svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รู้ไว้ก่อนจะสายเกิน จ้องจอคอม-มือถือ

02 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากคุณเป็นหนึ่งที่ก้มหน้าก้มตาอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา หรือ เมามันกับสมาร์ทโฟนเครื่องโปรดจนเริ่มมีอาการตาแห้งตามัว หรือปวดตา นั่นแหละครับ การของโรคจอประสาทตามเสื่อม เริ่มเข้ามาทักคุณแล้ว

โรคจอประสาทตาเสื่อม คือ โรคที่เกิดความผิดปกติขึ้นตรงจุดกลางรับภาพของจอประสาทตา ส่วนใหญ่จะพบมากในผู้สูงอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป แต่เดี๋ยวนี้ ไม่ต้องรอถึงอายุ 50 แล้วล่ะครับ เพราะมีตัวการเร่งให้จอประสาทตาของคุณเสื่อม ผมไปเจอบทความของ รศ.นพ. นริศ กิจณรงค์ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ มาฝากครับ หลีกได้ควรหลีก เลี่ยงได้ควรเลี่ยง เพราะปลายทางขอโรคประสาทตามเสื่อม อาจรุนแรงถึงทำให้ตาบอดเลยทีเดียว 5 ตัวการที่ว่า มีดังนี้
1. วางคอมพิวเตอร์ไม่เหมาะสม ควรวางจอคอมด้านข้างหน้าต่าง เพื่อลดแสงตกสะท้อน โดยมีระยะห่างจากตัวเราประมาณณ 50-70 เซนติเมตร จัดระดับจอภาพจากจุดศูนย์กลางจอ ให้อยู่กว่าระดับสายตาประมาณ 4-9 นิ้ว ไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงเกิดนไป
2. แสงไฟที่รบกวน นอกจากวางคอมพิวเตอร์ถูกตำแหน่งแล้ว แสงที่สว่างมากเกินไป อาจส่งผลต่อสายตา ควรปิดไฟบางดวงที่รบกวนการทำงาน เพื่อป้องกันแสงที่เข้าตาโดยตรง ส่วนห้องที่แสงจ้า ควรปิด หรือใช้มู่ลี่เพื่ปรับแสงให้ผ่านได้เพียงบางส่วน
3. ใช้ขนาดตัวอักษรไม่เป็น นอกจากขนาดของตัวอักษรที่ใหญ่พอแล้ว ควรปรับความเข้มของตัวอักษรให้เหมาะสม
4. สวมแว่นผิด ควรเลือกเลนส์สีเขียวอ่อน เพราะจะช่วยทำให้รู้สึกสบายตา ภายใต้แสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ รวมถึงช่วยลดแสงสะท้อนจากจอภาพ โดยเลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายสำหรับระยะ 50 70 เซนติเมตร ซึ่งค่ากำลังของเลนส์ จะแตกต่างจากเลนส์อ่านหนังสือหรือเลนส์มองใกล้ทั่วไป
5. ลืมกะพริบตา ไม่ยอมลุกจากเก้าอี้ อย่าลืมว่าทุกครั้งที่เราจดจ่ออยู่หน้าคอม ส่งผลให้อัตราการกะพริบตา ลดลงอยู่หน้าจคอมฯ ส่งผลให้อัตราการกะพริบตา ลดลงจาก 20 22 ครั้งต่อนาทีเหลือเพียง 6 8 ครั้งต่อนาที ถ้าไม่อยากตาแห้งหรือต้องใช้น้ำตาเทียมหยอดตาเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น การกะพริบตาถี่ๆ หรือลุกยืดเส้นยืดสายช่วยได้
นอกจากหลีกเลี่ยงตัวการดังกล่าวแล้ว ยังสามารถใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อตาง่ายๆ ด้วยการกลอกตาขึ้น-ลงช้าๆ 6 ครั้ง โดยให้เหลือบตาขึ้นสูงสุดและลงต่ำสูด ในระหว่างการบริหาร เมื่อทำครบแล้ว ให้กลอกตาไปให้ขวาสุดและซ้ายสุด ทำซ้ำ 2 3 ครั้ง จากนั้นชูนิ้วขึ้นมาให้อยู่ในระดับสายตา ห่างจากสายตาประมาณ 10 ฟุต สลับกับใช้ตามองระยะใกล้ที่นิ้วมือ ใช้เวลามองแต่ละที่ประมาณ 2 3 วินาที ทำสลับไปมา และท่าบริหารสุดท้ายคือ กลอกตาเป็นวงกลมช้าๆ โดยเริ่มกลอกตาตามเข็มนฬิกาก่อน แล้วกลอกตาทวนเข็มนาฬิกาสลับไปมา ที่สำคัญคือควรตรวจสุขภาพตาปีละ 1 ครั้ง เพื่อวัดความดันตา ตรวจเช็คจอประสาทตาและความผิดปกติของสายตา

logoline