svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สัมผัสแรก! พิมพ์งานด้วยโปรแกรม Thai WPS Office ฝีมือไทย-จีน

16 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันก่อนผู้ใหญ่ในกองบรรณาธิการข่าวท่านหนึ่งยื่นซองนี้มาให้ดู ในใจผมคิดว่าต้องเป็นของเล่นใหม่แน่นแน่ เมื่อพลิกอีกด้านเห็นโลโก้ ถึงกับร้องอ๋อ พอเปิดซองออกมาถึงกับร้องว้าว เพราะแถมแฟลชไดรฟ์มาให้ตั้ง 8 Gb พร้อมสมุดคู่มือ Factsheet เป็นภาษาอังกฤษและจีน ที่น่าทึ่งตรงที่เปิดเข้าไปดูในแฟลชไดรฟ์ มีไฟล์ติดตั้ง Thai WPS Office.exe น้ำหนักเบ๊าเบาเพียง 64 Mb แต่อยากร้องไห้ตรงที่ให้ส่องระบบทดลองใช้ฟรีนับจากวันติดตั้งแค่ 30 วันเอง เอาเข้าจริงไปดาวน์โหลดที่เว็บ ThaiWPS.com เองก็ได้ 555+


ทำความรู้จักโปรแกรมออฟฟิศฝีมือไทย-จีน

Thai WPS Officeเป็นชุดโปรแกรมสำนักงานทั้งงานด้านเอกสาร โปรแกรมการนำเสนองาน และคำนวณ โดยมีจุดเด่นที่ไฟล์เล็กไม่เกิน 100 เมกะไบต์ ทำให้ไม่กินสเปกเครื่อง และรองรับการทำงานของไฟล์ และระบบปฏิบัติการได้หลายรูปแบบทั้ง docx , doc , xls , xlsx , ppt , pptx โดยอ่านได้ทั้งไฟล์เก่าใหม่ใช้ได้ไม่ต้องอัพเดทวินโดวส์ มีฟอนท์หรือตัวอักษรไทยชื่อว่า "สารบัญ" ซึ่งหน่วยงานราชการใช้กันจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อาย โปรเทคชั่นโหมด โหมดในที่มืด เพื่อปกป้องสายตาจากแสงสีฟ้า และยังปรับย่อหน้าในบรรทัด แทรกรูปได้ในการพิมพ์งานเอกสาร


สัมผัสแรก! พิมพ์งานด้วยโปรแกรม Thai WPS Office ฝีมือไทย-จีน


3โปรแกรมหลักWPSที่ว่านั้นคือ

W = Writer : ใช้งานทดแทนโปรแกรม Word , PDF

P = Presentation : ใช้งานทดแทน Power Point

S = Spreadsheets : ใช้งานทดแทนโปรแกรม Excel


สัมผัสแรก! พิมพ์งานด้วยโปรแกรม Thai WPS Office ฝีมือไทย-จีน


จะว่าไปคล้ายกับ Microsoft Office (Word , Powerpoint , Excel) ซึ่งเวอร์ชั่นล่าสุดรองรับทั้ง Windows XP , Windows Vista , Windows 7 , Windows 8 , 8.1 , Linux , iOS, Android มีผู้ใช้งานทะลุ 1,000 ล้านรายทั่วโลก โดยมีตัวเลขผู้ใช้งานผ่าน PC 700 ล้านราย และ Mobile & Tablet 920 ล้านราย


สัมผัสแรก! พิมพ์งานด้วยโปรแกรม Thai WPS Office ฝีมือไทย-จีน


ความเห็นส่วนตัวหลังใช้ได้ทดลองใช้งาน

ดูจากหน้าตาของซอฟท์แวร์ WPS Office เป็นโปรแกรมที่ออกแบบดูไฮโซ สวยงามเครื่องมือและการวางตำแหน่งหาง่ายถ้าใครใช้งานงาน Word , Excel , PowerPoint ได้คล่องและชำนาญ พอมาใช้ซอฟท์แวร์ชุดนี้ถือว่าง่ายมากอาจแค่ปรับตัวเล็กน้อยเท่านั้นแถมรองรับนามสกุลไฟล์งานที่สร้างด้วย Microsoft Office ที่ว่าเด็ดของโปรแกรมนี้ คือ มี Templates ให้ดาวน์โหลดเพิ่มเติมมาใช้งานได้หลายรูปแบบ แต่น่าเสียดายยังคงมีขายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น คาดว่าอีกไม่นานคงเปิดโอกาสให้นักพัฒนาคนไทยทำเข้ามาขายได้บน Online Store และมี Tabbed ที่ช่วยให้การจัดเอกสารหลายๆ ไฟล์พร้อมกันเป็นเรื่องง่ายดาย ส่วนคุณสมบัติในการตรวจสอบการสะกดคำ และการบันทึกอัตโนมัติในเวลาพิมพ์ ถือว่าน่าพอใจ จึงทำให้สามารถพิมพ์ข้อมูลได้หายห่วง นอกจากนี้ก็สามารถแชร์เอกสารผ่านทางช่องทางต่างๆได้อย่างหลากหลาย เช่น WIFI , DLNA , Google Drive , Dropbox , Box , OneDrive เป็นต้น

เปรียบเทียบราคาซื้อขาดถือว่าพอๆ กับ MS Office Home & Student 2016 แม้ MS Office จะมีชุด One Note เพิ่มมาให้ด้วย แต่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะเรื่อง "สระอำ" กับ "การันต์" ก็ไม่มีปัญหาตามที่เคยเล่นในเวอร์ชั่นทดสอบ


สัมผัสแรก! พิมพ์งานด้วยโปรแกรม Thai WPS Office ฝีมือไทย-จีน


จุดเด่นWPS Office

- ตัวไฟล์ติดตั้งโปรแกรมมีขนาดเล็ก เพียงประมาณ 57 MB

- Feature การใช้งานที่ง่าย สะดวกบางอย่างคู่แข่งไม่มี

- รองรับภาษาไทยและภาษาอื่นๆอีก 46 ภาษา

- Cloud Service ที่จะมีมาเพิ่มในปีหน้า

- สามารถเปิด / บันทึกเอกสาร (Word, Excel และ PowerPoint) จาก Microsoft Office97 / 2000 / 2003 / 2007 / 2010 ได้

- ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง


สำหรับราคาประเภทองค์กรธุรกิจอยู่ที่ 5,250 บาท/ไลเซนส์ มีอายุตลอดชีพ

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปราคาอยู่ที่ประมาณ 137 บาท/เดือน ราคารายปีเฉลี่ย 1,500 บาท แต่จะตัดบาง Feature ออกไป


สัมผัสแรก! พิมพ์งานด้วยโปรแกรม Thai WPS Office ฝีมือไทย-จีน


รู้จัก Kingsoftคือใคร

ผู้พัฒนาชุดโปรแกรมนี้คือบริษัทไทย ดับเบิ้ลยูพีเอส จำกัด ในเครือ คิงซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ที่โด่งดังเรื่องซอฟต์แวร์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาโปรแกรมร่วมกับทางจีน ประมาณ 1 ปีจนสำเร็จ

สัมผัสแรก! พิมพ์งานด้วยโปรแกรม Thai WPS Office ฝีมือไทย-จีน


Kingsoft เริ่มต้นกิจการในปี ค.ศ.1988 และเริ่มต้นผลิตภัณฑ์ Office ในปี ค.ศ.1989 นับจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 30 ปี และในปี 2016 ที่ผ่านมา โปรแกรม WPS ของ Kingsoft มีการใช้งานรอบโลกทะลุ 1 พันล้านยูเซอร์ ปัจจุบัน Kingsoft มีบริษัทแยกย่อยอีก 4 ประเภท ได้แก่ Office , Mobile , Game และ Cloud ผลิตภัณฑ์ในเครือของ Kingsoft Office มีหลักๆอยู่สองอย่างด้วยกัน ก็คือ WPS Office ที่รองรับทุกแพลตฟอร์ม และ WPS Mail บริการรับ-ส่งอีเมล


สัมผัสแรก! พิมพ์งานด้วยโปรแกรม Thai WPS Office ฝีมือไทย-จีน


นี่ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้คนไทยยอมรับสินค้าหรือบริการจากจีน โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ เพราะคนไทยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีมาแล้ว และคนไทยก็ใช้ Microsoft Office เป็นส่วนใหญ่อยู่ดีครับ มีน้อยจะย้ายมาใช้ ThaiWPS จึงนับเป็นเรื่องยากอีกเรื่องหนึ่ง รอติดตามกันดูว่า ก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงวงการ Office Software ว่า เจ้านี้จะทำ WPS ประสบความสำเร็จจากผู้พัฒนาคนไทยได้ขนาดไหน

logoline