svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"วิกิพีเดีย" เปิดตัว "วิกิทริบูน" สู้ข่าวปลอม

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกิพีเดีย วางแผนเปิดบริการ "วิกิทริบูน" มุ่งเสนอบริการข่าวจริงและเป็นกลาง แก้ปัญหาข่าวลวง ซึ่บริการนี้จะอาศัยเงินจากผู้สนับสนุนที่บริจาคเป็นประจำ


นายเวลส์ วางแผนเปิดตัวบริการวิกิทริบูน เพื่อเสนอบริการทบความเนื้อหาจริงและเป็นกลาง โดยจะอาศัยการช่วยกันทำงานของนักข่าวมืออาชีพและอาสาสมัคร เพื่อกำจัดปัญหาข่าวลวง บริการใหม่นี้จะเป็นทั้งบริการที่ไม่มีโฆษณา และอ่านฟรี ดังนั้น บริการนี้จะอาศัยเงินจากผู้สนับสนุนที่บริจาคเป็นประจำ
วิกิทริบูน ประกอบไปด้วยหน้าที่หลายอย่างที่มีอยู่ในวิกิพีเดียแล้ว ซึ่งรวมถึงการบังคับให้ผู้เขียนต้องชี้แจงแหล่งข้อมูล และความน่าเชื่อถือต่อสาธารณะ เพื่อแก้ไขบทความ ซึ่งจะทำให้ข้อมูลถูกต้อง

"วิกิพีเดีย" เปิดตัว "วิกิทริบูน" สู้ข่าวปลอม



อย่างไรก็ตาม วิกิทริบูน จะเผยแพร่เนื้อหาต่อสาธารณะก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครอนุมัติให้เผยแพร่ได้ แต่ทุกคนก็สามารถเข้ามาดัดแปลงเนื้อหาได้เหมือนเดิม
ความแตกต่างอีกจุดหนึ่งคือทีมงานนักเขียนจะได้รับค่าจ้าง แม้ว่าอาจมีกรณีที่อาสาสมัครเขียนร่างเนื้อหาก่อน และให้ทีมงานแก้ไขอีกครั้ง
นายเวลส์ เชื่อว่า รูปแบบการอาศัยโฆษณาที่สื่อส่วนใหญ่ใช้กันทุกวันนี้ทำให้สื่อบางรายต้องไล่ล่ายอดวิว ซึ่งส่งผลถึงมาตรฐาน และเขาก็คิดว่า ตอนนี้เราอยู่ในโลกที่คนกังวลเกี่ยวกับการทำให้มั่นในว่าจะได้รับข้อมูลตามความจริงและคุณภาพสูง และวิกิทริบูนจะเปิดให้คนสมัครเป็นผู้สนับสนุนรายเดือน ยิ่งมีผู้สนับสนุนมาก วิกิทริบูนก็จะจ้างนักข่าวได้มากขึ้นไปด้วย

logoline