svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ล้ำโลก! โดรนไซส์มินิสั่งการด้วยมือ

02 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดรนจะเป็นก้าวสำคัญทำให้เทคโนโลยีทางอากาศ กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การทำงานจนถึงการท่องเที่ยว หรือในช่วงเวลาสำคัญกับเพื่อนและครอบครัว

ไม่รู้โลกจะล้ำไปไหน มันคือ DJI Spark โดรนเซลฟี่แค่ใช้ฝ่ามือสั่งการบังคับทิศทาง ลำตัวขนาดเท่ากระป๋องน้ำอัดลมถูกเหยียบ เล็กกว่า DJI Mavic เดิมถึงครึ่งนึง เริ่มทยอยวางขายตามโชมรูมแล้ว ราคาน่าคบหา ต่างกับ Mavic ครึ่งนึง
ผมเอาติดตัวไปทำข่าวภาคสนามคนเดียว พกไมค์ไวเลส พกไม้เซลฟี่ พกขาตั้งกล้อง 3 ขา บวกโดรนลำนี้อีกตัวจะเป็นไรไป พกติดตัวไปได้ ไม่เก้ๆกังๆ เหมือนตัวใหญ่แลกความเร็ว เนื้องานมันก็จะดิบๆหน่อย แต่ดีจีไอ สปาร์คจะเข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ของผู้ที่รักการถ่ายภาพในทุกรูปแบบ และช่วยจุดประกายในเรื่องของจินตนาการการถ่ายภาพทางอากาศ

ล้ำโลก! โดรนไซส์มินิสั่งการด้วยมือ

ล้ำโลก! โดรนไซส์มินิสั่งการด้วยมือ


"โดรน" จากค่ายดีเจไอ รุ่น สปาร์ค (Spark) นวัตกรรมที่ถูกออกแบบให้เป็นอุปกรณ์การถ่ายภาพวิดีโอและถ่ายภาพทางอากาศ ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด สะดวกในการพกพา กำหนดทิศทางได้ผ่านจีพีเอส พร้อมใช้งานได้ภายในไม่กี่วินาที ฟังก์ชั่นใช้งานที่โดดเด่น คือ สามารถบังคับทิศทางการบินได้ด้วยท่าทางจากฝ่ามือของผู้ใช้และสามารถควบคุมได้ด้วยรีโมทคอนโทรลหรือโทรศัพท์มือถือ สปาร์ค มี 5 สี ให้เลือก คือ สีขาว สีฟ้า สีเขียว สีแดง และสีเหลือง
ด้วยเทคโนโลยีอันทรงพลังของ DJI โดรนไซซ์มินิอย่าง "Spark" สามารถเลือกควบคุมได้ 3 ช่องทางคือ สมาร์ทโฟน รีโมทคอนโทรล หรือท่าทางมือเพียงอย่างเดียว การปฏิวัติวงการโดรนครั้งแรกกับการสั่งการผ่านการเคลื่อนไหวของมือ กับโหมดการบินอัจฉริยะแบบ QuickShot พร้อมคำสั่งใน 4 ท่าบังคับคือ Rocket คำสั่งให้บินสูงขึ้นไปเรื่อยๆ Dronie คำสั่งให้บินถอยออกและขึ้นบนพร้อมจับภาพ Circle คำสั่งให้บินเป็นวงกลม และ Helix คำสั่งให้บินขึ้นและหมุนรอบตัววัตถุ ไม่เพียงเท่านั้นเพียงกดปุ่ม QuickShot โดรน Spark จะบินไปตามเส้นทางการบินที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ในขณะเดียวกันก็สามารถบันทึกวิดีโอและจับภาพต่างๆ ตลอดเส้นทางบิน พร้อมตัดต่อวิดีโอเป็นแบบ 10 วินาทีจากเที่ยวบินพิเศษของคุณโดยอัตโนมัติ พร้อมแชร์บนโซเชียลมีเดียให้ทุกคนได้สัมผัสช่วงเวลาแสนพิเศษของคุณ ไม่เพียงเท่านั้นโดรน Spark ยังประกอบด้วยโหมดการควบคุมอัจฉริยะอื่นๆ

ล้ำโลก! โดรนไซส์มินิสั่งการด้วยมือ


แต่ถ้าไม่ถนัดในการใช้มือควบคุม ก็สามารถใช้สมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อแอปของ DJI มาควบคุมได้ รวมไปถึงสามารถใช้ DJI Goggles สั่งควบคุมมุมของการถ่าย หรือถ้าชินกับการใช้รีโมทบังคับอยู่แล้ว จะใช้รีโมทก็คงไม่ผิดอะไร รีโมทเฉพาะรุ่น Spark ราคาประมาณห้าพันบาท- จับความเคลื่อนไหวของมือ หรือ ใช้รีโมทเลือกเอา- มีให้เลือก 5 สี- หนัก 300 กรัม- เด็ดตรงที่บังคับด้วยท่าทาง- บินขึ้นเรียกกลับจากฝ่ามือ- ภาพถ่ายละเอียด 12 ล้านพิกเซล- วิดีโอ 1080p ระยะไกล 2 กิโลเมตร- มี Gimbal ทำให้กล้องเคลื่อนไหวสมูทมาก+กันสั่น- บินนาน 12-16 นาที- ทนแรงลม 50 km/hrs
สำหรับการบินเก็บภาพนั้น Spark สามารถทานต่อกระแสลมในระดับ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบินแบบติดตามตัวบุคคล หรือวัตถุได้ สามารถสั่งให้โดรนบินกลับมาได้ เมื่อเจออุปสรรคข้างหน้า รวมถึงมีโหมดป้องกันเครื่องบิน เพื่อให้การทำการบินของเครื่องบินนั้นปลอดภัยจากวัตถุแปลกปลอมมากขึ้น

ล้ำโลก! โดรนไซส์มินิสั่งการด้วยมือ


แต่ข้อเสียของ Spark ก็มีอยู่บ้าง อย่างเรื่องของระยะการบิน ที่บินได้นานสุดแค่ 16 นาทีเท่านั้น ซึ่ง Mavic ทำได้ถึง 29 นาทีโดยเฉลี่ย ระยะทางของการบินแค่ 2 กิโลเมตร ถ้า Mavic ทำได้ถึง 7 กิโลเมตร รวมไปถึงกล้องที่มาพร้อมกับโดรน ก็มีความละเอียดถึงระดับ Full-HD และจำนวนเฟรมเรตสูงสุดได้ที่ 30 เฟรมต่อวินาที ต่างจาก Mavic ที่รองรับได้ถึง 4K และมอเตอร์กิมบอลที่มากับโดรน ก็แค่ 2 แกน จึงไม่เหมาะที่จะมาถ่ายทำในเชิงของงานโปรดักชั่น แต่เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่อยากมีโดรนเล็กๆ ราคาเล็กๆ ติดไว้สักตัว เพื่อถ่ายภาพหรือวิดีโอมาเก็บไว้เป็นของตัวเอง
สปาร์ค (Spark) โดรนไซซ์มินิรุ่นล่าสุด โดยบริษัท ดีเจไอ (DJI) ได้แต่งตั้งซินเน็คฯ เป็นตัวแทนจำหน่าย สำหรับสปาร์ค ถูกออกแบบให้เป็นโดรน ถ่ายภาพวิดีโอและถ่ายภาพทางอากาศมีขนาดเล็ก น้ำหนัก 300 กรัม กำหนดทิศทางผ่าน GPS พร้อมใช้งานได้ภายในไม่กี่วินาที บังคับทิศทางการบินได้ด้วยท่าทางจากฝ่ามือของผู้ใช้และสามารถควบคุมได้ด้วยรีโมตคอนโทรลหรือโทรศัพท์มือถือ ราคา 20,000 - 28,000 บาท

ล้ำโลก! โดรนไซส์มินิสั่งการด้วยมือ


ล้ำโลก! โดรนไซส์มินิสั่งการด้วยมือ

 

logoline