svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ซัมซุงเผย! ใช้รูปสแกนม่านตา ทำไม่ได้ในชีวิตจริง

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีคลิปในยูทูป ปล่อยคลิปปลดล็อค Galaxy S8 ด้วยระบบสแกนม่านตาหรือ Iris โดยใช้รูปภาพที่ถ่ายด้วยโหมดกลางคืนและปริ้นออกมา บวกกับคอนแทคเลนส์ก็สามารถปลดล็อคได้อย่างง่ายดาย

ล่าสุด ตัวแทนบริษัทซัมซุงก็ได้ออกมาบอกว่าการใช้รูปภาพสแกนม่านตานั้น ไม่สามารถทำได้ในชีวิตจริง ถ้าทำได้ก็จะทำได้ยากมาก เพราะต้องใช้กล้องที่สามารถถ่ายภาพแบบอินฟาเรดได้ ซึ่งในขณะนี้นี้หาได้ยากแล้ว และต้องมีเครื่องเจ้าของด้วย แต่ทางซัมซุงก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าทำไม่ได้
เท่ากับว่าถ้าคิดที่จะทำ คุณจะต้องถ่ายรูปเจ้าของในระยะใกล้ เพื่อให้เห็นดวงตาอย่างชัดเจน และจะต้องขโมยเครื่องเจ้าของมาด้วย ซึ่งมันเป็นไปได้ยากมากทำให้การใช้รหัส PIN ดูเป็นสิ่งที่ปลอดภัยกว่า
ทางซัมซุงก็ได้ออกมาเผยผ่านเว็บไซต์ Gizmodo ว่า "เราตระหนักถึงปัญหานี้ดี แต่เราขอยืนยันกับลูกค้าของเราว่าเทคโนโลยีการสแกนม่านตาใน Galaxy S8 ได้รับการพัฒนาและทดสอบอย่างเข้มงวดเพื่อให้มีความถูกต้อง มีประสิทธิภาพ หลีกเลี่ยงการเข้าถึงที่ไม่ใช่ตัวเจ้าของเอง หากมีช่องโหว่ในการทำงานของ Iris เราจะพยายามหาวิธีการแก้ไขปัญหานั้นโดยเร็วเพื่อให้แน่ใจว่ามีการรักษาความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา และเราจะตอบกลับโดยเร็วที่สุดเกี่ยวกับปัญหานี้"
คลิปสแกนม่าตาด้วยรูปถ่าย

logoline