svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

7 เคล็ดลับ ปั้นเงินแสนเป็นเงินล้านจากตลาดหุ้น

07 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตื่นมารวย วันนี้ หมวยจะพามาดู 7 เคล็ดลับ ปั้นเงินแสนเป็นเงินล้านจากตลาดหุ้น ของ เบียร์ วนนท์ วรรณป้าน อดีตพนักงานร้านไอศรีม ที่ผันตัวเองสู่ถนนนักลงทุน ด้วยการสมัครเข้าแข่งขันรายการ super trader Thailand และทุ่มเทชีวิตกับการฝึกเทรดหุ้นจนเป็นมืออาชีพ ปัจจุบันเป็น fulltime trader สร้างความมั่งคั่งให้พอร์ตการลงทุนจากเงินลงทุนหลักแสน เติบโตเป็นหลักล้านภายในระยะเวลา 1 ปี


โดย เบียร์ วนนท์ วรรณป้านให้ข้อคิดว่า ในการที่เราจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจหรือการเทรดหุ้น ไม่ว่าจะเก็งกำไร หรือลงทุน หลายๆท่านอาจจะคิดว่ากำเงินเข้ามาแล้วลุยเลย ถามว่าได้ไหม คำตอบคือได้ แต่ส่วนมากร้อยล่ะ 95 มักต้องล้มเหลว เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น และยิ่งการเข้าตลาดหุ้นมาแบบเงินไม่เยอะมากเพียงหลักแสนบาท เดินดุ่มๆ เข้าตลาดแบบไม่เตรียมตัวไป ก็เรียบร้อย พอร์ทระเบิดและผิดหวังกลับไปอย่างแน่นอน
ดังนั้น เบียร์จึงนำเทคนิค 7 ข้อสำหรับการปั้นเงินแสนให้เป็นเงินล้านมาฝากนักลงทุนในตลาดหุ้นคะ


1.วางแผนการเงินวางเป้าหมายให้ชัดเจน ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าเราจะทำอะไร สำคัญที่สุดคือต้องมีเป้าหมายว่าเป้าหมายของเราคืออะไร เมื่อเราทราบเป้าหมายของเราแล้ว ก็ต้องวางแผนการเงินให้ชัดเจน หลายคนอาจจะสงสัยว่าการเทรดหุ้นต้องวางแผนการเงินด้วยเหรอ เขาตอบว่าจำเป็นมากๆ บนการเทรดไม่ได้แตกต่างจากการทำธุรกิจ มีกำไรมีขาดทุนสิ่งพวกนี้สำคัญมากๆ ถ้าเราไม่สามารถจัดการเงินให้ดีได้ สุดท้ายหามาเท่าไรก็หมด


2. รู้ตัวเอง รู้สินค้าที่จะเราจะเทรดเข้าใจในระบบตลาดและกฏระเบียบต่างๆ ในการที่เราจะทำให้เป้าหมายของเราชัดเจนขึ้นไปอีกนั่นเราต้องทราบว่า เราถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไร และสินค้าในตลาดส่วนไหนที่จะทำกำไรให้เรา เราก็เจาะสิ้นค้านั้นไปเลย ยกตัวอย่างเช่นเบียร ถนัดเทรดหุ้นขนาดเล็ก ขนาดกลาง และหุ้นใหญ่ที่มีสตอรี่เข้ามาเกี่ยวข้อง และ warrant เขาก็จะศึกษาเฉพาะสินค้าพวกนี้ เข้าไปดูงบดูจำนวนหุ้น เป็นหุ้นพฤติกรรมแบบไหน กราฟสวยไม่สวย ประมาณนี้น่ะ และอีกส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือเข้าใจกฏเกณท์ของตลาด หุ้นแบบไหนมีโอกาสติดแคชบาบาน ช่วงงบออกช่วงไหน ปันผลช่วงไหนเพิ่มทุน แตกพาร์วันไหน พวกนี้ก็ต้องไปเปิดอ่านข่าวของตลาดและปฏิทินหลักทรัพย์ของตลาดเพื่อให้เราทราบความหมาย และเข้าใจในกฏระเบียบต่างๆ ตรงนี้ก็ต้องศึกษา


3.รักษาทุน เก็บความรู้ สะสมประสบการ์ณ 3 อย่างนี้ขาดอะไรไป1 อย่างบนการเทรดอาจทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จบนการเทรดเรื่องแรก คือ ทุน อันนี้สำคัญมากๆ แต่เรามั่กเสียหายจากการเข้าตลาดช่วงแรกๆเพราะเราอยากรวยจนทำให้เราไม่ระมัดระวังรักษาทุน ท่องไว้ครับเข้าตลาดมาอย่าเพิ่งอยากรวย เอาให้รอดก่อนครับ เรื่องที่สอง คือ ความรู้ ตรงนี้เหมือนการทำธุรกิจมากๆทุกอย่างต้องใช้ความรู้ ความรู้ในปัจจุปันมีมากมาย หาอ่านตามอินเตอร์เน๊ท คลิปสอนต่างๆสมัครตามโครงการ์ณต่าง ๆ เช่น Supertraderthailandหรือคอร์สเรียนต่าง ๆ อันนี้แล้วแต่ฐานทุนแต่ล่ะคนได้เลย หรือหนังสือความรู้ดีดีราคาไม่แพงก็มีมากมาย แต่เบียร์ย้ำเลยว่าไม่ว่าจะเข้ามาลงทุนหรือเก็งกำไรในตลาดหุ้นต้องใช้ความรู้ และที่สำคัญมากที่สุดบนการเทรดที่เราต้องฝึกฝนการเพิ่มเติมคือ ประสบการ์ณ การเรียนผ่านตัวหนังสือหรือผ่านการสอนต่าง ๆ อาจไม่เห็นภาพเท่ากับสถานการ์ณจริงที่เกิดขึ้นบนตลาด หุ้นลงแรงๆเวลานั้นเราจะทำอย่างไร หุ้นขึ้นแรงๆ เราจะทำอย่างไร การเปลี่ยนแปลงของตลาดจากขาขึ้นเป็นขาลงอารมณ์ตลาดจะเป็นแบบไหน หรือเหตุการ์ณต่างๆที่ไม่คาดฝัน หรือการเทรดการเข้าซื้อการขาย ความผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตรงนี้เราก็ต้องเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ



4.วางแผน ลงมือทำ เช็คตรวจสอบ ปรับปรุงแก้ไข เบียร์บอกว่าอย่างที่เขาเขียนไว้ข้างต้นว่าการเทรดหุ้น คือการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง เราต้องมีการวางแผน แผนนี้คืออะไร แผนการเทรด การซื้อหุ้นจุดไหนขายจุดไหน เป้าการเทรดเราวางอย่างไร ลงมือทำ อันนี้คือเราปฏิบัติ จริงๆเลยครับ ว่าแผนที่เราเตรียมมา กับสิ่งที่เราลงมือ ปฏิบัติมันตรงตามที่เราวางไว้ไหม เกิดความผิดพลาดในส่วนไหนหรือเปล่า และเมื่อลงมือทำเรียบร้อยแล้วเราก็เอาผลการเทรดนั้นมาเช็คตรวจสอบว่า ที่ลงมือทำไปนั้นมันตามแผนไหม หรือไม่ตามแผน ถ้าไม่ตามแผนไม่ตามแผนเพราะอะไร หรือถ้าตามแผนแล้วแต่ยังไม่ดี ยังไม่สำเร็จ เราก็หาทางแก้ไขครับ หลังจากเราตรวจสอบแล้วว่ามีความผิดพลาดเกินขึ้นจากการเทรดในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเกิดจากการที่เราไม่ทำตามแผน หรือทำตามแผนแล้วก็ยังไม่สำเร็จ เราก็จะไล่ปรับปรุงที่ล่ะข้อโดยเริ่มจากข้อที่สำคัญที่สุดก่อน แล้วค่อยๆ ไล่แก้จนครบ เราจะจะวนไปที่เดิมครับคือวางแผนใหม่ ลงมือทำ เช็คตรวจสอบ แล้วก็ปรับปรุง ไปเรื่อยๆ แบบนี้ เราจะค่อยๆเทรดดีขึ้น

7 เคล็ดลับ ปั้นเงินแสนเป็นเงินล้านจากตลาดหุ้น


5.เทคนิคการเทรด สะสมเหรียญปนแบงค์ บนการเทรดเราต้องทราบว่า เราจะเข้าซื้อ เข้าขายด้วยวิธีไหน แบบไหนเราถึงซื้อแบบไหนเราไม่ซื้อ และเราจะต้องทำในวิธีการที่เราฝึกฝนมาเท่านั้นเพื่อให้เกิดความชำนาญ และสามารถต่อยอดการเทรดได้ และอย่างที่ทราบกันดีว่าการเล่นเดย์เทรด คือการเล่นแบบกินคำเล็ก อาจมีได้คำใหญ่บ้างแต่การที่เราจะสร้างพอร์ทให้เติบโตมั่นคงในอนาคตอาจเป็นไปได้ยากครับ เราจึงต้องเอาเหรียญกับแบงค์ที่ได้เอาไปซื้อลงทุนให้หุ้นพื้นฐานดีก็จะทำให้พอร์ทเราค่อยๆโตขึ้น


6.บริหารพอร์ทให้ปราศจากความเสี่ยง ในส่วนของการเทรดผมจะคุมเงินที่เทรดให้คงที่เสมอ ตรงนี้จะทำให้เราชินในสถานการ์ณเดิมๆไม่ว่าจะเป็นการเล่นในหุ้นตัวเดิมๆ การซื้อจำนวนเดิมๆ เทคนิคเดิมๆ พอเราได้กำไรเราก็ย้ายไปลงทุนในหุ้นพื้นฐานดีตามด้านบนที่เขียนมาน่ะครับก็จะทำให้พอร์ทของเรา ถูกคุมด้วยเงินจำนวนเดิมๆ หากพลาดท่าเสียทีพอร์ทนี้ทั้งพอร์ทระเบิด เราก็ยังคงปลอดภัยครับเพราะกำไรต่างๆ ถูกย้ายไปลงในหุ้นที่ดีหมดแล้ว


7.ควบคุมจิตใจและร่างกายให้เป็นแนวคิดบวก และข้อสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือจิตใจ เบียร์บอกว่า ตัวเขาเองจะไม่มีหุ้นแดงติดพอร์ท ถึงจุดคัทต้องคัท จะไม่ทนอยู่กับสิ่งที่มันกดความคิดของเรา และต้องหาข้อดีจากการที่เกิดความผิดพลาดให้ได้ แล้วรีบแก้ไข ความเครียดต่างๆที่เกิดจากการเทรด ตัวผมแก้ไขด้วยการออกกำลังกายครับ ช่วยได้แน่นอน และที่สำคัญทำให้ร่างกายเราแข็งแรงด้วยครับ ตลาดหุ้นไม่ใช่กำเงินเข้ามาแล้วกระโดดใส่ทุกสิ่งทุกอย่างต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไปนะครับ ไม่ต้องรีบ รักษาทุน สะสมความรู้

logoline