svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รู้ทันโกง! ปั๊มยอดไลค์-ปั่นยอดวิว

12 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตีแผ่ด้านมืดโลกโซเชียลที่เราต้องรู้ทัน เมื่อยอดไลค์ ยอดวิว เปรียบเหมือนสินค้าประเภทหนึ่ง ขณะนี้สินค้าผลิตไม่ทัน และไม่เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภคที่สูงมากขึ้นทุกวัน จึงเกิดอาชีพรับจ้างโกงปั๊มไลค์-ปั่นยอดวิวสินค้า เพิ่มค่าโฆษณาให้แบรนด์สินค้า มาดูกันว่าเบื้องหลังเขาทำกันอย่างไร

ถึงกับอึ้งกันไปเลย เมื่อตำรวจ ตม.สระแก้วบุกจับแก๊งคนจีนมาตั้งฐานในไทยลักลอบนำเข้าไอโฟนเป็นแผงวางเรียงรายกว่า 500 เครื่องและเหมาซิมมือถือเกือบ 350,000 เบอร์ มาลงทะเบียนเปิดใช้บัญชีผ่านแอปฯแชทสัญชาติจีนอย่าง WeChat เอาไปโกงกดไลค์ ปั่นยอดวิวสินค้า สร้างเรทติ้งปลอมเพิ่มค่าโฆษณาอื้อซ่าให้แบรนด์สินค้ามียอดติดตามพุ่งพรวด
ประเด็นที่น่าสนใจคือ

  • รับจ้างปั๊มไลค์ปั่นวิวไม่มีความผิด
  • สามารถแชร์และไลค์ได้รวดเร็ว ตกไอดีละไม่ถึงนาที
  • ใช้ไอโฟน 4-5-6 คละกันให้ยากต่อการตรวจสอบ
  • รับสมัครไอดี ปั๊มสมาชิก ไปจนถึงสร้างส่วนลด
  • รับปั๊มโหวต SMS ชิงโชคต่างๆได้
  • มีซิมเพื่อยืนยันตัวตนกว่าแสนซิม
  • ทำกันแค่ 3 คนเท่านั้น

  • รู้ทันโกง! ปั๊มยอดไลค์-ปั่นยอดวิว


    กลวิธีของคนกลุ่มนี้ใช้เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือและซิมการ์ดเติมเงินในไทยจาก 3 ค่ายดัง ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม ยิ่งมีมากก็ได้มาก และอุปกรณ์ handsets พ่วงกับโน้ตบุ๊คครบชุด จากนั้นสร้างแอ็คเคาท์ปลอมขึ้นมา ผูกบัญชีกับแอป WeChat เพื่อใช้ประสานระบบสร้างเรตติ้งปลอม ทั้งปั๊มไลค์ให้แก่ตัวบุคคล ที่สำคัญคือการ ปั้มไลค์ และยอดวิว ให้แก่งานมีเดียที่บริษัทต่างๆ มาจ้าง เพื่อให้คลิปนั้นเป็นที่นิยมในโซเชียลมีเดีย จนกลายเป็นกระแส หรือที่เรียกว่าไวรัล คำที่เราคุ้นหูกัน ซึ่งราคาต่อชิ้นงานจะอยู่ที่ราวๆ 1 แสน ถึง 5 แสนบาท
    หลักๆ แล้วศูนย์กลางของบริษัทเหล่านี้จะอยู่ในระบบมีเดียของประเทศจีน เช่น บริษัท Click Farm หรือโรงงานปั๊มไลค์และคลิก ซึ่งภายในนั้นแทบไม่มีอุปกรณ์อื่นเลย นอกจากสมาร์ทโฟนนับหมื่นเครื่องที่มี IP Address ไม่ตรงกันสักเครื่อง รวมทั้งมีไอดีที่ไม่ซ้ำกันเลย และทั้งหมดนั้นก็ทำขึ้นมาเพื่อเพิ่มจำนวนคลิกลิ้งค์ ไลค์ และแชร์ข้อมูลต่างๆ สำหรับลูกค้าที่ยอมเสียค่าบริการราคาแพง

    รู้ทันโกง! ปั๊มยอดไลค์-ปั่นยอดวิว


    ส่วนที่รัสเซีย มีกระทั่งบริการตู้หยอดเหรียญเอาไว้ ปั๊มไลค์ และปั่นยอด Follower ปลอมบนอินสตาแกรมได้ด้วย ยังไม่พอครับ มีแบบเป็นแพ็คเก็จที่คุ้มขึ้นมาอีก 28,600 บาท แลกที่ผู้ติดตาม (Follower) เพิ่มขึ้นอีก 150,000 คน พร้อมการันตีว่าจะมียอด Like ทุกโพสต์บนอินสตาแกรมไม่ต่ำกว่า 1,000-1,500 Like แน่นอน
    ส่วนที่ไทยธุรกิจรับจ้างกดไลค์บนเฟซบุ๊กเป็นที่นิยมของธุรกิจหน้าใหม่ซึ่งมีมาไม่ต่ำกว่า 5 ปีแล้ว เพราะลงทุนน้อยแต่สร้างความเชื่อมั่นให้เป็นที่รู้จักแบบเห็นผลเร็ว เช่น 100 ไลค์แลก 50 บาท มีให้เห็นมากเมื่อค้นหาในกูเกิ้ล หรือลองค้นในเฟซบุ๊ก
    แหล่งข่าวจากเจ้าของเพจรับจ้างกดไลค์รายหนึ่งให้ข้อมูลว่า บางเพจเขาจะมีวิธีการทำไลค์ปลอมขึ้น ใช้แค่หนึ่งคน แต่สามารถกดไลค์ได้จำนวนมาก โดยมาจากการสมัครไอดีหลายๆครั้ง ใช้ข้อมูลที่แตกต่างกันมาสมัคร ซึ่งผู้จ้างจะให้ค่าสมัคร ไอดีละ 3 บาท ฉะนั้นหากคนหนึ่งทำขึ้นมา 20 ไอดี ก็เท่ากับกดไลค์ได้ถึง 20 ครั้งต่อคน ลูกค้าสามารถเลือกไอดีคนที่เข้ามากดไลค์ได้ อาจจะเป็นชาวต่างชาติ หรือเป็นคนไทย ทั้งสามารถระบุเพศหรืออายุก็ทำได้ สั่งให้เพิ่มไลค์ภายในวันเดียว หรือทยอยกดเป็นล็อตๆ เดือนละ 100,000 ไลค์ก็ได้ ซึ่งมีตั้งแต่หลักร้อย ถึงหลักแสนไลค์ต่อเดือน

    รู้ทันโกง! ปั๊มยอดไลค์-ปั่นยอดวิว


    แต่ด้วยความที่บางชิ้นมียอดเรตติ้งพุ่งสูงมาก ทำให้บริษัทพวกนี้บางครั้งก็สร้างปรากฏการณ์ให้มีเดียบางตัวมีผลกระจายไปทั่วโลกเลยทีเดียว เรียกได้ว่าน่ากลัวจริงๆ สำหรับการแข่งขันในธุรกิจออนไลน์สมัยนี้ บ้างก็ใช้โปรแกรมและสคริปต์รันจากเว็บให้คนมากดไลค์เพจ นี่ยังไม่รวมการจ่ายเงินให้เฟซบุ๊กเพื่อปั๊มยอดไลค์ ยอดคนเข้าถึงโพสต์ เพิ่มผู้ติดตามเพจ ที่ระบบมักโปรโมทให้ผู้ใช้อย่างเราเห็นเสมอ
    วุฒินันท์ นาฮิมTwitter : @Wootthinanผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจสายเทคโนโลยี เนชั่นทีวี รายงาน

    logoline