svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตา 4 ธุรกิจ "ฉ้อโกง"ตามรอย "ซินแสโชกุน"

19 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

13 หน่วยงานระดมสมองล้อมคอกกรณี บริษัท เวลท์ เอเวอร์ ของ ซินแสโชกุน ที่ใช้ธุรกิจหลอกลวงประชาชน สั่งติดตาม 4 ธุรกิจเป้าหมายอย่างใกล้ชิด เหตุมีข้อร้องเรียนเพิ่มขึ้น

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ ระบุ จากการประชุมร่วมกับ 13 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนใช้ธุรกิจหลอกลวงประชาชน ได้ข้อสรุปว่าทั้ง 13 หน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงในการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจ จะเชื่อมโยงข้อมูล และติดตามเฝ้าระวังเป็นพิเศษ
โดยนิติบุคคลหรือบุคคลที่ประกอบธุรกิจใน 4 กลุ่มเป้าหมายที่ต้องเฝ้าระวัง คือ..
1.ธุรกิจขายตรง การตลาดแบบตรง2.ธุรกิจท่องเที่ยว3.ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ4.ธุรกิจจำหน่ายอาหารเสริม
เพราะธุรกิจทั้ง 4 ประเภทนี้มีข้อร้องเรียนจากประชาชนเพิ่มขึ้น ซึ่งการติดตามเชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคลต่างๆจะพิจารณาจากข้อร้องเรียนของประชาชนเป็นหลัก โดยปัจจุบันธุรกิจเหล่านี้ได้จดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ารวม 16,728 ราย
นอกจากนี้ จะตั้งคณะทำงานร่วมเฉพาะกิจ และเริ่มทำงานปลายเดือนเมษายนนี้ เพื่อตรวจสอบธุรกิจทั้ง 4 ประเภทในเชิงลึก โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กรมการท่องเที่ยว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการปกครองมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว สามารถเชื่อมโยงและใช้ข้อมูลร่วมกันได้ทันที ก่อนออกใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ เพื่อลดความเสี่ยง ป้องกันความเสียหาย รวมถึงตรวจสอบนิติบุคคล หรือบุคคลต้องสงสัยได้
นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของประชาชนจากการถูกฉ้อโกงหรือหลอกลวง ก่อนส่งต่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีศูนย์รับข้อร้องเรียนอยู่แล้ว และบางเรื่องอาจเกี่ยวข้องเพียงหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่จะเร่งเชื่อมโยงข้อมูล และทำงานร่วมกัน เพื่อเป็นที่พึ่งประชาชนกรณีเกิดเหตุ
รวมทั้งจะหารือกับหน่วยงานอื่น เช่น กรมสรรพากร สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ให้เข้ามาร่วมในการเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อให้ธุรกิจโดยรวมของประเทศน่าเชื่อถือและโปร่งใส รวมทั้งเป็นการอุดช่องโหว่การหลอกลวงของบริษัทมาหาประโยชน์ หรือ หลอกลวงประชาชน และจะเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ว่และให้ประชาชนสามารถตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับนิติบุคคล ที่ประกอบธุรกิจได้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

logoline