svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTS เปิดใช้ "โมโนเรล" 2 เส้น ปี 63

16 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.ได้ลงนามว่าจ้างกลุ่มบีเอสอาร์ จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งมี บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เป็นแกนนำ ในโครงการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง อายุสัมปทานรวมช่วงก่อสร้าง 33 ปี 3 เดือน ติดตามจากรายงานคุณภาพิมล วิสาโรจน์

การลงนามสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมู ช่วงแคราย มีนบุรีและสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว สำโรง ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือ รฟม.และกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ผู้ชนะการประมูลโครงการ

โดยทั้ง 2 โครงการถือเป็นโครงการนำร่องตามมาตรการ PPP Fast Track การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โดยภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสนับสนุนเงินลงทุนบางส่วน ส่วนเอกชนลงทุนค่างานโยธา ค่างานระบบและขบวนรถไฟฟ้า ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการรวมทั้งการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง เป็นระยะเวลา 33 ปี 3 เดือน กรอบเงินลงทุนทั้ง 2 โครงการกว่า 9.2 หมื่นล้านบาท ทั้ง 2 โครงการสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ทันทีและเปิดให้บริการได้ในปี 2563เช่นเดียวกับส่วนต่อขยายเพิ่มทั้ง 2 โครงการ ที่กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ได้ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมไปยัง รฟม.เพื่อทำให้โครงการสมบูรณ์ยิ่งขึ้นสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง นอกจากจะเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร ยังเป็นการส่งเสริมการเจรริญเติบโตไปยังชานเมืองอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ที่เดินทางจากนอกเมืองเชื่อมต่อเส้นทางเข้าสู่ตัวเมืองโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทางมากขึ้น

logoline