svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทำกำไร..ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชค! 4 หลัก เทรดหุ้นให้ชนะตลาด

18 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตื่นมารวยวันนี้ หมวย-ธนวัน จะพามาดูเคล็ดลับวิธีการเทรดหุ้นให้ชนะตลาดจาก คุณน้ำผึ้ง สัตตารัมย์ นักลงทุน full time trader นักเขียนหนังสือหุ้นลิ่งดาวอังคาร วิทยากรสอน Elliott wave+volume และแขกรับเชิญประจำวันพุธในรายการเจาะหุ้น 4 โมงเย็น คลื่น fm 90.5


โดยเธอให้ข้อคิดการลงทุน และแชร์วิธีทำกำไรให้ชนะตลาดโดยเธอบอกว่าการชนะตลาดหุ้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเพราะในสนามแห่งนี้มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา ไม่ว่าสถาบัน รายใหญ่ เจ้ามือ ( ผู้ล่า)ล้วนมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการเทรด


อีกทั้งสายป่านที่ยาวกว่าราย ย่อย (เหยื่อ)ทำให้ผู้ล่ามีโอกาสอยู่รอดและชนะมากกว่าเป็นส่วนใหญ่ เปรียบดั่งปลาใหญ่ กินปลาเล็กแต่ใช่ว่ารายย่อยจะไม่สามารถเปลี่ยนสถานะจากเหยื่อเป็นผู้ล่าได้ โดยขอสรุปหลักการลงทุนที่จะทำให้อยู่รอดและชนะตลาดได้ดังต่อไปนี้


1. ต้องมีหลักการเทรดของตัวเองที่ชัดเจนและวางแผนการเทรด

แผนจะนำมาซึ่งวิธีการลงทุนที่ดีและถูกต้องคือต้องชัดเจนว่าตัดสินใจซื้อเพราะอะไรจุดซื้อตรงไหน และขายเมื่อไหร่ ไม่ว่าศาสตร์ด้านเทคนิคหรือปัจจัยด้านพื้นฐาน ล้วนดีหมดเพียงต้องตีแตกและย่อยออกมาให้ชัดเจนว่าเรามีสไตล์แบบไหน


ตัวอย่างเช่น สายเทคนิคคัล ก็ต้องแยกให้ได้ว่าเป็นแนวโน้มขาขึ้นแนวโน้มขาลง หรือไซด์เวย์ออกข้าง โดยจะลงทุนแนวโน้มขาขึ้นเท่านั้นและรอจังหวะให้เป็นถ้าใช้หลักการทฤษฏีดาวเข้ามาช่วยก็จะหาจังหวะการเข้าซื้อมีการยก High ยก Low ขึ้นเพื่อยืนยันการจบรอบขาลงของจริง


และสังเกตปริมาณการซื้อขายที่เข้ามาเพราะหุ้นจะขึ้นจริงนั้นจะต้องขึ้นด้วยปริมาณการซื้อขายที่มากแบบมีนัยยะจะขายเมื่อราคาไม่สามารถทำจุดสูงสุดใหม่ และหากราคาทะลุผ่านต่ำสุดเดิม ยืนยันการจบรอบขาขึ้น



ทำกำไร..ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชค!
4 หลัก เทรดหุ้นให้ชนะตลาด


2. ราคาหุ้นจะขึ้นได้แรงต้องมีสตอรี่

ผลักดันให้บริษัทเกิดการเปลี่ยนบริษัทไปในทิศทางที่ดีและต้องมีศักยภาพทำได้ได้จริงตามสตอรี่ที่แจ้งฉะนั้นนักลงทุนจะต้องติดตามข่าวสารประกาศแจ้งจากทาง www.set.or.th อยู่เสมอ


3.เลือกกลุ่มอุตสาหกรรมการลงทุนให้ถูกกลุ่ม

คือกลุ่มนำตลาดที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในกระแสใช้ทฤษฏีห่านบินมาช่วยสังเกตเลือกหุ้นหาห่านจ่าฝูงให้เจอและเลือกห่านที่กำลังทะยานบิน ตามห่านแม่ลงทุนเพราะในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมจะมีห่านที่แข็งแรงบินตามๆกันมาเป็นฝูง เช่นช่วงปี2559 จะสังเกตเห็นกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กขึ้นมาแรงทั้งกลุ่ม

ทำกำไร..ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชค!
4 หลัก เทรดหุ้นให้ชนะตลาด

ทำกำไร..ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชค!
4 หลัก เทรดหุ้นให้ชนะตลาด

ทำกำไร..ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชค!
4 หลัก เทรดหุ้นให้ชนะตลาด


4. การขาดทุนเป็นส่วนหนึ่งของการเทรดและการลงทุน

ทำอย่างไรถึงจะรักษาเงินต้นและขาดทุนให้น้อยที่สุดถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุน นั่นคือการตัดขาดทุน Cut loss ให้เป็น ต้องรักษาวินัยและทำตามแผนการเทรดอย่างเคร่งครัด


จะเห็นการชนะตลาดและทำกำไรได้นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชคแต่ขึ้นกับความสามารถและพยายามอย่างหนักศึกษาอย่างจริงจังจนรู้ลึก รู้จริง และพัฒนาตัวเองต่อเนื่อง ถึงจะสามารถเอาตัวเองรอดจากการตกเป็นเหยื่อและสามารถเปลี่ยนสถานะมาฝั่งผู้ล่าได้


ทำกำไร..ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชค!
4 หลัก เทรดหุ้นให้ชนะตลาด

"ติดตามเคล็ดลับการลงทุนทุกรูปแบบกับ หมวย-ธนวัน ปันทะโชติ ที่จะพาไปพูดคุยกับนักลงทุนชื่อดังได้ในรายการ"ตื่นมารวย" ทุกวัน จ-ศเวลา 7.15 น. ทาง Nation TV 22"


logoline