svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เฟดสอดแนมธนาคารกลาง 250 ประเทศที่ฝากทรัพย์สินไว้ 3.3 ล้านล้านดอลลาร์

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เขย่าการเงินโลก จากการที่คอยเป็นสายลับสอดแนมธนาคารกลางทั่วโลก 250 แห่งที่ฝากเงินและสินทรัพย์ทางการเงินมากกว่า 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ไว้เป็นความดูแลของเฟดในนิวยอร์ค โดยครึ่งหนึ่งเป็นการฝากที่เก็บไว้เป็นทุนสำรองโลกที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ทั้งที่ธนาคารกลางและรัฐบาลทั่วโลกต่างให้ความเชื่อถือว่า เป็น "Safe and Confidential" คือเป็นสถานที่มีความปลอดภัยและเก็บรักษาเป็นความลับได้

จับสัญญาณตลาดหุ้นโลกตกต่ำตามวัฏจักร นับถอยหลังจากนี้ไปอีก 8-9 เดือน หลัง CIO หรือ Chief Investment Officers ของบรรดาดองทุนเฮดจ์ฟันด์เริ่มเปิดเป็นประเด็นถกเถียงในขณะนี้ ท่ามกลางปรับตัวลดลงของราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้น Nasdaq ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 2 สัปดาห์จากแรงฉุดของราคา Bitcoin ที่ดิ่งลงอีก 15% ในวันจันทร์มาอยู่ที่ 2,296 ดอลลาร์ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2015 ซึ่งเป็นการดิ่งลงรุนแรงอีกครั้งหลังจากที่ขึ้นไปพีคที่ 3,000 ดอลลาร์ รวมทั้งส่งผลต่อราคาทองในตลาดโลกร่วงลง หลังพบว่า มีแรงทุบขายทองมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลราคาร่วงลง 18 ดอลลาร์มาอยู่ที่ระดับ 1,238 ดอลลาร์ต่อออนซ์
โจทย์ใหญ่ 1 ก.ค. 2017 ครบรอบ 20 ปีอังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีน ขณะที่สื่อตะวันตกรายงานว่าชาวฮ่องกงจำนวนมากสิ้นหวังจะได้รับประชาธิปไตยจากผู้นำจีน โดยกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยอาจทำอารยะขัดขืนในช่วงที่ประธาานาธิบดีสีจิ้นผิง เดินทางมาร่วมเฉลิมฉลอง 20 ปีในปีนี้ที่ฮ่องกงกลับสู่อ้อมอกจีน

1.สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวเขย่าการเงินโลก ตีแผ่การทำหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เป็นสายลับคอยสอดแนมธนาคารกลางทั่วโลก 250 แห่งที่ฝากเงินและสินทรัพย์ทางการเงินมากกว่า 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ไว้เป็นความดูแลของเฟดในนิวยอร์ค โดยครึ่งหนึ่งเป็นการฝากที่เก็บไว้เป็นทุนสำรองโลกที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากธนาคารกลางและรัฐบาลทั่วโลกให้ความเชื่อถือว่า เป็นl "Safe and Confidential" หรือเป็นสถานที่มีความปลอดภัยและเก็บเป็นความลับได้
โดยที่การสอดแนมของเฟดพุ่งเป้าเจาะข้อมูลไปที่หลายธนาคารกลางเช่น ธนาคารกลางรัสเซีย ธนาคารดลางจีน ธนาคารกลางอิรัก ธนาคารกลางตุรกี ธนาคารกลางเยเมน ธนาคารลิเบีย รวมถึงธนาคารอื่นๆ อีกในหลายประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์สอดส่องการดำเนินการของธนาคารกลางในประเทศดังกล่าว2.ทั้งนี้ มีรายงานฉบับล่าสุดของกระทรวงการคลังสหรัฐ ในช่วง 6 เดือนก่อนหน้านี้ ที่มีการขายบอนด์รัฐบาลสหรัฐจากธนาคารกลางต่างชาติเป็นจำนวนถึง 4.05 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นบอนด์ระยะยาวถึง 3.38 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลต่อราคาและการดิ่งลงของตลาดบอนด์รัฐบาลสหรัฐอย่างรุนแรง
โดยที่ธนาคารกลางจีนมีการถือครองบอนด์รัฐบาลสหรัฐปัจจุบันจำนวน 1.058 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่งจะกลับมาซื้อเพิ่มขึ้น 9 พันล้านดอลลาร์หลังจากมีการขายออกมาอย่างหนักมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2015-2016 จากสัดส่วนที่เคยถือครองสูงถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์
ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีการถือบอนด์รัฐบาลสหรัฐที่แซงหน้าธนาคารกลางจีนจนทะลุถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงก่อนหน้านี้ เริ่มทำการขายออกมา 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้สัดส่วนการถือครองอยู่ที่1.09 ล้านล้านดอลลาร์ ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งมากกว่าการถือครองของธนาคารกลางจีนในขณะนี้

3.จับสัญญาณตลาดหุ้นโลกตกต่ำตามวัฏจักร นับถอยหลังจากนี้ไปอีก 8-9 เดือน หลัง CIO หรือ Chief Investment Officers ของบรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์เริ่มเปิดเป็นประเด็นถกเถียงในขณะนี้ โดยมีการเร่งรัดนักลงทุนให้สำรองเป็รเงินสดมากขึ้นเพื่อรับมือกับความผันผวนรุนแรง โดยที่ CIO ส่วนมากคาดการณ์ว่า จุดโฟกัสอาจจะเกิดขึ้นในช่วงวาเลนไทน์ปี 2018
ท่ามกลางปรับตัวลดลงของราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้น Nasdaq ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 2 สัปดาห์จากแรงฉุดของราคา Bitcoin ที่ดิ่งลงอีก 15% ในวันจันทร์มาอยู่ที่ 2,296 ดอลลาร์ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2015 ซึ่งเป็นการดิ่งลงรุนแรงอีกครั้งหลังจากที่ขึ้นไปพีคที่ 3,000 ดอลลาร์ ขณะที่ Nasdaq ปิดที่ 6,247 จากที่เคยพีค 6,321 เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน สวนทาง S&P500 เข้าใกล้จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ปิดที่ 2,439 และดาวโจนส์ปิดที่ 21,409
ขณะที่ราคาทองในตลาดโลกร่วงลง หลังพบว่า มีแรงทุบขายทองมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลราคาร่วงลง 18 ดอลลาร์มาอยู่ที่ระดับ 1,238 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทรงตัวในตลาดเอเชียวันนี้ที่ 1,245 ดอลลาร์

4.Google และ Amazon พร้อมแล้วกับการก้าวสู่เกมที่เชื่อมโยงเครือข่ายที่มีฐานเป็นผู้บริโภครายย่อยสู่ระบบการชำระเงินและการเสาะหาข้อมูลผ่าน B;ockchain รวมถึงการรองรับการเทรดในสกุลเงินที่เป็น Cryptocurrency โดย Google พร้อมผลักดันให้สามารถใช้ผ่าน Search Engine ของ Google ได้สะดวกมากขึ้น
ส่วน Amazon หวังใช้ระบบ Blockchain เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการสร้าง Amazon currency ให้เป็น Bitcoin ที่สามารถเทรดได้ในตลาดการเงินนิวยอร์ก ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดสภาพคล่องเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

5.เยอรมันประกาศแบนบอร์ดี้การ์ดส่วนตัวของ Erdogan เข้าประเทศในช่วงระหว่างการประชุมผู้นำกลุ่ม G-20 ที่แฮมบรูก ในสัปดาห์หน้า หวั่นตกเป็นเป็นเป้าของฝูงชนที่คาดว่าจะมีการชุมนุมประท้วงนับแสนคน หลังพบว่า บอร์ดี้การ์ดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งใน 50 รายชื่อบอร์ดี้การ์ดนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ในเหตุการณ์ความรุนแรงจากการปะทะกันกับฝูงชนชาวคุรกคที่ประท้วงในกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิตถึง 9 คนจากเหตุการณ์ปะพะกันที่เกิดขึ้น
โดยที่ทางการเยอรมันจะไม่ต้อนรับบุคคลที่ปรากฏชื่อในกลุ่ม 50 รายชื่อบอร์ดี้การ์ดของประธานาธิบดีตุรกี โดยอ้างกฎหมายด้านความมั่นคงเพื่อดูแลเหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยสามารถที่จะบล็อกไม่เกิดเหตุร้ายขึ้นในช่วงที่ผู้นำโลกทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ G-20 ในครั้งนี้ด้วย

logoline