svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เบื้องหลัง! เด้ง"อธิบดีธนารักษ์" เจอตอปม "โครงการพหลโยธิน 11"

10 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเบื้องหลัง ครม.เด้งฟ้าฝ่า" จักรกฤศฎิ์" พ้นอธิบดีธนารักษ์ ไปรับตำแหน่งรองปลัดคลัง เจอตอโครงการพหลโยธิน 11 เจ้าตัวรับ รู้ตัวว่าอาจโดนย้าย หากเดินหน้าโครงการพต่อเหตุแรงต้านมากแต่ยืนยันทำถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เสียใจถือโอกาสพัก เพราะเหนื่อยกับโครงการนี้มาพอสมควร


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าคณะรัฐมนตรี (ครม) มีมติโยกย้าย นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง และแต่งตั้งนายพชร อนันตศิลป์ รองปลัดกระทรวงการคลัง มาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์แทน
การโยกย้ายดังกล่าว ถือเป็นการบริการจัดการข้าราชการเพื่อความเหมาะสมไม่เกี่ยวข้องกับโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ และแม้จะมีการโยกย้ายอธิบดีธนารักษ์ไม่กระทบกับโครงการธนารักษ์ประชารัฐที่เป็นนโยบายของรัฐบาลซึ่งการดำเนินโครงการต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย
นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า พร้อมรับคำสั่งการโยกย้ายดังกล่าว โดยขณะนี้กำลังรอคำสั่งอย่างเป็นทางการ คาดว่าเหตุผลที่ถูกย้ายมาจากการดำเนินนโยบายบ้านธนารักษ์ประชารัฐในซอยพหลโยธิน11

เบื้องหลัง! เด้ง"อธิบดีธนารักษ์"
เจอตอปม "โครงการพหลโยธิน 11"



อย่างไรก็ตาม เห็นว่าหากโครงการดังกล่าวไม่ผิดกฎหมาย ควรต้องเดินหน้าต่อไป แม้จะค้านกับความเห็นประชาชนในพื้นที่ ที่ต้องการให้ยกเลิกโครงการทันที ซึ่งเข้าใจที่ฝ่ายนโยบายให้โยกย้ายออกจากตำแหน่งเพราะการคัดค้านดังกล่าวเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและทำให้รัฐบาลได้รับผลกระทบ
"พอจะทราบอยู่ว่า อาจจะต้องโดน แต่ไม่รู้ว่าจะเข้าครม.วันนี้(9พ.ค.)เพราะในตอนที่ลงพื้นที่กลุ่มผู้คัดค้านก็บอกว่าหากทำโครงการนี้ต่อไปอนาคตไม่สวยอย่างไรก็ตามไม่ได้เครียด ไม่ได้รู้สึกเสียใจ กับการถูกย้ายไปเป็นรองปลัด ก็คงจะได้พักผ่อนเพราะเหนื่อยกับโครงการนี้มาพอสมควร โดยยืนยันว่าการทำงานที่ผ่านมา ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมายและอิงผลประโยชน์เกิดขึ้นกับประเทศชาติเป็นหลัก แต่เมื่อโครงการนี้ ยังมีปัญหาความขัดแย้ง รัฐบาลจึงย้ายออกไปจากตำแหน่งนี้ ถ้าผมทำผิดกฎหมายคงโดนมาตรา 44 ไปแล้ว"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ พหลโยธิน 11 ( ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน กท. 2615 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. เนื้อที่รวม 2-1-48 ไร่ ) เป็น 1 ใน 6 พื้นที่นำร่องของโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีรายได้น้อยไม่เกิน 2 หมื่นบาทเช่าอยู่อาศัยชั่วคราว ไม่เกิน 5ปี โดยจะสร้างเป็นคอนโดมิเนียมอาคารพักอาศัย 8 ชั้น 2 หลัง รวม 350 หน่วย ที่จอดรถ 118 คัน

เบื้องหลัง! เด้ง"อธิบดีธนารักษ์"
เจอตอปม "โครงการพหลโยธิน 11"

อย่างไรก็ตามได้มีการคัดค้านจากชุมชนในพื้นที่ เนื่องจากจะเพิ่มปัญหาการจราจร อีกทั้งยังได้มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทเอกชน เนื่องจากได้มีการโอนสิทธิการก่อสร้างและสิทธิการเช่าจากเอกชนอีกรายไปยังอีกรายหนึ่ง อีกทั้งโครงการนี้ยังไม่ได้ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ 
นอกจากนี้ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ยังทำหนังสือให้กรมธนารักษ์ทบทวนโครงการนี้ ทั้งในเรื่องความเหมาะสมของพื้นที่ และเรื่องการกำหนดคุณสมบัติผู้ที่เสนอโครงการ ที่ไม่ได้คำนึงถึงประสบการณ์ของผู้เสนอโครงการ
ขณะที่กรมธนารักษ์ก็ยืนยันจะทำโครงการนี้ต่อ โดยโครงกรมธนารักษ์ได้เปิดหาผู้ลงทุนก่อสร้างโครงการเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2559 ประกาศผู้ได้รับคัดเลือกเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2559 คือ บริษัท ปักกิ่ง เออร์บัน-คอนสตรัคชั่น ยาไถ่ (ไทย) คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป จำกัด ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ต.ค.2559 บริษัทปักกิ่งฯขอโอนสิทธิการก่อสร้างและสิทธิการเช่าให้ บริษัท จูโน่ พาร์ค จำกัด เนื่องจากขาดความพร้อมในการก่อสร้าง
ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2560 กรมธนารักษ์ได้อนุญาตให้โอนสิทธิการเช่าฯ โดยบริษัทจูโน่ฯรับไปทั้งสิทธิและหน้าที่ที่บริษัท ปักกิ่งฯมีข้อผูกพันกับทางราชการทุกประการ และเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2560 ครม.มีมติอนุมัติให้ปรับปรุงเงื่อนไขคุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยสถานะปัจจุบัน บริษัทจูโน่ฯได้จัดทำรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสภาพจราจรเพื่อเสนอคจร.พิจารณา และอยู่ระหว่างที่ คจร.ให้จัดทำเอกสารเพิ่มเติม และเมื่อผ่านคจร.แล้ว จึงจะยื่นเรื่องขออีไอเอ ต่อไป

logoline