svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐ-เอกชน หนุนไทยฮับดิจิทัลอาเซียน

23 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นทีวี จัดงานเสวนาด้านเศรษฐกิจขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจจำนวน 300 คน เข้าร่วมฟังเสวนาได้ฟรี โดยตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนต่างแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นฮับของ ดิจิทัลในอาเซียน

การจัดงานเสวนา EEC พลังขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ CLMV ครั้งที่ 2 ที่ทางเนชั่นทีวีได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ถือเป็นการเสวนาให้ความรู้แก่ประชาชนที่สนใจ ผ่านตัวแทนจากองค์กรใหญ่ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายใต้คอนเซ็ปต์ "นำไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลอาเซียน"

ประเด็นสำคัญ หลังจากที่ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ได้เป็นประธานเปิดงานผ่านทาง VDO call มาจาก หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว ทางตัวแทนของภาครัฐเอง ซึ่งได้แก่ ผช.รมว.ดีอี ก็ยังปาฐากถาพิเศษในหัวข้อ digital park thailand ที่เน้นย้ำถึงการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมดิจิทัลยุคใหม่ ที่มีขนาด 600 ไร่ ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของการพัฒนาซอฟแวร์เพียงเท่านั้น เพราะปัจจุบันเป็นยุค iOT หรือ internet of things คือ อินเตอร์เน็ทแทบจะเป็นทุกสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ดังนั้นผู้ประกอบการ องค์กรต่างๆ ตลอดจนมหาวิทยาลัยจะต้องพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากขึ้นด้านตัวแทนจากภาคเอกชน อย่าง ผอ.อาวุโสฝ่ายประสานงานภาครัฐ ของ ดีแทค ที่เป็น 1 ในผู้ร่วมเสวนาพิเศษในหัวข้อ Digital Gateway สู่ CLMV นั้น บอกว่า เมืองไทยถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงและมีภูมิศาสตร์ที่เชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างดีพร้อม แต่ทว่าปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญก็ยังมีอยู่ ซึ่งนั่นก็คือเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะเรื่องของเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ที่ทางกสทช.จะต้องจัดเตรียมเรื่องของสเป็คตรัมให้เพียงพอต่อการใช้งาน และรวมไปถึงต้นทุนที่จะไม่สูงเกินไปจนกระทบต่อเนื่องไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้บริการด้วยนอกจากนี้ ผอ.อาวุโสฝ่ายประสานงานภาครัฐ บ.ดีแทค ยังย้ำด้วยว่า หน่วยงานภาครัฐเองจะต้องออกกฎหมายที่อำนวยความสะดวกให้แก่ภาคเอกชนสามารถทำงานได้อย่างว่องไว ขณะที่การบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจนั้น ก็จะต้องคำนึงถึงการใช้ทรัพย์สินของรัฐให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดและหาวิธีรับมือกับปัญหาในระยะยาวได้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคดิจิทัล ที่จะให้ไทยประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์กลางของดิจิทัลอาเซียนได้นั้น การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศ คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงที่สุด

logoline