svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

5 เคล็ดลับ ลงทุนหุ้นสไตล์ เทรดเดอร์

03 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตื่นมารวยวันนี้ หมวยจะพามารู้จักกับ หนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่ทำอาชีพนักลงทุนในตลาดหุ้น หรือ Fulltime Trader คุณดะ ดนุภพ แสงชูวงศ์ เขามีดีกรีเป็นเจ้าของแชมป์ SuperTrader Thailand season2 ผู้คว้าเงินรางวัล 1 ล้านบาทจากโครงการเฟ้นหาสุดยอดนักลงทุน จากผู้แข่งขันถึง 1พันคนทั่วประเทศ


ดะ ดนุภพจบการศึกษาระดับปริญญาโท มีประสบการณ์การลงทุนในตลาดหุ้น 8 ปีเขาผันตัวเองจากอาชีพพนักงานประจำ มาใช้ชีวิตบนถนนนักลงทุน ด้วยสไตล์การเทรด เน้นเลือกหุ้นด้วยพื้นฐาน และหาจังหวะ ซื้อขาย หุ้นด้วย เทคนิคอลทำให้หุ้นในพอร์ทของเขาจึงมีทั้ง รันเทรน และเล่นสั้น วันนี้ เขาจะมาแชร์ 5 เคล็ดลับการเลือกหุ้นของเทรดเดอร์


พยายามหาท่าถนัดของเราให้เจอและอยู่ในเกมส์ที่เราถนัด การหาท่าถนัดนั้น บางคนอาจจะชอบการเทรดแบบ Breakout บางคนอาจจะถนัด Buy on dip หรือบางคนอาจจะมีหน้าเทรดส่วนตัวที่ถนัด ขึ้นอยู่กับความถนัดหรือหน้าเทรดของแต่ละคนขึ้นอยู่กับว่าใครถนัดแบบไหน ก็ให้หาท่าถนัดของตัวเองให้เจอ และฝึกฝนให้ชำนาญและรอให้ถึงจังหวะที่เราถนัดหรือรอให้เข้าหน้าเทรด ค่อยเข้าไปทำการซื้อขาย สำหรับผมนั้นการรอก็ถือเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ซึ่งผมจะรอในจังหวะที่ใช่ แล้วค่อยส่งคำสั่งซื้อหุ้น ถ้าหุ้นยังไม่เข้าท่าถนัดของผม ผมก็จะยังไม่ทำการซื้อหุ้นใด ๆ บางวันผมซื้อและขายหุ้นแค่ครั้งหรือสองครั้งเท่านั้นแต่ขอให้การซื้อนั้นเข้าเป้าก็เพียงพอแล้วสำหรับผม


โฟกัสที่สินค้าที่เราถนัด - นอกจากท่าถนัดแล้วการโฟกัสเฉพาะสินค้าที่เราถนัดก็เป็นอีกเทคนิคนึงที่ผมใช้อยู่ประจำเนื่องจากในตลาดหุ้นนั้นมีสินค้าหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น หุ้นขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่หรือจะเป็นสินค้าประเภท ใบสำคัญแสดงสิทธิ (warrant) ก็ตาม ดังนั้น การโฟกัสที่สินค้าที่เราถนัดก็จะช่วยให้หุ้นในการบ้านของเราไม่เยอะจนเกินไปและสามารถทำให้เรามั่นใจเวลาเราทำการซื้อขายแต่ละครั้งยิ่งถ้าเราโฟกัสสินค้าที่เราถนัด และเข้าจังหวะที่เราถนัดด้วยแล้วนั้นโอกาสที่เราจะกำไรย่อมมีสูงขึ้นตามไปด้วย


5 เคล็ดลับ ลงทุนหุ้นสไตล์ เทรดเดอร์


มีวินัย สำหรับผมนั้นการจะเข้าซื้อหุ้นทุกครั้งก่อนเข้าผมจะต้องมีการกำหนด จุดเข้าซื้อ จุดขายทำกำไร และจุดตัดขาดทุนไว้ ค่อนข้างชัดเจนก็เหมือนกับการที่เราทำแผนการต่าง ๆไว้ก่อนที่เราจะไปออกรบและหลังจากที่เราเข้าซื้อหุ้นไป หากราคาไหลลงมาจนถึงจุดตัดขาดทุน เราก็ต้องมีวินัยทำตามสิ่งที่เราวางแผนไว้ ไม่ใช่ว่า พอราคาไหลลงมาถึงจุดตัดขาดทุน เรารู้สึกว่าเดี๋ยวมันก็น่าจะขึ้น ก็เลยไม่ทำการตัดขาดทุน สุดท้ายราคาหุ้นไหลลงไปอีกเงินเราก็จะจมอยู่ในหุ้นตัวนั้นทันที


อย่าใส่ไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว การกระจายหุ้นหลายๆตัวในพอร์ท(แต่อย่ากระจายมากจนเกินไป) ก็เหมือนเป็นการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ทเราด้วยหากมีเหตุการณ์ใดทำให้หุ้นตัวหนึ่งในพอร์ทลงแรง ก็ยังมีตัวอื่น ๆคอยช่วยให้พอร์ทไม่ลงแรงตามไปด้วย ลองนึกภาพดูว่า ถ้าเราไม่กระจายความเสี่ยง ซื้อหุ้นตัวเดียวเต็มพอร์ทแล้วมีข่าวร้ายเกิดขึ้นกับบริษัทที่เราซื้อเข้าไปพอร์ทเราจะติดลบเยอะขนาดไหนกันครับ


นำประสบการณ์หรือข้อผิดพลาดมาพัฒนาตัวเอง จดบันทึกจุดซื้อจุดขาย และ เหตุผล ในการเข้าหุ้นทุกครั้ง เพื่อที่จะทำให้ตัวเราเองได้รู้ว่าทำไมเราถึงเข้าหุ้นตัวนี้ จุดซื้อหรือจุดขายของเราดีหรือยังการจดบันทึกนี้จะทำให้เราเรียนรู้ และ จดจำข้อผิดพลาดเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดแบบเดิมขึ้นอีกในครั้งหน้า อีกทั้งยังช่วยพัฒนาหน้าเทรดของเราให้คมขึ้นไปในตัว

logoline