svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังผนึกดีเอสไอสอบเว็บฯลงทุน "วันคอยล์"

27 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังจับมือดีเอสไอ ตรวจสอบเว็บไชต์ชักชวนลงทุน'วันคอยล์' ยันไม่มีการลงทุนใดให้ผลตอบแทนสูงถึง 60%

นายสุรศักดิ์ พิชิตผจงกิจ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ระบุ ได้ประสานข้อมูลกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เพื่อติดตามตรวจสอบเว็บไซต์ชักชวนลงทุนในหน่วยข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์ หรือวันคอยล์ ซึ่งมีลักษณะเข้าข่ายอาจเป็นแชร์ลูกโซ่รูปแบบใหม่ โดยให้ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 10 หากเป็นหัวหน้าเครือข่ายจะได้ผลตอบแทนร้อยละ 60 ซึ่งในความเป็นจริงแทบไม่มีการลงทุนประเภทใดได้รับผลตอบแทนสูงขนาดนี้
ยอมรับว่ากฏหมายไทยเอาผิดกลุ่มดังกล่าวไม่ได้ รวมทั้งการลงทุนใน Forex ซึ่งไม่ได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. และหากได้รับความเสียหายจากการลงทุนจะไม่ได้รับการคุ้มครอง เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์บันทึกข้อมูลซื้อขายอยู่ต่างประเทศ
กระทรวงการคลังขอย้ำเตือนประชาชนให้ทำความเข้าใจการลงทุนอย่างถ่องแท้ และเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนวันคอยล์ เพราะมีความเสี่ยงสูงจากความผันผวนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมิจฉาชีพอาจใช้เป็นช่องทางหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชนที่เข้าลงทุน ซึ่งอ้างว่าให้ผลตอบแทนสูง หากหาสมาชิกเพิ่มได้จำนวนมากๆ
หากประชาชนพบการชักชวนลงทุนที่น่าสงสัยว่าเข้าข่ายหลอกลวง สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลข 1213 โดย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ได้รับเรื่องให้ตรวจสอบการชักชวนลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงผิดปกติ และแชร์ลูกโซ่จำนวน 27 คดี ซึ่งส่วนใหญ่พบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
แม้สศค.จะได้รับร้องเรียนปัญหาเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง แต่ข้อจำกัดด้านจำนวนเจ้าหน้าที่ และการไม่ให้ความร่วมมือของผู้ร้องเรียน ที่ไม่ยอมให้การกับตำรวจ ทำให้ กลายเป็นเพียงคดีฉ้อโกง แต่ไม่ถึงคดีฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญนำไปสู่การดำเนินคดีตามโทษแชร์ลูกโซ่ ที่รุนแรงและเด็ดขาดมากกว่า จึงเอาผิดแค่ตัวแทนเครือข่าย แต่ไม่สามารถเอาผิดถึงตัวผู้บงการ ส่งผลให้ปัญหาหลอกลวงลงทุนมีขึ้นต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้น
ที่ผ่านมา ธปท.ชี้แจงว่าวันคอยล์ ไม่ได้เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย และไม่มีประเทศใดรับรองเช่นกัน

logoline