svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เหยื่อ 2 แสนรายทั่วโลกใน 150 ประเทศ เตรียมรับมือจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ วันนี้

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเหยื่อ 200,000 รายทั่วโลกใน 150 ประเทศ เตรียมรับมือวันนี้จากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ (Cyberattacks) เพื่อเรียกค่าไถ่จากไวรัสที่มีชื่อว่า WannaCry มุ่งโจมตีการทำงานของระบบวินโดว์ของไมโครซอฟท์ โดยกกลุ่มแฮ็คเกอร์รู้จักกันในนาม Shadow Brokers อยู่เบื้องหลังการใช้มัลแวร์เพื่อล็อคระบบบคอมพิวเตอร์ในโรงพยาบาล มหาวิทยาลัย รถไฟ ห้องแล็ป และธุรกิจต่างๆ มีรายงานว่าได้เงินค่าไถ่เบื้องต้นแล้วเพียง 30,000 เหรียญ Bitcoin

แต่ Europol องค์กรตำรวจสากลของยุโรป เตือนสถานการณ์อาจเลวร้ายลงอีกในการเปิดทำงานวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของสัปดาห์ โดยยังไม่ทราบแรงจูงใจ เนื่องจากการโจมตึทางไซเบอร์เรียกค่าไถ่กำหนดให้เหยื่อต้องจ่ายเงิน 300 เหรียญ Bitcoin ในเบื้องค้น แต่ถ้าใครยังไม่จ่ายก็จะเรียกเพิ่มเป็นเท่าตัว และหากภายใน 7 วันยังไม่ยอมจ่ายไฟล์จะถูกลบทิ้ง
ถึงแม้ว่าการโจมตีทางไซเบอร์ทั่วโลกได้ยุติลงแล้ว หลังเกิดขึ้นตลอดช่วงเวลา 24 ชั่วโมงซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคมในประเทศแถบยุโรปทั้งอังกฤษ รัสเซีย ยูเครน ที่ตกเป็นเป้าหลัก ก่อนเพร่กระจายไปยังเบลเยียม ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน อิตาลี รวมไปถึงออสเตรเลีย เม็กซืโก จีน ไต้หวัน รวมทั้งไทย จนมีรายงานล่าสุดการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้เกิดขึ้นถึง 150 ประเทศทั่วโลกดังกล่าว

1.เหยื่อ 200,000 หน่วยงานหรือองค์กรของรัฐและเอกชนทั่วโลกใน 150 ประเทศ ซึ่งถูกโจมตีทางไซเบอร์ หรือ Global Cyberattacks) เพื่อเรียกค่าไถ่จากไวรัสที่มีชื่อว่า WannaCry มุ่งโจมตีการทำงานของระบบวินโดว์ของไมโครซอฟท์ โดยกกลุ่มแฮ็คเกอร์รู้จักกันในนาม Shadow Brokers อยู่เบื้องหลังการใช้มัลแวร์เพื่อล็อคระบบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย รถไฟ ห้องแล็ป และธุรกิจต่างๆ เจรียมการรับมือในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดทำงานสัปดาห์ยร่
หลังเกิดขึ้นตลอดช่วงเวลา 24 ชั่วโมงซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคมในประเทศแถบยุโรปทั้งอังกฤษ รัสเซีย ยูเครน ที่ตกเป็นเป้าหลัก ก่อนเพร่กระจายไปยังเบลเยียม ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน อิตาลี รวมไปถึงออสเตรเลีย เม็กซืโก จีน ไต้หวัน จนมีรายงานล่าสุดการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้เกิดขึ้นถึง 150 ประเทศทั่วโลกดังกล่าว

2.ขณะที่ Europol องค์กรตำรวจสากลของยุโรป เตือนสถานการณ์อาจเลวร้ายลงอีกในการเปิดทำงานวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของสัปดาห์ โดยยังไม่ทราบแรงจูงใจ โดยเฉพาะเป็นเป้าหมายโจมตีไซเบอร์ Ransomware ที่เน้นเรียกค่าไถ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบปฏิบัติการวินโดว์ของคอมพิวเตอร์ เนื่องจากการโจมตึทางไซเบอร์เรียกค่าไถ่กำหนดให้เหยื่อต้องจ่ายเงิน 300 เหรียญ Bitcoin ในเบื้องค้น แต่ถ้าใครยังไม่จ่ายก็จะเรียกเพิ่มเป็นเท่าตัว และหากภายใน 7 วันยังไม่ยอมจ่ายไฟล์จะถูกลบทิ้ง

โดยเฉพาะในอังกฤษซึ่งเป็นเป้าหมายหลักและเป็นเป้าหมายแรกๆ นั้น Theresa May นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยอมรับโดยอ้างสำนักบริการสาธารณสุขแห่งชาติ หรือ NHS ว่า เกิดการโจมตีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลอย่างน้อย 16 แห่งทั่วประเทศ ที่เกิดการโจมตีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลอย่างน้อย 16 แห่งทั่วประเทศ แต่เบื้องต้นยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้การเข้าถึงข้อมูลของผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุดว่า 97% ได้มีการกอบกู้ให้กลับมาปฏิบัติการที่เป็นปกติแล้ว

3.แต่ใครคือผู้อยู่เบื้องหลังมัลแวร์โจมตีไซเบอร์เพื่อเรียกค่าไถ่ทั่วโลกครั้งนี้? NSA ซึ่งเป็นหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐประเมิน 3 สมมุติฐานคือ หนึ่งมาจากการโจมตีทางไซเบอร์ทั่วโลกครั้งนี้ ที่อาจเป็น EternalBlue ที่เกี่ยวข้องกับการประมูลทางออนไลน์โดยใช้จุดอ่อนของระบบวินโดว์ของไมโครซอฟท์ สอง จากเหตุที่ไมโครซอฟท์ให้รหัสเข้าไปในระบบวินโดว์ให้กับ NSA และสาม อาจมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างเงินดิจิตัลที่เรียกว่า Bitcoin เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบ
โดยที่ หน่วยงานด้านสอบสวนอาชญากรรมสหรัฐ หรือ National Crime Agency (NCA) กำลังทำงานกันอย่างไม่หยุดยั้งฝยการติดตามสถานการณ์ Global Cyberattacks เพื่อเรียกค่าไถ่ของ WannaCry ในขณะนี้
ส่วนไมโครซอฟท์ออกมาเตือนการใช้คอมพิวเตอร์ในเวอร์ชั่นเก่า อย่าง Windows XP และ Windows Server 2003 ให้อัพเดทโปรแกรมเพิ่มความระมัดระวังการใช้งานอย่างผิดปกติขั้นสูงสุด เพราะอาจจะมีความเสี่ยงจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ โดยย้ำว่าที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ได้เพิ่มความช่วยเหลือกับผู้ใช้งาน ทั้งที่ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคง แต่ไม่รู้ข้อมูลต่างๆ ทำไมจึงหลุดออกไปที่ WikiLeaks ได้
4. ผลกระทบทั่วโลกกำลังตื่นตัวเพิ่มความระมัดระวัง ภายหลังการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้นตามโรงพยาบาลหลายแห่งในอังกฤษ โดยที่ภาพจากจอคอมพิวเตอร์ของ NHS ซึ่งแสดงข้อความให้จ่ายเงินเป็น Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินออนไลน์จำนวน 300 ดอลลาร์ หรือ 275 ยูโร พร้อมกับระบุว่า ไฟล์ในคอมพิวเตอร์ถูกเข้ารหัสแล้ว ขณะที่ในรัสเซีย แถลงว่า เกิดเหตุไวรัสโจมตีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของหน่วยงานตำรวจ 1,000 เครื่องเช่นกัน ซึ่งคอมพิวเตอร์ดังกล่าวควบคุมโดยระบบปฏิบัติการวินโดว์ส แต่ก็ไม่มีรายงานการรั่วไหลของข้อมูล นอกจากนี้ เมกะโฟนผู้ประกอบการด้านเทเลคอมของรัสเซียเปิดเผยถึงการตกเป็นเหยื่อการโจมตีทางไซเบอร์ ส่งผลให้การทำงานของศูนย์บริการต่างๆ ต้องหยุดชะงัก จนต้องปิดเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดทันที
แม้แต่โรงงานผลิตรถยนต์เรโนลท์ของฝรั่งเศสก็ประกาศยุติการผลิตรถยนต์ชั่วคราว เช่นเดียวกับโรงงานผลิตรถยนต์นิสสันที่ตั้งอยู่ในเมืองซันเดอร์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ ส่วนบริการรถไฟในเยอรมนีระบุว่า สัญญาณอิเล็กทรอนิกส์บางส่วนที่อยู่ตามสถานีได้รับผลกระทบจากการติดไวรัส โดยที่การใช้ระบบคอมพิวเตอร์ใรความขัดข้องในการใช้งานหลายๆ จุด
ขณะที่ในภูมิภาคเอเชียมีรายงานการติดไวรัสตามโรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย โดยอินโดนีเซียระบุว่า มีโรงพยาบาล 2 แห่งติดเชื้อไวรัส WannaCry ด้วย รวมทั้ง Telefonica ในสเปน และบริษัทเทเลคอมในอาร์เจนตินาและในโปรตุเกส ต้องมีการตรวจสอบสถานการณ์ด้านความมั่นคงทางไซเบอร์
5. ทั้งนี้มีบางหน่วยงานด้านความมั่นคงระบุจุดอ่อนในความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างเอ็นเอสเอกับผู้ให้บริการด้านคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงบริษัทให้บริการด้านเทตโนโลยีการสื่อสาร เปิดช่องทางให้ถูกโจมตีทางไซเบอร์โดยกลุ่มคนที่ไล่ล่าเรียกค่าไถ่ที่สามารถทำรายได้เข้ากระเป๋าปีหนึ่งๆ มีมูลค่านับ 1 พันล้านดอลลาร์
โดยมีตัวอย่างการโจมตีเรียกค่าไถ่กับโรงพยาบาลในฮอลลีวูดปีที่แล้วเป็นเงินถึง 17,000 เหรียญ Bitcoin เนื่องจากถูก hijack ในระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์
ขณะนี้การโจมตีทางไซเบอร์ของ WannaCry เมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคมเป็นเพียงแค่การโหมโรงเท่านั้น แต่หากยังมีความเป็นไปได้ที่จะลุกลามต่อเนื่อง ในที่สุดจะส่งผลต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกในอนาตตที่ชะลอตัวลงได้ หากภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ธุรกิจภาคการเงินการธนาคาร ธุรกิจการให้บริการสื่อสาร และระบบการขนส่ง เริ่มกังวลและเพิ่มความระมัดระวังในการเตรียมรับมือกับ Global Cyberattacks กันมากขึ้น

logoline