svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ซอฟท์แวร์เรียกค่าไถ่ โจมตีรอบใหม่! กระทบคอมพิวเตอร์ทั่วโลก

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานการโจมตีรอบใหม่ของซอฟท์แวร์เรียกค่าไถ่ ส่งผลกระทบต่อการทำงานของคอมพิวเตอร์ทั่วโลก สร้างความเสียหายให้รัฐบาลและบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะในยุโรป

เจ้าหน้าที่ในยูเครน รายงานว่า มีการบุกรุกทางไซเบอร์อย่างรุนแรง ในระบบโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศ ธนาคารและสำนักงานของรัฐบาล ที่ทำให้หน้าจอคอมพิวเตอร์กลายเป็นสีดำ มีข้อความระบุว่า "ระบบทั้งหมดล่ม" ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป รวมทั้ง บริษัทน้ำมันรอสเนฟท์ของรัสเซีย บริษัท เอ.พี.โมลเลอร์-แมร์สก์ ของเดนมาร์ก และบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ WPP ก็ตกเป็นเหยื่อด้วย

วิคเตอร์ โซรา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของอินโฟเฟซ ไอที ของยูเครน เชื่อว่าไวรัสเรียกค่าไถ่ที่โจมตีระบบปฏิบัติการไมโครซอฟ ตั้งแต่เอ็กซ์พี จนถึงวินโดวส์ 10 ติดไวรัสที่แพร่กระจายอยู่ตามระบบต่างๆ และถูกตั้งเวลาไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งยังเรียกร้องเงิน 300 ดอลล่าร์ ในรูปของสกุลเงินดิจิทัล หรือ บิตคอยด้วย ซึ่งแม้เขาจะบอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยันอย่างเป็นทางการว่าใครเป็นเป้าหมายหลักในยูเครน แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตู้เอทีเอ็ม และสถานีจ่ายน้ำมันบางแห่งได้รับผลกระทบ ขณะที่เมิร์ค บริษัทผลิตยาชั้นนำของสหรัฐฯ ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ บอกว่า ตกเป็นเหยื่อด้วย

ไวรัสเรียกค่าไถ่ชนิดนี้มีชื่อว่า เปเตีย ซึ่งสร้างความเสียหายคล้าย "วอนนาคราย" ไวรัสเรียกค่าไถ่ที่กลุ่มแฮคเกอร์ "แชโดวโบรคเกอร์" ปล่อยไปโจมตีระบบไอทีในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์กว่า 2 แสนเครื่อง ล่มเมื่อเดือนพฤษภาคม

logoline