svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปลูกอินทผาลัม เก็บขายหน้าสวน

20 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริเวณไร่อินทผาลัม ของสมาชิกกลุ่มเกษตรกรปลูกอินทผาลัม บ้านโนนทอง ตำบลโคกตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ มีสมาชิกกว่า 20 ราย ปลูกอินทผาลัมในพื้นที่กว่า 100 ไร่ ที่กำลังจะเริ่มเก็บผลผลิตในกรกฎาคมที่จะถึงนี้

นายทองดี วงเวียน ประธานกลุ่มปลูกอินทผาลัม เล่าถึงความเป็นมาว่า เมื่อก่อนผลไม้ชนิดนี้ปลูกอยู่ต่างประเทศมีราคาดี จึงติดต่อบริษัท ให้มาดูพื้นที่พร้อมแนะนำขั้นตอน การปลูก การดูแลรักษา // 2 ปีก่อน จึงได้นำพันธุ์มาปลูก ในราคาต้นละ 500 บาท จนถึงวันนี้ผลผลิตเริ่มออกดอกออกผลอย่างดี จำหน่ายหน้าสวนในราคากิโลกกรัมละ 400 - 500 บาท แต่สมาชิกของกลุ่มได้ทำสัญญากับบริษัท ขายส่งในราคา 250 บาท // ถึงปัจจุบันยังไม่พบปัญหาและอุปสรรคในการปลูก  หากท่านสนใจรายละเอียด ติดต่อสอบถามที่ประธานกลุ่มฯ โทร.089 - 8646894
สำหรับ ผลอินทผาลัมเป็นพืชในตระกูลปาล์ม ถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบตะวันออกกลางเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย // ประเทศไทยยังมีเกษตรกรปลูกน้อย จะเริ่มให้ผลครั้งแรกเมื่ออายุ 2 ปีครึ่งขึ้นไป มีอายุยืนยาวกว่า 100 ปี สามารถทานได้ทั้งผลดิบและสุก ผลจะมีสีเหลืองจนถึงสีส้มและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เมื่อแก่จัดผลสุกจัดมักนิยมนำไปตากแห้ง ทำให้สามารถเก็บไว้ได้หลายปี

logoline