svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รมว.ดิจิทัล ชวนเอกชนลงทุนอินเตอร์เน็ทหมู่บ้าน

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีดีอี เชื่อเอกชนนำพัฒนาดิจิทัลได้ โดยภาครัฐให้การสนับสนุน พร้อมชวนเอกชนร่วมลงทุนโครงการอินเตอร์เน็ทประชารัฐ ยันปี 2561 จะมีอินเตอร์เน็ทความเร็วสูงใช้ทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ

ในงานสัมมนา Digital Trends Summit ที่จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล NOW26รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือDE ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ บอกว่า การพัฒนาดิจิทัลในประเทศไทย เอกชนควรเป็นผู้นำในการพัฒนา และภาครัฐต้องให้การสนับสนุน แต่ควรทำงานร่วมกัน ซึ่งโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หรือ อินเตอร์เน็ทประชารัฐ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมด้วย เพื่อให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรม

โดยเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณ 2หมื่นล้านบาท สำหรับโครงการอินเตอร์เน็ทประชารัฐ ที่จะต้องติดตั้งอินเตอร์เน็ทความเร็มสูงใน 2.47 หมื่นหมู่บ้านทั่วประเทศ เบื้องต้นได้วางเครือข่ายแล้ว 99 หมู่บ้าน และจะทยอยส่งมอบในแต่ละเดือนให้ครบทุกหมู่บ้านภายในสิ้นปีนี้

ส่วนหมู่บ้านที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จะติดตั้งเสร็จกลางปี 2561
ด้านโครงการสมาร์ทอีอีซี ที่จะพัฒนาเพื่อรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก จะเริ่มเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความต้องการประชาชนในพื้นที่ และเอกชน ว่าต้องการอย่างไร ซึ่งที่เห็นผลชัดเจน และจะใช้เป็นเมืองต้นแบบ คือที่จังหวัดภูเก็ต และคาดว่าในปีนี้จะมีสตาร์ทอัพเกิดขึ้นใหม่อีก 3,000-5,000 ราย
ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการพัฒนาเทคโนโลยีย่อมมีความเสี่ยง ซึ่งรัฐบาลเอง ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้วางมาตรการป้องกัน เช่น การออกกฏหมายช่วยควบคุมและป้องกันไม่ให้มีการกระทำความผิดและการหรระบบป้องกันโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เมื่อเวลาถูกแฮงค์ เช่นระบบน้ำประปา ไฟฟ้า และรถไฟฟ้า เป็นต้น รวมถึงสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนให้ตระหนักและตื่นตัวในการอัพเดทซอฟแวร์และวินโดว์

ส่วนกลุ่มคนผู้สูงอายุ ซึ่งเข้าใจว่าอาจจะเข้าถึงระบบดิจิทัลได้ยาก แต่เชื่อว่าคนกลุ่มนี้จะสามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจ และจะสามารถใช้ประโยชน์จากดิจิทัลได้

logoline