svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ช็อคโลก! ระเบิดก่อการร้ายในงานคอนเสิร์ต Ariana Grande ที่เมืองแมนเชสเตอร์

23 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช็อคโลก! เกิดเหตุระเบิดก่อการร้ายในงานคอนเสิร์ตของนักร้องสาวป็อบสตาร์สหรัฐ Ariana Grande ที่เมืองแมนเชสเตอร์ในอังกฤษ ตำรวจยืนยันมีผู้เสียชีวิต 19 คน บาดเจ็บอย่างน้อยอีก 50 คน ท่ามกลางรายงานความคืบหน้าของรอยเตอร์สชี้อาจจะเป็นระเบิดพลีชีพซึ่งเป็นครั้งร้ายแรง ห่างจากเมื่อครั้งที่เคยเกิดระเบิดพลีชีพใจกลางกรุงลอนดอนเมื่อปี 2005 ซึ่งครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 52 คน

ขณะที่เงินปอนด์ร่วงหลุดระดับ 1.3036 ดอลลาร์ สู่ระดับ 1.2981 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ส่วนราคาน้ำมันพุ่งทะลุเกิน 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยเฉพาะเบรนท์ทะเลเหนือพุ่งทะลุเกือบแตะระดับ 54 ดอลลาร์

ทั้งนี้ เหตุระเบิดดังกล่าวคาดส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งของรัฐบาล Theresa May ในวันที่ 8 มิถุนายนนี้

1.เหตุการณ์ช็อคโลก!! เมื่อเวลา 22.35 น.เมื่อคืนวันจันทร์ หรือตามเวลาตึ 5 เช้านี้ในไทย ได้เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งและมีเสียงปืน ในงานแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องสาวป็อบสตาร์สหรัฐ Ariana Grande วัย 23 ปี ที่แมนเชสเตอร์ อารีนา ใกล้กับสถานีรถไฟวิคตอรเรียในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันมีผู้เสียชีวิต 19 คน บาดเจ็บอีก 50 คน
ทำให้เจ้าหน้าที่สั่งปิดให้บริการสถานีรถไฟวิคตอรเรีย แมนเชสเตอร์ พร้อมกับมีการอพยพแฟนเพลงจำนวนหลายพันคนที่พากันเดินออกไปด้วยความแตกตื่นตกใจให้ออกจากแมนเชสเตอร์ อารีน่า นอกจากนี้ ตำรวจได้ประกาศเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าวด้วย
โดยสำนักข่าวบีบีซีรายงานถึงผู้อยู่ในเหตุการณ์ให้สัมภาษณ์รายการข่าว "แมนเชสเตอร์ อีฟนิ่ง นิวส์" ระบุว่า เสียงระเบิดดังขึ้นหลังจากอาเรียนา แกรนเด ร้องเพลงสุดท้ายจบ จากนั้นเธอมองเห็นผู้หญิงคนหนึ่งมีเลือดโชกตามร่างกาย ถูกนำตัวออกไป จากนั้นก็มีควันไฟออกมา และผู้คนเริ่มพากันกรีดร้องอย่างตกใจ

2.อย่างไรก็ตาม เหตุระเบิดดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ ที่กำหนดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ โดยเฉพาะจะกระเทือนต่อความได่เปรียบของรัฐบาล Theresa May ซึ่งมีการประเมินก่อนหน้านี้ว่าจะสามารถชนะเลือกตั้งได่ที่นั่งในสภามากขึ้น เพื่อที่อังกฤษจะสามารถเดินหน้า Brexit ในกสนถอนตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยมีเสียงสนับสนุนจากสภาที่แข็งแกร่งมากขึ้นในการต่อรองผลประโยชน์กับอียู
ทั้งนี้ การเจรจาอย่างเป็นทางการของกระบวนการ Brexit คาดว่าจะเริ่มขึ้นในวันที่ 18 มิถุนายน และต่อเนื่องไปเป็นเวลา 2 ปี

3.รอยเตอร์สรายงานความคืบหน้าอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ 2 รายระบุอาจจะเป็นระเบิดพลีชีพ ท่ามกลางผู้ชมกว่า 18,000 คน
ทั้งนี้ แมนเชสเตอร์ อารีนา ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ครั้งนี้ สามารถบรรจุผู้ชมได้ถึง 21,000 คน เป็นสถานที่ยอดนิยมในการอสดงคอนเสิร์ตและใช้แข่งขันกีฬา เปืดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1995

4.สำหรับปฏิกิริยาของตลาดนั้น เงินปอนด์ร่วงลงทันที่ 0.42% จนหลุดระดับ 1.3036 ดอลลาร์ สู่ระดับ 1.2981 ดอลลาร์ต่อปอนด์ในเช้าวันอังอังคาร ส่วนราคาน้ำมันพุ่งทะลุเกิน 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยเฉพาะน้ำมันเบรนท์แถบทะเลเหนือพุ่งทะลุเกือบแตะระดับ 54 ดอลลาร์ ก่อนย่อตัวเคลื่อนไหวที่ 53.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
อย่างไรก็ตาม อังกฤษเคยเผชิญกับปัญหาการก่อการร้ายโดยระเบิดพลีชีพจาก 4 ชายชาวมุสลิมมาครั้งหนึ่ง ที่เกิดขึ้นในใจกลางกรุงลอนดอนเมื่อปี 2005 ครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 52 คน

5.ขณะเดียวกันทั่วโลกยังคงเฝ้าจับตาการเดินทางเยือนในต่างประเทศครั้งแรกเป็นเวลา 8 วันของประธานาธืบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป้าหมายแห่งที่ 3 จะพบปะกับโป๊ปฟรานซิสในนครวาติกัน หลังจากเยือนอิสราเอลและปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ โดยที่ทรัมป์ได้กล่าวปลุกให้มีการช่งยกันรักษาสันติภาพในภูมิภาคดังกล่ว รวมทั้งการเข้าประชุมร่วมกับผู้นำ 50 ชาติมุสลิมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ก่อนที่จะร่วมประชุมกับนาโตในวันที่ 26 พฤษภาคม และต่อเนื่องเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G-7 ในช่วงระหว่างวันที่ 26-27 พฤษภาคมที่อิตาลี

logoline