svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐฯ ลดขั้นตอนหนุนลงทุน EEC

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ อีอีซี เชื่อใช้มาตรา 44 ปลดล็อกการเดินหน้าของอีอีซี จะทำให้การลงทุนเร็วขึ้น คาด มีผู้ร่วมทุน 30 รายไตรมาสแรกปีหน้า

เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ดร.คณิศ แสงสุพรรณ บอกว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ เกี่ยวกับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก โดยอาศัยอำนาจมาตรา 44 เร่งดำเนินการเพิ่มเติม 3 เรื่อง คือ ให้การพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เป็นแบบเร่งรัด โดยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (3 ราย) พิจารณารายงาน EIA ของโครงการเป็นการเฉพาะ ทั้งนี้ยืนยันการทำ EIA นั้นยังยึดตามขั้นตอนเดิม แต่แค่เพิ่มความรวดเร็วในการทำงานเท่านั้น
ส่วนการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP ที่มีการลดขั้นตอนลง จะกำหนดให้มีกระบวนการทำงานที่ใช้เฉพาะกับโครงการ EEC ที่คณะกรรมการนโยบายอนุมัติ โดยปรึกษากับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินการ
และสุดท้ายคือ การกำหนดให้ต่างชาติสามารถถือหุ้นเกินกว่า 50 % ในกิจการหน่วยซ่อมอากาศยาน อะไหล่ ชิ้นส่วนอากาศยาน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีสูงและมีสิทธิบัตริสำหรับผลิตภัณฑ์นั้นๆ หลายบริษัทจึงไม่ยอมลงทุน หากต้องถือหุ้นน้อยกว่า ดังนั้นจึงปรับปรุงลักษณะของผู้ได้รับใบรับรองในเขตอีอีซีเป็นพิเศษ โดยไม่ต้องดำเนินตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศเดิมที่กำหนดว่าคนไทยต้องถือหุ้นเกินครึ่งหนึ่ง ซึ่งทางคณะกรรมการจะพิจารณาเป็นรายๆไป
ทั้งนี้ในลดขั้นตอนดังกล่าวลง เชื่อว่าจะเร่งให้เกิดการลงทุนในอนาคต โดยคาดว่าจะมีบริษัทรายใหญ่ๆที่มาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกมากกว่า 30 รายภายในไตรมาสแรกของปี 61

logoline