svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อังกฤษแตกหักสหรัฐ! ยุติแชร์ข้อมูลข่าวกรองเหตุระเบิดก่อการร้ายที่แมนเชสเตอร์ อารีนา

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษแตกหักสหรัฐยุติการแชร์ข้อมูลข่าวกรองเหตุการณ์ระเบิดก่อการร้ายที่แมนเชสเตอร์ อารีนา หลังจากพบว่ามีการรั่วไหลของข้อมูลระหว่างสืบสวนสอบสวนหลุดไปอยู่ในมือสื่ออเมริกันถึง 2 ครั้ง จนกระทบต่อการติดตามไล่ล่าเครือข่ายก่อการร้ายครั้งนี้ เริ่มจากกรณีที่ New York Time แพร่ภาพข่าวเป้ที่บรรจุระเบิดและอุปกรณ์ที่มีการซับซ้อนหลายภาพ รวมทั้งชื่อของผู้ก่อการร้าย

ทั้งนี้ ภัยจากก่อการร้ายกลายเป็นวาระสำคัญประชุมนาโตและประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G-7 ในช่วงวันที่ 26-27 พฤษภาคมนี้ ขณะที่ทรัมป์ระบุว่า นาโตยังมีภารกิจหลักในการต่อต้านการก่อการร้าย รวมทั้งภัยคุกคามจากรัสเซียด้วย พร้อมกับยอมรับว่า ภาพข่าวที่หลุดออกไป ถือเป็นการคุกคามของสื่อ แนะให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการสอบสวน ต้องมีคนรับผิดชอบ ส่วน Theresa May บอกจะคุยกับทรัมป์ที่บรัสเซลส์ ด้วยความเป็นมิตร 
ช๊อค เกิดเหตุมีการใช้จดหมายเป็นระเบิดในรถยนต์ของ ลูคัส ปาปาเดมอส อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานธนาคารกลางของกรึซ ได้รับบาดเจ็บและต้องเข้ารับการผ่าตัด พร้อมๆ กับเจ้าหน้าที่ธนาคาร 2 คนที่นั่งมาในรถได้รับบาดเจ็บด้วยนั้น เป็นผู้ยื่นจดหมายดังกล่าวยืนยันว่าได้มีการตรวจหาวัตถุอุปกรณ์ระเบิดในจดหมายมาก่อนแล้ว นอกจากนี้เคยมีการข่มขู่ไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเยอรมันและกองทุนการเงินระหว่างประเทศในช่วงก่อนหน้านี้มาแล้ว
นอกจากนี้ จากรายงานของ Foursquare ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินการด้านโซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ใช้ที่แอ็ตชีฟถึงเดือนละ 50 ล้านคนนั้น เปิดเผยถึงสภาวะนักเดินทางท่องเที่ยวที่เข้าสู่สหรัฐนับตั้งแต่การเลือกตั้งในเดือนตุลาคม 2016 เป็นต้นมาจนถึงเดือนมีนาคมปีนี้ มีจำนวนลดลงถึง 16% 
1.บรรยากาศภัยก่อร้ายในหลายประเทศยังร้อนระอุเข้าสู่วันที่ 4 โดยเฉพาะกับอังกฤษได้ยุติแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองกับสหรัฐ หลังข้อมูลรั่วไหลถึงสื่ีิออเมริกันถึง 2 ครั้ง ใน เหตุการณ์ระเบิดก่อการร้ายที่แมนเชสเตอร์ อารีนา หลังจากพบว่ามีการรั่วไหลของข้อมูลระหว่างสืบสวนสอบสวนหลุดไปอยู่ในมือสื่ออเมริกันถึง 2 ครั้ง จนกระทบต่อการติดตามไล่ล่าเครือข่ายก่อการร้ายครั้งนี้ 
เริ่มจากกรณีที่ New York Time แพร่ภาพข่าวเป้ที่บรรจุระเบิดและอุปกรณ์ที่มีการซับซ้อนหลายภาพ รวมทั้งการเปิดเผยชื่อของผู้ก่อการร้ายครั้งนี้ ท่ามกลางข้อเรียกร้องของทางการอังกฤษให้เช้มงวดต่อการแชร์ข้อมูลข่าวกรอง เพื่อป่องกันการส่งผลกระทบเป็นความเสียหายต่อปฏิบัติการจับกุมเครือข่ายการก่อการร้าย 
ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า ภาพข่าวที่หลุดออกไป ถือเป็นการคุกคามของสื่อ แนะให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการสอบสวน ต้องมีคนรับผิดชอบ ส่วน Theresa May นายกรัฐมนตรีอังกฤษบอกว่าจะคุยกับทรัมป์ที่บรัสเซลส์ ด้วยความเป็นมิตร
2.ทั้งนี้ ภัยจากก่อการร้ายแม้จะกลายเป็นวาระสำคัญประชุมนาโต และต่อไปถึงการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G-7 ในช่วงวันที่ 26-27 พฤษภาคม แต่มีจ้อน่าสังเกตว่าในการประชุมครั้งนี้ที่เมืองซิซืลี อินาลี นับเป็นครั้งแรกของผู้นำมือใหม่ใน 4 ประเทศทั้งประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ Theresa May นายกรัฐมนตรีอังกฤษ Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และประธานาธิบดีของอิตาลี
โดยในระหว่างที่ประธานาธิบดีทรัมป์เดินทางมาถึงบรัสเซลส์ เบลเยียม เพื่อร่วมประชุมกลุ่มนาโต ตอกย้ำว่า  23 ใน 28 ประเทศที่เป็นสมาชิกของนาโตยังไม่ได้จ่ายเงินจำนวน 2% ของจีดีพีที่กำหนดภายใน 7 ปี โดยย้ำว่าควรจ่ายมากกว่านี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีความไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ เนื่องจากนาโตมีภารกิจหลักในการต่อต้านภัยก่อการร้าย รวมทั้งภัยคุกคามจากเจ้านรัสเซียด้วย เช่นเดียวกับที่ Theresa May กล่าวว่า การโจมตัของมุสลิมหัวรุนแรงยังเป็นเรื่องต้องเร่งจัดการแก้ไข โดยยืนยันการก่อการร้ายเป็นวาระหลักที่ต้องต่อต้านในการประชุมนาโต
3.ขณะที่กลุ่ม ISIS อ้างผ่านวิทยุของตัวเองว่าอยู่เบื้องหลังการต่อสู้ในมาราวี บนเกาะมินดาเนา ของฟิลิปปินส์ ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างรุนแรงมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 44 คน เป็นฝ่ายก่อการร้าย 33 คน และฝ่ายเจ้าหน้าที่ 11 คน โดยเชื่อว่าแรงบันดาลใจจาก IS และจากเหตุการณ์ระเบิดที่แมนแชสเตอร์ อารีนา รวมทั้งการต่อสู้ของกลุ่มก่อการร้ายท้องถิ่นอาบูซายาฟ ที่มีกลุ่มมาอูเตเป็นพันธมิตร ได้ประกาศยอมรับเข้าร่วมกับกลุ่ม IS เป็นสาเหตุความรุนแรงในฟิลลิปปินส์ขณะนี้
ในขณะที่ประชาชนกว่าครี่งในเมืองมาราวีมีการอพยพไปอยู่เมืองอื่นแล้ว ส่วนเมือดาเวาที่เป็นบ้านเกิดของประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ ซึ่งอยู่บนเกาะมินดาเนานั้นกองกำลังทหารได้เข้าดูแลปฏิบัติการที่เข้มจ้นมากขึ้น โดยที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกครอบคลุมถึงด้วย
ส่วนกรณีเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สถานีรถบัสทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตาในอินโดนีเซีย จนมีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บนับสิบคนนั้น โฆษกตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย แถลงว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายที่ยอมรับกลุ่ม IS แต่จะโยงถึงขบวนการก่อการร้ายนอกประเทศหรือไม่ ยังต้องรอการติดตามสาวเครือข่าย โดยยืนยันว่ามีมือระเบิด 2 คนในเหตุการณ์ครั้งนี้ 
4.ขณะเดียวกันเกิดเหตุมีการใช้จดหมายเป็นระเบิดทางตอนกลางกรุงเอเธนส์ในรถยนต์ของ ลูคัส ปาปาเดมอส  อดีตนายกรัฐมนตรีช่วงปี 2011-2012 และประธานธนาคารกลางของกรึซ ได้รับบาดเจ็บและต้องเข้ารับการผ่าตัดที่บริเวณท้องและขา โดยที่ลูคัส ปาปาเดมอส เป็นผู้นำรัฐบาลผสมเฉพาะกาลที่กุมบังเหียนประเทศในช่วงเวลาย่ำแย่สุดของวิกฤตการเงินกรีซ และเป็นผู้นำเจรจาขอตัดลดหนี้จำนวนมหาศาล 
พร้อมๆ กับเจ้าหน้าที่ธนาคาร 2 คนที่นั่งมาในรถได้รับบาดเจ็บด้วยนั้น เผยเป็นผู้ยื่นจดหมายดังกล่าวยืนยันว่าได้มีการตรวจหาวัสดุอุปกรณ์ระเบิดในจดหมายมาก่อนแล้ว 
นอกจากนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมายอมรับเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม เคยมีการข่มขู่ไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเยอรมันและกองทุนการเงินระหว่างประเทศในช่วงก่อนหน้านี้มาแล้ว

5.จากรายงานของ Foursquare ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินการด้านโซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ใช้ที่แอ็ตชีฟถึงเดือนละ 50 ล้านคนนั้น เปิดเผยถึงสภาวะนักเดินทางท่องเที่ยวที่เข้าสู่สหรัฐนับตั้งแต่การเลือกตั้งในเดือนตุลาคม 2016 เป็นต้นมาจนถึงเดือนมีนาคมปีนี้ มีจำนวนลดลงถึง 16% 
โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมลดลงมากที่สุดถึง 20% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน ซึ่งส่วนจะเป็นนักเดินทางจากตะวันออกกลางและอเมริกาใต้ที่เข้าสหรัฐน้อยลง ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง 
หลังจากที่สัญญาณจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐทรุดตัวลง เนื่องจากธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกซบเซาอย่างหนักในเดือนเมษายน โดยมีอัตราลดลง 0.3% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน เหนือความคาดหมายที่คาดไว้เดิมว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ท้งนี้ จีดีพีในไตรมาสแรกเติบโตเพียง 0.5% เพราะผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ที่ยังมีแผนปรับขึ้นอีกสองครั้งในการประชุมวันที่ 14-15 มิถุนายนนัเ และอีกครั้งในเดือนกันยายน

logoline