svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลท. ยัน 'อนันต์ อัศวโภคิน' ยังไม่ขาดคุณสมบัติผู้บริหารบจ.

22 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลท.ระบุ "อนันต์" ยังไม่ขาดคุณสมบัติผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน เหตุคดียังไม่สิ้นสุด ปัดทบทวนรางวัล Best CEO of the Year ด้านธปท.จี้แอลเอช แบงก์ ส่งเรื่องตั้งประธานคนใหม่

กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เกศรา มัญชุศรี ระบุ การที่นายอนันต์ อัศวโภคิน ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการและกรรมการ บมจ.แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ตามกฎเกณฑ์การเป็นผู้บริหารสถาบันการเงิน ต้องมีความเข้มงวดเรื่องคุณสมบัติมากกว่าการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนทั่วไป เพราะบุคลากรภาคสถาบันการเงินเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินของประชาชนทั่วไป จึงต้องเข้มงวดเรื่องคุณสมบัติมากเป็นพิเศษ

ส่วนตำแหน่งของนายอนันต์ ในบริษัทจดทะเบียนอื่นๆ นั้น ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เกี่ยวกับการดำรงคุณสมบัติในการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน จะขาดคุณสมบัติต่อเมื่อ ถูกศาลพิพากษามีคำสั่งถึงที่สุดของคดีและให้ยึดทรัพย์ตามกฎหมายฟอกเงิน

แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอเรียก นายอนันต์ มารับทราบข้อกล่าวหาสมคบกันและร่วมกันฟอกเงินในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

ดังนั้น คดีจึงยังไม่สิ้นสุด และยังไม่มีคำตัดสินของคดีออกมา แต่ ตลท.ได้ส่งหนังสือไปยังกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ให้ชี้แจงข้อมูลทันทีหากมีความคืบหน้า

ส่วนจะมีการทบทวนรางวัล Best CEO of the Year ที่นายอนันต์ได้รับในปี 2547 หรือไม่นั้น การมอบรางวัลดังกล่าวเป็นการพิจารณาผลงานในรอบปีเท่านั้น ที่ผ่านมาคณะกรรมการตัดสินรางวัลเคยหารือถึงประเด็นคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาว่าผู้ที่ได้รับรางวัลจะต้องมีคุณสมบัติดีตลอดไปด้วยหรือไม่

ซึ่งคณะกรรมการมีความเห็นแตกต่างกันและยังไม่มีข้อสรุป แต่ ตลท.เน้นย้ำเรื่องธรรมาภิบาลมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง

"กรณีนายอนันต์นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ว่ามีความผิดหรือไม่มีความผิด ยังต้องรอว่าดีเอสไอจะแจ้งข้อหาอย่างไร รวมทั้งคำตัดสินของศาล ดังนั้น จึงยังไม่มีการทบทวนรางวัล Best CEO Of The Year แต่อย่างใด เพราะเป็นการมอบรางวัลปีต่อปีเท่านั้น "

ด้าน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. รณดล นุ่มนนท์ ระบุ ธปท.ได้รับหนังสือแจ้งการลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ และกรรมการธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และ บมจ.แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป ของ นายอนันต์ แล้ว โดยธนาคารต้องส่งเรื่องการแต่งตั้งประธานกรรมการคนใหม่ให้ ธปท.พิจารณาทันที

logoline