svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กาแฟ Starbucks ในไทยแพงติดอันดับ 4 ของโลก?

06 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาของ Starbucks จะเป็นอย่างไรเมื่ออยู่นอกพรมแดนสหรัฐ จากรูปนี้จะเห็นว่าราคากาแฟ Starbucks ในไทยเมื่อเทียบกับรายได้ของคนส่วนใหญ่ในประเทศ พบว่า แพงติดอันดับ 4 ของโลกเลย

สตาร์บัคส์ (Starbucks) ถือเป็นแบรนด์กาแฟที่ทรงพลังต่อผู้บริโภคจริงๆ แม้ราคาไม่ค่อยเป็นมิตรกับกระเป๋าตังค์เท่าไหร่ แต่ใครได้ลิ้มลองแล้วชอบ ถือว่า ท่านเจอตัวดูดทรัพย์ตัวหนึ่ง ที่ทำเอาคอกาแฟเจ้านี้ต่างยอมรับในรสชาติที่คงที่ ไม่ว่าจะกินกี่ครั้งก็ยังคิดเหมือนเดิม อีกอย่างจะว่าไป "กาแฟ" เป็นกึ่งๆสารเสพติด กินแล้วต้องกินทุกวัน มันขาดไม่ได้

เบื้องหลังการวิจัยนี้ได้สุ่มสำรวจผู้ดื่มกาแฟส่วนใหญ่ในสหรัฐฯต่างก็มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ Starbucks ในเรื่องที่ว่ามันมีราคาแพงหรือว่าไม่แพง ด้วยราคาเฉลี่ยถ้วยละ 2.75 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับกาแฟลาเต้ร้อนถ้วยเล็ก (เรียกได้ว่า "ราคาสูง") แบบในร้าน Starbucks ก็ถือว่ามันแพงกว่ากาแฟทั่วไป หรือแม้กระทั่้ง กาแฟที่สั่งกันตามคอฟฟี่ช็อป หรือภัตตาคาร แต่มันถูกกว่าราคาอาหารหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กาแฟ Starbucks ในไทยแพงติดอันดับ 4 ของโลก?



ถ้าดูราคากาแฟ Starbucks ใน 39 ประเทศอื่นๆ หลังไม่นานนี้ได้ปรับราคาเพื่อให้สะท้อนถึงราคาสินค้าและบริการอื่นๆ เพื่อให้มันสามารถเปรียบเทียบกับในสหรัฐอเมริกาได้ ผลที่เปิดเผยออกมาสามารถพูดได้ว่า Starbucks ในทุกประเทศ มีราคาแพงกว่าในสหรัฐฯแทบทั้งสิ้น แต่ในส่วนที่ว่า มันแพงกว่ากันมากแค่ไหนนั้น มีความหลากหลายมาก อย่างในบางประเทศ "ลาเต้สตาร์บัคส์" จะแพงกว่าในสหรัฐเพียงเล็กน้อย เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแคนาดา

สำหรับร้าน Starbucks ที่อยู่ในบางประเทศ ถือเป็นพฤติกรรมเสพกาแฟธรรมดาๆ แต่เมื่อก้าวเข้าไปในร้าน Starbucks ในประเทศที่กาแฟ Starbucks มีราคาแพงที่สุด มันให้ความรู้สึกของความเลิศหรู ไม่มีอะไรมาเทียบได้กับความหรูหราของการได้สั่งซื้อลาเต้ในรัสเซีย เพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนกับการใช้จ่ายเงิน 12 เหรียญสำหรับการซื้อลาเต้ Starbucks ในสหรัฐ ส่วนในประเทศอื่นๆ ที่ Starbucks มีราคาแพง เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย และไทย ก็ให้ความรู้สึกตกใจไม่แพ้กัน เหมือนกับซื้อกาแฟที่สหรัฐโดยจ่ายเงินประมาณ 7 เหรียญ หรือมากกว่านั้น

กาแฟ Starbucks ในไทยแพงติดอันดับ 4 ของโลก?

กาแฟ Starbucks ในไทยแพงติดอันดับ 4 ของโลก?

ความสุรุ่ยสุร่ายเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ในประเทศพวกนี้มีราคาไม่แพง เช่น ขนมปัง นม หรืออาหารอื่นๆ มีราคาถูกกว่าในสหรัฐฯ Starbucks จึงดูเหมือนร้านกาแฟนางเงือกเขียวนี้ จะเป็นสถานที่สำหรับการใช้จ่ายเงินอย่างมหาศาลจริงๆ ตัวเลขเหล่านี้อาจอธิบายได้ว่าทำไมในหลายประเทศ Starbucks จึงเป็นธุรกิจร้านจำหน่ายเครื่องดื่มมีสถานะที่แปลก และ โดดเด่น และอาจจะเป็นเหมือนศูนย์รวมตัวของความร่ำรวยและการเสพย์แบบ "อเมริกัน"บางทีต้องยอมลดทอนลงบ้าง ถ้ากระทบการเงินของเรา ว่าแต่ซื้อแล้วห้ามบ่นนะว่าไม่มีตังค์ ซื้อโน่นนี่ไม่ได้ เพราะกินกาแฟกันเดือนละ 2,000+ อย่าลืมบุฟเฟต์อีกนะครับ หัวละ 500+

กาแฟ Starbucks ในไทยแพงติดอันดับ 4 ของโลก?



โดย : วุฒินันท์ นาฮิม @Wootthinan

logoline