svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แฮกเกอร์พบวิธีโกง ระบบ"สแกนม่านตา"-"จดจำใบหน้า" ปลดล็อก "เอส8" แค่ใช้"รูปถ่าย"-"คอนแท็กเลนส์"

28 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มแฮกเกอร์พบวิธีโกงระบบสแกนม่านตาและจดจำใบหน้าของมือถือซัมซุง ปลดล็อกเพียงใช้รูปถ่ายกับคอนแท็กเลนส์เท่านั้น

เว็บไซต์ข่าวไอที "มาเธอร์บอร์ด" รายงานว่า กลุ่มแฮกเกอร์ "เคออส คอมพิวเตอร์ คลับ" ในเยอรมนีซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ใหญ่ที่สุดในยุโรป เผยคลิปวิธีหลอกระบบการสแกนม่านตาและจดจำใบหน้าของสมาร์ทโฟนรุ่นกาแล็กซี เอส8 โดยในคลิปทดลองนั้น หลังจากที่มีการเซ็ตระบบมือถือให้รักษาความปลอดภัยด้วยระบบสแกนม่านตาของอาสาสมัครแล้ว ได้มีการถ่ายรูปตาของอาสาสมัครด้วยกล้องดิจิทัลโดยใช้ระบบอินฟาเรดสำหรับถ่ายกลางคืน หลังจากนั้นจึงพิมพ์ภาพออกมา แล้ววางคอนแท็กเลนส์ลงบนภาพ ผลปรากฎว่าโทรศัพท์มือถือนี้ปลดล็อกให้อย่างง่ายดาย
ก่อนหน้านี้ ซัมซุง ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจากเกาหลีใต้เปิดตัวกาแล็กซี เอส8 ไปอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการเพิ่มฟังก์ชันป้องกันการสอดแนมไม่พึงประสงค์ ทั้งการสแกนม่านตาและระบบจดจำใบหน้า พร้อมกับประกาศว่าระบบสแกนตาม่านตาที่สามารถใช้ในการปลดล็อคโทรศัพท์มือถือได้นั้นเป็นระบบรักษาความปลอดภัยและเก็บข้อมูลส่วนตัวที่แน่นหนาที่สุด แต่ผลทดลองล่าสุดของกลุ่มแฮกเกอร์เคออส คอมพิวเตอร์ คลับ กลับขัดแย้งกับสิ่งที่ซัมซุงเคยประกาศไว้อย่างชัดเจน
อย่างไรก็ตาม ซัมซุงออกมาชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ระบบสแกนม่านตาต้องผ่านการทดสอบมาหลายครั้ง และหากพบว่ามีวิธีการใดๆ ที่ท้าทายกับระบบที่ว่านี้ ก็พร้อมที่จะตอบสนองเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด

logoline