกที่มีการทดลองเรื่องนี้
หนึ่งในความกังวลของธนาคารกลางอื่นๆ ที่กำลังพิจารณาเรื่องสกุลเงินดิจิทัลที่รับรองโดยธนาคารกลางก็คือ อาจจะเป็นการทำลายระบบธนาคารแบบดั้งเดิมได้เพราะทุกคนสามารถเปิดบัญชีโดยตรงกับธนาคารกลางได้
สกุลเงินดิจิทัลของประเทศจีนได้มีการออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ทั้งนี้จากรายงานใน Tsinghua Financial Review วารสารทางการศึกษา ระบุว่า Yao Qian รองผู้อำนวยการแผนกเทคโนโลยีของธนาคารแห่งประเทศจีน ได้กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลสามารถรวมเข้ากับระบบธนาคารปัจจุบันได้ โดยธนาคารพาณิชย์ได้ดำเนินการกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับสกุลเงินของธนาคารกลาง
ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ได้เสนอให้มีการใช้โครงสร้างของ Bitcoin และมีธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งในโลกกำลังทดลองใช้อยู่ โดยสกุลเงินที่พัฒนาโดยธนาคารแห่งประเทศจีนได้มีการออกแบบที่แตกต่างออกไป
Yao ได้กล่าวว่า สกุลเงินอาจจะใช้รายการเดินบัญชีแบบกระจายตัวที่ผู้ใช้ทุกคนจะต้องมีเป็นของตัวเอง (distributed ledger) ในทางที่จำกัด โดยอาจจะไม่ได้ใช้ Blockchain ในการทำธุรกรรมเพราะอาจเป็นการพิสูจน์ได้ว่ามีการใช้งานที่มากจนไม่สามารถจัดการได้สำหรับสกุลเงินที่มีปริมาณการทำธุรกรรมมหาศาลสำหรับเงินหยวน
แต่รายการเดินบัญชีแบบกระจายตัว (distributed ledger) ดังกล่าวอาจจะใช้เป็นระยะๆ เพื่อตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของ
มูลค่าของ Bitcoin ก็ยังคงไม่แน่นอนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา (ในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีมูลค่า 2,662 เหรียญสหรัฐซึ่งมีค่าเป็นสองเท่าจากเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา) จำนวนของเงิน cryptocurrencies ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และเทคโนโลยี Blockchain ก็กำลังได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด
Simon Johnsom ศาสตราจารย์แห่ง MITs Sloan School of Management ศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการเงินและเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ
โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า จีนกำลังอยู่ในช่วงของการทดลองการชำระเงินผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่และเงินดิจิทัลซึ่งส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และมีนวัตกรรมมากมายในภาคเอกชนที่คล้ายๆ กับ Alipay และจีนยังเป็นผู้ใช้ Bitcoin รายใหญ่ที่สุดด้วย
Johnson ยังเพิ่มเติมอีกว่าจีนมาถูกทางแล้วในการที่จะเริ่มมีการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีการรวมกันของเทคโนโลยีที่หลากหลาย และก่อให้เกิดประโยชน์กับระบบการชำระเงินของพวกเขาและยังสร้างงานสร้างอาชีพอีกด้วย

Reference: https://www.technologyreview.com/s/608088/chinas-central-bank-has-begun-cautiously-testing-a-digital-currency/

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)www.เศรษฐพงค์.com

logoline