svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อังกฤษประกาศยกระดับเตือนภัยสูงสุด! ท่ามกลางกลุ่ม IS ที่อ้างเป็นผู้ลงมือระเบิดพลีีชีพที่แมนเชสเตอร์

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษประกาศยกระดับเตือนภัยสูงสุดในภาวะฉุกเฉินดูแลความมั่นคงประเทศสู่ขั้นวิกฤติ หรือ Critical ท่ามกลางกลุ่ม IS ที่ออกมาอ้างตัวเป็นผู้ลงมือในเหตุการณ์ระเบิดและระเบิดพลีชีพที่แมนเชสเตอร์ อารีนา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยตำรวจได้พบว่าหนุ่มวัย 22 ปีชื่อ Salman Abedi มีเชื้อสายลิเบียแต่เกิดในเมืองแมนเชสเตอร์นั่นเอง ที่ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพ ขณะเดียวกันยังมีการจับกุมชายต้องสงสัยวัย 23 ปีมีความเชื่อมโยงกันกับเหตุระเบิดดังกล่าวด้วย


ล่าสุด รัฐบาลอังกฤษส่งกองกำลังความมั่นคง 5,000 นายเข้าดูแลสถานการณ์ในแมนเชสเตอร์ หลังพบว่ามีเหยื่อผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 22 คน และบาดเจ็บอีก 59 คน เช่นเดียวกับที่รัฐบาลฝรั่งเศสจัดส่งกองกำลังฝ่ายความมั่นคง 5,100 นาย เข้ามาดูแลสถานการณ์ก่อการร้ายในกรุงปารีสช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายได้แพร่ลามเข้าสู่เอเชีย โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นได้อนุมัติผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงการก่ออาชญากรรมอื่นๆ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถลงโทษผู้กระทำผิดก่อนได้ เพื่ี่อรับมือกับการเป็นเจ้าภาพแข่งขันโอลิมปิกปี 2020


1.Salman Abedi วัย 22 ปีมีเชื้อสายลิเบียแต่เกิดในเมืองแมนเชสเตอร์ ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพในงานคอนเสิร์ตอาเรียนา เกรนนา ที่แมนเชสเตอร์ อารีนา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยที่ Salman Abedi เป็นลูกชายคนที่ 2 ใน 4 คนที่เป็นลูกชาย 3 คน และลูกสาว 1 คนของครอบครัวชาวลิเบียที่อพยพมาอยู่ที่อังกฤษ
ขณะเดียวกันยังมีการจับกุมชายต้องสงสัยวัย 23 ปีมีความเชื่อมโยงกันกับเหตุระเบิดดังกล่าวด้วย


2.Theresa May นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศยกระดับการเตือนภัยสูงสุดในภาวะฉุกเฉินในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยประเทศจากขั้นร้ายแรง "Severe" ที่ประกาศในปี 2014 สู่ขั้นวิกฤติ "Critical" เมื่อวันอังคารหลังจากเกิดเหตุระเบิดก่อการร้ายที่แมนเชสเตอร์ อารีนา ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลามหัวรุนแรง IS ออกมาอ้างในการเป็นผู้ลงมือเหตุระเบิดก่อการร้ายเมื่อวันจันทร์
โดยแลงการณ์ของ Theresa May ระบุว่า สถานการณ์ก่อการร้ายนี้เป็นอันตรายเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่ามากกว่าช่วงก่อนปี 2006 และปี 2007
ล่าสุด รัฐบาลอังกฤษส่งกองกำลังทหาร 5,000 นายเข้าดูแลสถานการณ์ในแมนเชสเตอร์ และเมืองอื่นๆ ที่อาจจะตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายจากการโจมตีของกลุ่ม ISIL หลังพบว่ามีเหยื่อผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 22 คน และบาดเจ็บอีก 59 คน เช่นเดียวกับที่รัฐบาลฝรั่งเศสจัดส่งกองกำลังฝ่ายความมั่นคง 5,100 นาย เข้ามาดูแลสถานการณ์ก่อการร้ายในกรุงปารีสช่วงที่ผ่านมา


3.นอกจากนี้ ภาวะความกังวลของชาวอังกฤษในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยที่กำลังถูกคุกคามจากภัยก่อการร้ายนั้น มีมากขึ้นถึง 14 จุดมาอยู่ที่ระดับ 90 ในเดือนพฤษภาคม 2017 จากปี 2010 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 76 แต่ในปี 2013 ลดลงอยู่ที่ระดับ 74 ต่อมาในเดือนกันยายน 2014 เพิ่มขึ้นที่ระดับ 79 พุ่งขึ้นต่อเนื่องที่ระดับ 84 ในเดือนกรกฎคาคม 2016
ท่ามกลางความกังวลที่แผ่กระจายไปในยุโรป จากเหตุการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในปี 2017 นี้ถึง 3 ประเทศจากเหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งสำคัญในกรุงอิสตันบูลของตุรกี เมื่อเดือนมกราคม มีผู้เสียชีวิต 39 คน ต่อมาในเดือนเมายนที่กรุงสต็อกโฮมของสวีเดน มีผู้เสียชีวิต 4 คน และล่าสุดที่เมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ มีผู้เสียชีวิต 22 คน


4.ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายได้แพร่ลามเข้าสู่เอเชีย โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นได้อนุมัติผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงการก่ออาชญากรรมอื่นๆ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถลงโทษผู้กระทำผิดได้ก่อน เพื่ี่อเตรียมรับมือกับการเป็นเจ้าภาพแข่งขันโอลิมปิกปี 2020
อย่างไรก็ตาม ชาวญี่ีปุ่นกว่า 200 คนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงไม่เห็นด้วย เพราะกลัวว่าจะเป็นการริดรอนสิทธิส่วนบุคคล และอาจทำให้ตำรวจทำอะไรที่เกินเลยมากเกินไป ขณะที่มีเสียงคัดค้านจากโพลสำรวจที่พบว่าชาวญี่ปุ่นเพียง 39.9% ที่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว ส่วนอีก 41.4% กลับแสดงการคัดค้านร่างกฎหมายนี้
แต่ทั้งนี้ร่ากฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายดังกล่าวยังต้องรอการพิจารณาของวุฒสภา หลังจากที่รัฐบาลได้พยายามผลักดันร่างนี้มาถึง 3 ครั้งแล้ว


5.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเช่นกันที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ประกาศกฎอัยการศึกในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ เป็นเวลา 60 วัน เหตุเกิดก่อการร้ายจากกลุ่มก่อการร้ายในท้องถิ่น
หลังจากที่กระแสข่าวแพร่ประจายว่ากลุ่ม ISIS เผาเรือนจำ และปะทะกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เมืองมาราวี ซึ่งเป็นจังหวัดทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ จนต้องมีการอพยพพลเมืองออกจากพื้นที่ภายใน 5 ชั่วโมงพร้อมกับกระแสไฟฟ้าที่ถูกตัดลง หลังมีการขู่ว่าจะมีระเบิดในเมืองนี้อีกหลายจุด โดยที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ปิดล้อมเมืองเอาไว้ด้วย
แต่ต่อมามีการเปิดเผยจากทางการฟิลิปปินส์ว่า เหตุการณ์ก่อการร้ายนั้นเกิดจากการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายในท้องถิ่นเอง ซึ่งเยเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยที่ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ ได้เร่งรีบขอเดินทางกลับก่อนกำหนดเวลาในระหว่างเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ

logoline