svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กูรูลงทุนเตือน! ตลาดหุ้น-บอนด์สหรัฐผันผวน จากปัจจัยเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจ

22 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูการลงทุนเตือนความผันผวนและการปรับฐานจะเกิดขึ้นทั้งในตลาดหุ้นและบอนด์ของสหรัฐ จากปัจจัยเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจและผลตอบแทนในบอนด์ที่ตกต่ำลงในระยะสั้น แนะนักลงทุนถือเงินสดมากขึ้น ขณะที่การลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โลกจะเกิดความอ่อนไหวจากราคาน้ำมัน WTI ที่ดิ่งตัวอาจลงไปที่ระดับราคา 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งผลกระทบดังกล่าวมาจากการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดที่มีการขึ้นดอกเบี้ยและกำหนดเป้าหมายปรับลดวงเงิน QE ที่ยังคงค้างเป็นภาระอยู่ในงบดุลจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงเปิดประชุมรัฐสภาประจำปีหลังจากการเลือกคั้งลุ่ดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน โดยพระองค์ทรงมีพระราชดำรัสถึงภารกิจอันดับแรกของรัฐบาลใน 2 ปีข้างหน้า โดยทรงย้ำต่อสมาชิกรัฐสภาว่ารัฐบาลอังกฤษมีภารกิจสำคัญที่จะเจรจาเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อตกลงที่ดีที่สุดในการออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ลึกซึ้ง และสร้างโอกาสทางการค้าใหม่ๆ รวมทั้งการเจรจาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้อังกฤษกับประเทศนอกกลุ่มอียู นอกจากนี้ รัฐสภาอังกฤษมีวาระออกฎหมาย 27 ฉบับที่มีความเกี่ยวข้องกับ Brexit รวมถึง 8 ฉบับ รวมทั้งกฏหมมายเกี่ยวกับการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายได้นานขึ้น
กษัตริย์ซาอุดีอาระเบียทรงแต่งตั้งพระราชโอรสเป็นมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่แทนพระราชนัดดา ซึ่งจะมีตำแหน่งทางการเมืองทั้งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และควบรัฐมนตรีกลาโหม โดยเป็นที่คาดหมายว่ามกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ที่ทรงมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมจะมีท่าทีที่แข็งกร้าวต่ออิหร่าน และกาตาร์ รวมทั้งสงครามในเยเมนที่ร้อนแรงมากขึ้น

1.Jeff Gundlach กูรูการลงทุนผู้ก่อตั้ง Doubleline Capital ออกมาเตือนความผันผวนและการปรับฐานทั้งในตลาดหุ้นและบอนด์ของสหรัฐจะเกิดมากขึ้น จากปัจจัยเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจและผลตอบแทนในบอนด์ที่ตกต่ำลงในระยะสั้น ขณะที่การลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โลกจะเกิดความอ่อนไหวจากราคาน้ำมัน WTI ที่ดิ่งตัวอาจลงไปที่ระดับราคา 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งผลกระทบดังกล่าวมาจากการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีการขึ้นดอกเบี้ยและกำหนดเป้าหมายปรับลดวงเงิน QE ที่ยังคงค้างเป็นภาระอยู่ในงบดุลภายในปีนี้
ความผันผวนในตลาดหุ้นจะทำให้เกิดการปรับฐาน หรือ Correction สำหรับตลาดหุ้นและตลาดบอนด์ของสหรัฐในระยะอันใกล้นี้ เนื่องจากนโยบาย Quantitative Tightening ของเฟดที่เข้มงวดมากขึ้น ที่ส่งผลต่อจีดีพีสหรัฐอ่อนตัวลง ทั้งนี้มีการคาดว่าจีดีพีสหรัฐปีนี้จะเติบโตที่ 1.5% ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เดิมที่ 1.8%
อย่างไรก็ตาม Jeff Gundlach เชื่อว่า ผลบวกจะเกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั่วโลกมากกว่า ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐที่เกิดความผันผวนนั้นจะเกิดขึ้นในช่วงสั้นเนื่องตากความเชื่อมั่นที่ลดลง โดยแนะนักลงทุนให้ถือเป็นเงินสดมากขึ้น


2.สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงเสด็จประกอบรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ ทรงมีพระราชดำรัสถึงภารกิจอันดับแรกของรัฐบาลใน 2 ปีข้างหน้า โดยทรงย้ำต่อสมาชิกรัฐสภาว่ารัฐบาลอังกฤษมีภารกิจสำคัญที่จะเจรจาเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อตกลงที่ดีที่สุดในการออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ลึกซึ้ง และสร้างโอกาสทางการค้าใหม่ๆ รวมทั้งการเจรจาสร้างความสัมพันธ์การค้าที่ดีให้อังกฤษกับประเทศนอกกลุ่มอียู
นอกจากนี้ พระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงเวลาที่ Theresa May นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ท่ามกลางอนาคตที่ไม่แน่นอนของอังกฤษ ซึ่งอยู่ในช่วงของการเจรจาถอนตัวออกจากอียูที่เพิ่งเริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมิ่อวันที่ 19 มิถุนายน และยังต้องเผชิญการโจมตีของผู้ก่อการร้ายหลายครั้งในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ตลอดจนเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงเผาตึกเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ทำให้ Theresa May ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับการเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่นี้ก์ตาม
ขณะที่รัฐสภาอังกฤษมีวาระออกฎหมาย 27 ฉบับที่มีความเกี่ยวข้องกับ Brexit รวมถึง 8 ฉบับ รวมทั้งกฏหมมายเกี่ยวกับการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายได้นานขึ้น เพื่อจะจัดการกับภัยก่อการร้ายเกิดประสิทธิผลมากขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องผ่านกฎหมายทางด้านการอพยพ การคว่ำบาตรระหว่างประเทศ การพิทักษ์นิวเคลียร์ รวมถึงการเกษตรกรรมและการทำประมง


3.สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบียทรงแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชโอรสให้เป็นมกุฎราชกุมารดำรงตำแหน่งรัชทายาทพระองค์ใหม่แห่งราชบัลลังก์ซาอุดีอาระเบีย แทนที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระราชนัดดา

ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระชนมายุ 31 พรรษา จะทรงดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบคู่ตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ขณะที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระชันษา 57 ปี ซึ่งทรงพ้นจากตำแหน่งมกุฎราชกุมารและรัฐมนตรีมหาดไทย ขณะนี้ได้ทรงประกาศสวามิภักดิ์ต่อมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่แล้วเช่นกัน


4.ในการแต่งตั้งพระเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ในครั้งนี้ ของกษัตริย์ซัลมาน ซึ่งมีพระชนมพรรษา 81 พรรษา เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2015 ต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ บิน อับดุล อาซิส สมเด็จพระเชษฐาสวรรคต ถือเป็นการทำให้พระราชโอรสเป็นมกุฎราชกุมารอย่างรวดเร็ว และยังมองได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนภาพว่า อาจกำลังเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญขึ้นในซาอุดีอาระเบีย
เนื่องจากมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ทรงมีแนวคิดแบบเสรีนิยมทั้งในด้านสังคมและเศรษฐกิจจากการแสดงวัสัยทัศน์ของซาอุดิอาระเบียปี 2030 แต่กลับทรงมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมในทางการเมือง เหตุนี้จึงมีการคาดหมายว่าซาอุดีอาระเบียจะดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่ออิหร่าน กาตาร์ และเยเมน
ดังนั้น เป็นที่คาดว่าจะทรงดำเนินการให้เกิดความเคลื่อนไหวทางด้านเศรษฐกิจเป็นวาระสำคัญ เพื่อให้ประเทศสามารถหารายได้เข้ารัฐจากผลประโยชน์ทางภาคธุรกิจที่นอกเหนือจากกิจการอุตสาหกรรมน้ำมัน รวมถึงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ แต่จะยังไม่มีการปฏิรูปครั้งใหญ่ทางด้านสังคม เพราะเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองซาอุดิอาระเบียจะปล่อยให้ฝ่ายผู้นำทางศาสนาดำเนินการ


5.Travis Kalanick ซีอีโอของอูเบอร์ วัย 40 ปี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางแรงกดดันจากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของอูเบอร์ เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นหมดความอดทนกับวัฒนธรรมภายในองค์กรของอูเบอร์ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาอื้อฉาวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการล่วงละเมิดทางเพศของพนักงานขับรถต่อผู้โดยสารหญิง การเลือกปฏิบัติต่อพนักงาน และการข่มขู่ระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันเอง
อูเบอร์มีธุรกิจให้บริการแอพพลิเคชั่นบริการรถยนต์รับส่งพร้อมคนขับเหมือนแท็กซี่ ก่อตั้งเมื่อปี 2009 ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครซานฟรานซิสโก และให้บริการใน 570 เมืองทั่วโลก โดยที่ทำรายได้สุทธิในปีที่แล้วสูงถึง 6.5 พันล้านดอลลาร์ แต่ต้องเผชิญกับคดีความด้านกฎหมายคมนาคมในหลายประเทศ
แม้ว่าอูเบอร์พยายามจะกอบกู้ภาพลักษณ์ในช่วงที่ผ่านมา ด้วยการตั้งคณะทำงานอิสระเพื่อการปรับปรุงโครงสร้างของฝ่ายบริหาร และจัดวางรูปแบบวัฒนธรรมขององค์กร แต่ก็ไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับบุคคลที่เฝ้าจับตามอง

logoline