svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมาคมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ห่วงคุมเนื้อหาออนไลน์ยาก

27 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต หรือ ไอเอสพี ขอความชัดเจน กสทช. ถึงแนวทางปฏิบัติเอาเนื้อหาผิดกฎหมายลงจากอินเทอร์เน็ต ด้าน กสทช. เตรียมนำส่งคำสั่งและหมายศาลให้ไอเอสพีนำเนื้อหาละเมิดลงภายใน 7 วัน


กรรมการผู้จัดการบริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเน็ต ในฐานะนายกสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย (ไอเอสพี) นางมรกต กุลธรรมโยธิน นำคณะกรรมการเข้ายื่นหนังสือต่อนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อแสดงจุดยืนความร่วมมือกับ กสทช.เพื่อจัดการกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทางอินเทอร์เน็ต โดยนางมรกต บอกว่า หลังทราบข่าวกสทช.จะมีคำสั่งให้ไอเอสพีดำเนินการนำข้อมูลที่ไม่เหมาะสมออกจากระบบของไอเอสพี สมาคมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงมาแสดงจุดยืนที่จะให้ความร่วมมือกับ กสทช.โดยจะขอโอกาสหารือร่วมกันเพื่อดำเนินการตามที่ กสทช.ต้องการ ซึ่งสมาคมต้องการให้ทำงานสอดประสานกันกับ กสทช.อย่างชัดเจนไม่ให้เกิดข้อบกพร่อง แม้จะมีข้อกังวลบางอย่างเช่นโซเชียลเน็ตเวิร์คจากต่างประเทศที่อาจต้องใช้เวลาประสานงานนาน

สมาคมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ห่วงคุมเนื้อหาออนไลน์ยาก


ด้ายเลขาธิการ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกว่า กสทช.กับไอเอสพีจะประสานงานในการกำหนดขั้นตอนการนำเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมลง ขณะนี้ กสทช.ทำคำสั่งเสร็จแล้ว รอเพียงการรวบรวมหมายศาลที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะรวบรวมส่งมาจากนั้น จะส่งต่อไปให้ไอเอสพีนับเวลา 7 วันดำเนินการ จะเริ่มตั้งแต่เอกสารของ กสทช.ครบสมบูรณ์ และส่งไปถึงไอเอสพีแล้ว วันนี้รู้สึกดีใจที่สมาคมไอเอสพีมาในวันนี้ เพราะเป็นแสดงถึงความจริงใจที่จะร่วมมือกันทำงานร่วมมือกับทุกหน่วยงานไอเอสพีมีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการนำเนื้อหาลง ขณะที่วันนี้ กสทช.จะมีหนังสือส่งไปยังไอเอสพีทุกรายให้นำเนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมายออกจากระบบทั้งหมด รวมถึงที่ค้างอยู่ในซีดีเอ็น ภายใน 7 วัน และเมื่อครบ 7 วัน หากยังพบผู้ประกอบการไอเอสพีรายใด มีเนื้อหาขัดต่อกฎหมายค้างอยู่ในระบบ หากตรวจพบจะมีโทษจากทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ 1.โทษจาก กสทช.จะมีตั้งแต่ปรับ พักใช้ และเพิกถอนใบอนุญาต 2.โทษจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และ 3.โทษจาก ปอท.จะเป็นโทษตามประมวลกฎหมายอาญา

logoline