svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อาร์เจนตินาออกบอนด์ครั้งประวัติศาสตร์อายุ 100 ปีมูลค่า 2.75 พันล้านดอลลาร์

21 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาร์เจนตินาออกบอนด์ครั้งประวัติศาสตร์อายุ 100 ปีมูลค่า 2.75 พันล้านดอลลาร์ เสนอจ่ายผลตอบแทน 8.25% ต่อปี ตลาดจองล้นมากกว่า 3.5 เท่า นับเป็นความพยายามในการกลับเข้าสู่ตลาดการเงินโลกอีก หลังจากต้องปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะและมีการพักชำระหนี้เมื่อปี 2002 ซึ่งภาวะหนี้ท่วมจนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจที่นับว่ารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในโลก เมื่อประเทศต้องยากจนลงทันทีเพราะขาดรายได้จากการส่งออกที่ตกต่ำลง การขาดแคลนเงินในประเทศ และเกิดการว่างงานมหาศาล

ระทึก! ระเบิดฆ่าตัวตายสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินใจกลางกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม คนร้ายถูกยิงวิสามัญเสียชีวิตทันที พบหลักฐานมีการพกเป้และคาดเข็มขัดพร้อมตะโกนว่า พระเจ้าคือผู้ยิ่งใหญ่ ทั้งนี้เบลเยียมเป็นอีกประเทศในยุโรปที่ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย หลังจากเกิดเหตุหลายครั้งในปีที่แล้วทั้งที่สนามบิน รถไฟใต้ดิน รวมทั้งมีกลุ่มก่อการร้ายที่ถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังระเบิดที่ปารีสเมื่อปี 2015จนมีผู้เสียชีวิตถึง 130 คน ทำให้เบลเยียมต้องอยู่ในภาวะที่มีการเตือนภัยก่อการ้ายขั้นสูงสุดมานานกว่า 18 เดือน
Morgan Stanley วาณิชธนกิจชั้นนำสหรัฐ ประกาศนำหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นท้องถิ่น 222 บริษัทที่เป็น A-Shares เข้ามาในอยู่ในดัชนี MSCI ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2018 คาดระดมเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติได้ไม่ต่ำกว่า 1.7-1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และเพื่อขับเคลื่อนตลาดหุ้นจีนทั้งเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นให้เคียงคู่กับตลาดหุ้นฮ่องกง ผลักดันตลาดหุ้นจีนในภาพรวมให้กลายเป็น Internationally-Listed Chinese Stocks โดยสามารถเพิ่มมาร์เก็ตแคปจาก 6.9 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบันให้เป็น 11 ล้านล้านดอลลาร์

1.อาร์เจนตินาออกบอนด์ครั้งประวัติศาสตร์อายุ 100 ปีมูลค่า 2.75 พันล้านดอลลาร์ เสนอจ่ายผลตอบแทน 8.25% ต่อปี ตลาดจองล้นมากกว่า 3.5 เท่า ทำให้ได้รับเงินถึง 9.75 พันล้านดอลลาร์ โดยอาร์เจนตินาตั้งเป้าหมายออกบอนด์ในปีนี้จำนวน 1.275 หมื่นล้านดอลลาร์

ในการออกบอนด์ครั้งประวัติศาสตร์อายุ 100 ปีของอาร์เจนตินานี้ นับเป็นครั้งที่สองในการกลับเข้าสู่ตลาดการเงินโลก หลังจากมีการประเดิมออกบอนด์ 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2016 เนื่องจากต้องปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะและมีการพักชำระหนี้เมื่อปี 2002 ซึ่งภาวะหนี้ท่วมจนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจที่นับว่ารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในโลก เมื่อประเทศต้องยากจนลงทันทีเพราะขาดรายได้จากการส่งออกที่ตกต่ำลง การขาดแคลนเงินในประเทศ และเกิดการว่างงานมหาศาล

2.อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าอาร์เจนตินาที่ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ และเกิดภาวะขาดดุลงบประมาณสูงถึง 4.9% จีดีพี แต่เป็นความพยายามของรัฐบาลที่ต้องการจะปฏิรูปเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างมั่นคงอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่อาร์เจนตินาเคยเป็นประเทศที่รุ่งเรืองและเป็นดาวรุ่งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจากการเปิดเสรีการเงินอย่างกว้างขวาง รวมทั้งมีรัฐบาลที่บริหารประเทศได้แข็งแกร่งในการดำเนินแนวนโยบายประชานิยมที่เฟื่องฟูในยุค 1980-1990

บทเรียนจากอาร์เจนตินาที่ต้องติดกับดักการมีหนี้ต่างประเทศที่พุ่งขึ้นไปถึง 1.4 แสนล้านดอลลาร์ สาเหตุจากนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนที่ตรึงตายตัวโดยผูกติดเงินเปโซกับค่าเงินดอลลาร์มาโดยตลอด ทำให้อาร์เจนตินาที่เคยมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจราวมหัศจรรย์ 7-8% ต่อปี มีอุตสาหกรรมส่งออกขยายตัวอย่างมาก ประสบภาวะชะงักงันอย่างรุนแรงจนเกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1998 และกลายวิกฤติใน 3 ปีถัดมา เมื่อจีดีพีตกต่ำลงระหว่าง 1.5-15% ขณะที่เงินเฟ้อพุ่งไม่หยุดทะลุสูงถึง 20,000% ต่อปี รวมถุงภาวะธุรกิจล้มละลายจนต้องปิดกิจการมากกว่า 3,000 แห่ง
แต่อาร์เจนตนาในวันนี้กำลังเป็นที่จับตามองของนักลงทุนทั่วโลกอีกครั้งหนึ่ง


3.ในวันนี้เกิดเหตุระทึกในเบลเยี่ยมที่ต้องเผชิญเหตุระเบิดก่อการร้ายอีกครั้ง เมื่อมือระเบิดฆ่าตัวตายบุกเข้าก่อเหตุที่สถานีรถไฟใต้ดินย่านใจกลางกรุงบรัสเซลส์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่ลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยในตัวสถานีรถไฟบรัสเซลส์ เซนทรัล ยิงสกัดและเข้าควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว โดยยังไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

โดยเชื่อว่าเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย และชายคนดังกล่าวได้จุดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนมาในตัว ทำให้เกิดระเบิดแต่ไม่รุนแรง ขณะที่สื่อท้องถิ่นระบุผู้เห็นเหตุการณ์ชี้ว่าชายต้องสงสัยสะพายเป้ที่หลังและคาดเข็มขัดระเบิด พร้อมกับตะโกนว่า พระเจ้าคือผู้ยิ่งใหญ่ เป็นภาษาอาหรับก่อนจุดชนวนระเบิด
สำหรับสถานการณ์ในกรุงบรัสเซลส์ต้องพบกับการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงมานานกว่า 18 เดือนนับตั้งแต่เหตุระเบิดสนามบินและสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 32 คน นอกจากนี้เบลเยียมยังถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังระเบิดที่ปารีสหลังกลุ่ม IS ก่อเหตุโจมตีเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2015 ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 130 คน

4.Morgan Stanley วาณิชธนกิจชั้นนำสหรัฐ ประกาศนำหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นท้องถิ่น 222 บริษัทที่เป็น A-Shares เข้ามาในอยู่ในดัชนี MSCI ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจะเปิดเทรดได้เดือนพฤษภาคม และช่วงที่สองในเดือนสิงหาคม

คาดว่าเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติที่จะไหลเข้าตลาดหุ้นจีนมีไม่ต่ำกว่า 1.7-1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และเพื่อขับเคลื่อนตลาดหุ้นจีนทั้งเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นให้เคียงคู่กับตลาดหุ้นฮ่องกง ผลักดันตลาดหุ้นจีนในภาพรวมให้กลายเป็น Internationally-Listed Chinese Stocks โดยสามารถเพิ่มมาร์เก็ตแคปจาก 6.9 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบันให้เป็น 11 ล้านล้านดอลลาร์

5.ขณะที่ UBS Wealth Management ของสวิส้ซอร์แลนด์ ซึ่งบริหารการลงทุนทั่วโลกมูลค่ากว่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ เชื่อว่าในเบื้องต้นเม็ดเงินที่ประเทศจีนจะระดมได้โดยเป็นเงินไหล้ขเข้าของสถาบันการลงทุนทั่วโลกอยู่ระหว่าง 8,000-10,000 ล้านดอลลาร์

ดังนั้น ในการเปิดศักราชใหม่ของคลาดหุ้นจีนที่จะเริ่มต้นในปี 2017 ต่อเนื่องถึงปี 2018 นั้นจะดำเนินไปภายใต้นโยบายจีนใหม่ หรือ New China ของประธานาธืบดีสีจิ้นผิง หลังจากที่ใช้นโยบายเปิดตลาดทุนเสรีผลักดันตลาหุ้นเซี่ยงไฮ้ให้เป็นตลาดหุ้นที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลกเคียงคู่ฮ่องกงซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014 โดยปัจจุบันบริษัทท้องถิ่นของจีนอย่างน้อย 1,400 แห่งมีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นของจีน

logoline