svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อนาคตไทยกับสังคมไร้เงินสด และเครื่องฝากเหรียญขั้นเทพ

30 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตื่นมารวยวันนี้ หมวย พามาดูเครื่องฝากเหรียญอัตโนมัติ ที่จะช่วยให้คุณกำจัดเหรียญอันแสนหนักในกระเป๋าตังค์ได้อย่างง่ายดาย โดยในอนาคตอันไกล้นี้ ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด


และเครื่องฝากเหรียญอัตโนมัติกำลังจะถูกนำมาใช้ในการฝากเงินเข้าบัญชีและอีกไม่นาน จะช่วยให้เราแลกเงินได้แสนสะดวก จากเหรียญเป็นแบงก์หรือแบงก์เป็นเหรียญ

จากผลสำรวจในปี2560โดยกรมธนารักษ์พบว่าปัจจุบันมีเงินเหรียญอยู่ในระบบการเงินไทยเป็นจำนวนกว่า29,000ล้านเหรียญ หรือราว50,000ล้านบาทและมีเหรียญมากกว่า10%ที่สูญหายไปจากระบบจากพฤติกรรมต่างๆ เช่น สะสมเหรียญไว้ที่บ้าน ไม่นิยมพกเหรียญ

แต่ในขณะเดียวกันการนำเหรียญไปฝาก หรือแลกธนบัตรที่ธนาคารทำให้ลูกค้าและธนาคารนั้นๆต้องเสียเวลาจากการนับเหรียญจำนวนมากอีกทั้งยังมีการคิดค่าธรรมเนียมในการนับเหรียญในอัตราตั้งแต่ 1% 3%แตกต่างกันไปในแต่ละธนาคารด้วย

ปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้หลายประเทศมีการคิดค้นและนำเครื่องฝากเหรียญอัตโนมัติมาใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ โดยเครื่องนี้จะช่วยลดปัญหาการนำเข้าโลหะจากต่างประเทศเพื่อผลิตเหรียญให้กับกรมธนารักษ์และเพิ่มช่องทางให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นด้วย


อนาคตไทยกับสังคมไร้เงินสด และเครื่องฝากเหรียญขั้นเทพ

คุณทอม สุวิชชา สุดใจกรรมการผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ดิจิทัล บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัดได้พารายการตื่นมารวยดูเครื่องต้นแบบ 4 เครื่อง ที่อาจจะมีการนำมาใช้ในอนาคตอันใกล้นี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนที่ชอบใช้เหรียญและบริหารจัดการเหรียญที่มีอยู่ในระบบให้เหมาะสม เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประเทศไทยในยุคสังคมไร้เงินสด


1.เครื่องฝากเหรียญเข้าบัญชี

เครื่องฝากเงินเครื่องนี้สามารถทำได้หลายอย่างทั้งฝากเหรียญเข้าบัญชีของผู้ฝากได้แสนสะดวกสะบาย ฝากได้ทั้ง เหรียญ 10 เหรียญ 5 เหรียญ 2 บาท เหรียญ 1 บาท และเหรียญ50 สตางค์ รวมถึงเหรียญ 25 สตางค์ด้วย

นอกจากนี้ยังสามารถนำเหรียญบริจาคให้กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อทำบุญได้ด้วย โดยในตู้นี้จะมีความจุเหรียญได้มากถึง2000 เหรียญ และในอนาคาตจะสามารถแลกเหรียญเป็นแบงก์หรือนำแบงก์มาแลกเป็นเหรียญได้อีกด้วย

อนาคตไทยกับสังคมไร้เงินสด และเครื่องฝากเหรียญขั้นเทพ

2. เครื่องฝากเงินในรูปแบบของเครื่องเล่นเกมส์

เป็นการฝึกวินัยให้เด็กรู้จักการออมตั้งแต่เด็กเมื่อเมื่อมีการสะสมเงินออมจนมากพอที่จะนำมาฝากธนาคาร คุณพ่อคุณแม่สามารถพาเด็กๆมาฝากเงินด้วยตัวเองที่ธนาคาร โดยนำเหรียญทั้งหมดที่ได้จากการหยอดกระปุกออมสินหยอดเข้าไปในตู้ฝากเงิน และกดเลขที่บัญชีของเด็กเพื่อทำการฝากเงิน

เมื่อเครื่องคำนวนจำนวนเหรียญได้เท่าไหร่เด็กๆ ก็สามารถมารถมีแต้มในการเล่นเกมส์เท่ากับจำนวนเหรียญที่ฝากถือเป็นกุศโลบายที่ดีมาก ในการปลูกฝังให้เด็กๆ รู้จักออมเงินตั้งแต่ยังเล็ก

อนาคตไทยกับสังคมไร้เงินสด และเครื่องฝากเหรียญขั้นเทพ

3. กระปุกออมสินยุคดิจิทัล

เป็นกระปุกออมสินยุคดิจิทัล ที่ใช้ควบคู่ไปกับแอพพลิเคชั่นช่วยให้เราตั้งเป้าการออมประจำเดือนได้ โดยในสมาร์ทโฟนจะทำการเชื่อมต่อกระปุกออมสินอัจฉริยะกับแอพลิเคชั่น

ทุกครั้งที่มีการหยอดเหรียญเข้าเครื่องในปริมาณเท่าใดจำนวนเงินในแอพจะเพิ่มขึ้นเพื่ออัพเดทให้เจ้าของทราบว่า ขณะนี้ออมเงินได้เท่าไหร่แล้วและไกล้ถึงเป้าหมายการออมแล้วหรือยัง


อนาคตไทยกับสังคมไร้เงินสด และเครื่องฝากเหรียญขั้นเทพ

4.เครื่องฝากเหรียญอัจฉริยะ

เป็นเครื่องฝากเหรียญเพื่อเข้าบัญชีตัวเองแต่จะมีความอัจฉริยะ คือ เครื่องจะตรวจนับและรับเฉพาะเหรียญไทยเท่านั้น ส่วนเหรียญแปลกปลอมรวมถึงสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ที่อาจจะมีโอกาสติดไปตอนนำเหรียญไปฝาก เช่น ลูกกุญแจบ้านหรือสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ คืนมาให้ในช่องคืนของ เพื่อป้องกันเพื่อใครหลงลืมนำไปหยอดรวมกันตอนโกยเงินเหรียญออกจากกระเป๋า นับว่าสะดวกมากๆ คะ

อนาคตไทยกับสังคมไร้เงินสด และเครื่องฝากเหรียญขั้นเทพ

logoline