svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สะท้อน 3 ด้าน กระทะเกาหลี "โคเรียคิง"

18 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญการตลาด สะท้อนมุมมองที่ควรเป็นใน 3 ด้าน จากกรณีกระทะเกาหลี โคเรียคิง ขายแพงเกินราคาจริง พร้อมชี้ หน่วยงานรัฐ ตั้งใจดีแล้ว แต่กฎหมายยังไม่แข็งพอ

กรณีการโฆษณาที่กล่าวอ้างสรรพคุณสินค้าและตั้งราคาแพงเกินจริงของกระทะ Korea King จนเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคนั้น ล่าสุดทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้มีมติให้สินค้าแบรนด์ดังกล่าวหยุดโฆษณาในทันที ซึ่งประเด็นดังกล่าว กำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคและภาคประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยทางผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ได้บอกว่า กรณีดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อยอดขายของแบรนด์โคเรียคิงอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ ก็เป็นตัวสะท้อนให้เห็นใน 3 แง่มุมได้ว่าการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน ทางภาคองค์กรหรือธุรกิจเอง จะต้องคำถึงจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการจัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายต่างๆ ที่ไม่เอาเปรียบ หลอกลวงลูกค้า ขณะที่ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องคอยตรวจสอบ สอดส่องดูแล พร้อมคุ้มครองผู้บริโภค และทางกลุ่มผู้บริโภคเองก็จะต้องรอบคอบ หาข้อมูลให้ชัดเจนรอบด้าน จะได้ไม่ถูกหลอกได้ง่าย
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าในยุคปัจจุบัน มีการจำหน่ายสินค้าที่เข้าข่ายการตั้งราคาแพงเกินจริงเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำหน่ายสินค้าแบบ Home Shopping ที่โฆษณาตามทีวี พร้อมให้บริการผู้บริโภคด้วยการส่งตรงถึงบ้าน โดยการทำธุรกิจดังกล่าว ทางหน่วยงานภาครัฐที่ดูแลในไทยอาจจะมีการควบคุมหรือใช้กฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคได้ไม่เต็มที่ หรือ แม้กระทั่งล่าสุดเอง ก็เริ่มมีสินค้าต่างๆ ที่อาศัยความเชื่อ หรือ ความศรัทธา ของคนไทยที่เป็นชาวพุทธ ออกมาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์และช่องทางอื่นๆ เพื่อเพิ่มยอดขายมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากหน่วยงานรัฐที่จะต้องควยจับตาดูแลให้แต่ละธุรกิจดำเนินการให้ถูกต้องและอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้แล้ว ซึ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ ตัวผู้บริโภคเองที่จะต้องใช้วิจารณญาณพร้อมหาข้อมูลให้รอบด้านก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีราคาแพงหรือสินค้าที่โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณจนเกินจริงในยุคออนไลน์อย่างที่เห็นๆ กันอยู่เป็นจำนวนมาก

logoline