svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ซัพพลายเออร์-พนักงานวิตกหนัก! หลังทากาตะยื่นล้มละลาย

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาซัพพลายเออร์และลูกจ้างของบริษัท ทากาตะ คอร์ป แสดงความวิตกกังวลถึงผลกระทบที่จะตามมาหลังจากที่ทากาตะตัดสินใจยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลาย

พนักงานของบริษัทผลิตอะไหล่รถยนต์ในเมืองทากาชิมะเปิดเผยว่า เพิ่งได้รับออเดอร์ให้จัดส่งสินค้าเมื่อ 2 วันก่อน แต่อดกังวลใจไม่ได้ว่าทากาตะจะสามารถชำระเงินได้หรือไม่ แม้ว่ายอดเงินดังกล่าวอาจไม่ได้มากมายนัก แต่สร้างผลกระทบให้กับบริษัทเล็กๆได้

สถาบันวิจัยเครดิตโตเกียว โชโค รีเสิร์ช เปิดเผยว่า 40% ของซัพพลายเออร์ระดับเทียร์ 1 กว่า 130 รายของทากาตะอยู่ในเขตคินกิ จังหวะชิกะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นพนักงานของโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับบริษัททากาตะ คิวชู คอร์ป ในจังหวะซากะ กล่าวว่า เขารู้สึกสับสนกับการตัดสินใจในครั้งนี้"ผมกลัวว่าโรงงานแห่งนี้อาจได้รับผลกระทบตามไปด้วย" เขากล่าว

สวนพนักงานอีกคนหนึ่ง ซึ่งทำงานให้กับโรงงานผลิตเข็มขัดนิรภัยของทากาตะในจังหวัดซากะ ยอมรับเช่นเดียวกันว่า เขารู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะทากาตะไม่ได้มีคำอธิบายใดๆให้กับพนักงานเลย

"ขณะนี้พนักงานต่างพูดคุยกันว่าทากาตะจะเป็นอย่างไร เมื่อถูกบริษัทจีนซื้อกิจการไปแล้ว" เขากล่าว

ด้านสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ทากาตะได้ตัดสินใจขายธุรกิจให้กับบริษัทผลิตอะไหล่รถยนต์คีย์ เซฟตี้ ซิสเทมส์ อิงค์ ของสหรัฐ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทสัญชาติจีนอย่างหนิงโป จอยสัน อิเล็กทรอนิก คอร์ป

logoline