svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Bitcoin เข้าสู่วัฏจักรความเสี่ยง ราคาดิ่งลงระลอกใหม่กว่า 30%

16 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Bitcoin เข้าสู่วัฏจักรความเสี่ยง ราคาดิ่งลงระลอกใหม่กว่า 30% จากราคาพีคสุดที่ 3,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ มาอยู่ที่ 2,076 ดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสฯ ส่งผลในสัปดาห์นี้เพียงสัปดาห์เดียวราคาดิ่งลงถึง 19% ทั้งต้องเผชิญหน้าจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ การอัพเกรดปรับเปลี่ยนแบบแผนการลงทุน และมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินกับกลุ่มก่อการร้ายและต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐ


เรื่องราวการดิ่งลงของ Digital Coins เป็นไปตามทิศทางของราคาหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐ มาจากรายงานของ Goldman Sachs ที่ออกมาระบุว่า บรรยากาศการลงทุนเข้าสู่วัฏจักรความเสี่ยง และมาตรการกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้น พร้อมกับเตือนว่า การเทรดในสกุลเงินดิจิตัลกำลังเข้าสู่ทิศทางที่ผกผันจากราคาที่พุ่งสูงขึ้นก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ Morgan Stanley มีบทวิเคราะห์เมื่อวันพุธระบุ มีความจำเป็นที่ทางการมีความจำเป็นต้องยอมรับการซื้อขาย Bitcoin และมีกฎดกญฑ์ดูแบการเคลื่อนไหวของราคา
เยอรมันและออสเตรียส่งคำเตือนมาตรการแซงก์ชั่นรอบใหม่ของสหรัฐที่ต่อต้านการซื้อขายก็าซธรรมชาติกับรัสเซีย อาจจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปกับสหรัฐ เนื่องจากบริษัทในยุโรปที่ได้รับผลกระทบทางลบจากมาตรการแซงก์ชั่นของสหรัฐ อาจมีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการฟ้องร้องได้
1.วาณิชธนกิจชั้นนำสหรัฐเตือน 3 ปัจจัยเสี่ยงฉุด Bitcoin เข้าสู่วัฏจักรความเสี่ยง ราคาดิ่งลงระลอกใหม่กว่า 30% จากราคาพีคสุดที่ 3,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ มาอยู่ที่ 2,076 ดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสฯ ทั้งต้องเผชิญหน้ากับการถูกโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้การอัพเกรดปรับเปลี่ยนแบบแผนการลงทุน และมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินกับกลุ่มก่อการร้ายและต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐ
โดยส่งผลในสัปดาห์นี้เพียงสัปดาห์เดียวราคา Bitcoin ดิ่งลงถึง 19% นับเป็นสัปดาห์ที่ย่ำแย่ที่สุดตั้งแต่เดือนมกราคม 2015 ทั้งนี้ การดิ่งลงของ digital coins เป็นไปตามทิศทางของราคาหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐ มาจากรายงานของ Goldman Sachs ที่ออกมาระบุว่า บรรยากาศการลงทุนเข้าสู่วัฏจักรความเสี่ยง และมาตรการกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้น พร้อมกับเตือนว่า การเทรดในสกุลเงินดิจิตัลกำลังเข้าสู่ทิศทางที่ผกผันจากราคาที่พุ่งสูงขึ้นก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ Morgan Stanley มีบทวิเคราะห์เมื่อวันพุธระบุ มีความจำเป็นที่ทางการต้องยอมรับการซื้อขาย Bitcoin และมีกฎดกญฑ์ดูแบการเคลื่อนไหวของราคา

2.วุฒิสภาสหรัฐซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้านการฟอกเงินและต่อต้านการสนับสนุนทางการทางเงินต่อลุ่มก่อการร้าย หลังจากบรรจุในวาระเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ราคา Bitcoin ที่เทรดผ่าน Ethereum ซึ่งมีมูลค่านมากเป็นอันดับสองของการเทรด Cryptocurrency มีการปั่นราคาสูงขึ้นถึง 20% จากนักเก็งกำไรที่เข้าตลาด ณ จุดที่สูงที่สุด
ทั้งนี้ Bitcoin เป็นเงินตราแบบดิจิตัล และระบบการชำระเงินที่เรียกว่าเงินตรา Cryptocurrency ที่มีการพัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์นิรนามชาวญี่ปุ่น เริ่มใช้ครั้งแรกในปี 2009
Cryptocurrency ใช้การเข้ารหัสควบคุมการสร้างและโอนเงิน เป็นกระบวนการยืนยัน ตรวจสอบ และบันทึกการชำระเงิน โดยใช้หลักการว่า เมื่อมีธุรกรรมการโอนเงินเกิดขึ้น ธุรกรรมนั้นจะต้องได้รับการตรวจสอบและยืนยันโดยเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่นั้น ทำให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ไม่ขึ้นกับหน่วยงานรัฐบาลใดและมีค่าธรรมเนียมในการชำระเงินต่ำกว่าการชำระเงินผ่านระบบธนาคาร

3.นอกจากนี้ การซื้อขาย Bitcoin ยังมีความเสี่ยงที่เกิดขึ้น จากที่ต้องเผชิญหน้าจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ซึ่งส่งผลต่อระบบความปลอดภัยในการซื้อขาย Bitcoin รวมทั้งยังอยู่ในระหว่างการอัพเกรดปรับเปลี่ยนแบบแผนการลงทุน
โดยที่ Bitfinex หนึ่งในผู้ค้า Bitcoin มีการทวีตเมื่อวันอังคารถึงการถูกโจมตีโดยพวกแฮกเกอร์ภายใต้ระบบการซื่อขายที่เป็น DDoS attack ซึ่ง ที่ Bitfinex ระบุโดยยอมรับว่าถูกขโมยเงินไปถึง 65 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้วจากพวกแฮกเกอร์นี่เอง

4.ทางการเยอรมันและออสเตรีย เตือนมาตรการแซงก์ชั่นรอบใหม่ของสหรัฐที่ต่อต้านการซื้อขายก็าซธรรมชาติกับรัสเซีย อาจจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปกับสหรัฐ เนื่องจากบริษัทในยุโรปที่ได้รับผลกระทบทางลบจากมาตรการแซงก์ชั่นของสหรัฐ อาจมีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการฟ้องร้อง
หลังจากที่วุฒิสภาที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาออกกฎหมายขณะนี้ อาจเพิ่มเติมมาตรการแซงก์ชั่นรัสเซียและอิหร่านมากขึ้น

5.เพนตากอนขายเครื่องบินรบ F-15s มูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลกาตาร์ ซึ่งท่าทีดังกล่าวของกระทรวงกลาโหมสหรัฐสวนทางกับสิ่งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าสหรัฐสนับสนุนกลุ่ม 9 ชาติอาหรับที่นำโดยซาอุดิอาระเบียทำการคว่ำบาตรต่อกาตาร์ ซึ่งถูกกล่วหาว่าให้เงินช่วยเหลือกับกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มทั้งอัลไกดา กลุ่ม IS รวมทั้งกลุ่มฮามาส
จนกระทั่งรัฐบาลกาตาร์ประกาศไม่ยอมถูกต้อนให้จนมุม โดยหันไปเปิดรับความช่วยเหลือในการขนส่งอาหารและเปิดการใช้ท่าเรือถึง 4 แห่งจากอิหร่าน ซึ่งเป็นฝ่ายครงข้ามกับชาติอาหรับดังกล่าว รวมทั้งหันไปผูกมิตรมากขึ้นกับรัสเซียหากต้องถูกโจมตีทางด้านการทหาร
โดยในปีที่ผ่านมา สภาของสหรัฐได้อนุมัติให้รัฐบาลขายเครื่องบินรบ 72 F-15s ให้กับกาตาร์ในวงเงินมูลค่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์


logoline